svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พิพากษาจำคุก “นิว จตุพร” 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดี 112 แต่งชุดไทยเดินแคทวอล์คสีลม

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาลงโทษจำคุก “นิว จตุพร” จำเลยคดี 112 แต่งชุดไทยเดินแคทวอล์คถนนสีลม เป็นเวลา 3 ปี ปรับ 1,500 บาท ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ปรับ 1,000 บาท

12 กันยายน 2565 พิพากษากระทำผิดคดีมาตรา 112 หรือ ม.112 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.จตุพร หรือนิว แซ่อึ้ง เป็นจำเลยในความผิดฐาน หมิ่นเบื้องสูง ตาม ป.อาญา ม.112 จากการเข้าร่วมการชุมนุมที่ถนนสีลม เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563

 

ในวันดังกล่าว กลุ่มราษฎร จัดกิจกรรมแฟชั่นโชว์ศิลปะราษฎร์ รูปแบบกิจกรรมเป็นการแสดงศิลปะและแฟชั่น ไม่มีการปราศรัย "นิว จตุพร" ไปเข้าร่วมกิจกรรมโดยสวมชุดไทยสีชมพูและเดินบนพรมสีแดง ระหว่างการเดินมีผู้ร่วมชุมนุมบางคนตะโกนคำว่า "ทรงพระเจริญ" ทำให้ถูกดำเนินคดี ป.มาตรา 112 และข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

 

นิว จตุพร แต่งชุดไทยมาฟังคำพิพากษา
 

ในวันนี้ "นิว จตุพร" สวมชุดไทยเดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมด้วยทนายความ โดยมีพรรคพวกเพื่อนฝูงเดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

 

ก่อนฟังคำพิพากษา นิว จตุพร กล่าวว่า คดีนี้ที่ผ่านมายืนยันให้การปฎิเสธ ขอให้การในชั้นศาล ซึ่งในการสืบพยานตนเองเบิกความด้วยตัวเอง 1 ปาก พร้อมนำส่งเอกสารพยานหลักฐานให้ศาลพิจารณาประกอบด้วย

 

"ยืนว่าในการเข้าร่วมการชุมนุม ใส่ชุดไทยตามปกติ ไม่ได้แต่งเลียนแบบใคร ไม่ได้ให้ใครมากราบมาไหว้ หรือตะโกนทรงพระเจริญ คดีนี้เกิดจากการตีความของบุคคลอื่นและพยานโจทก์ที่มาเบิกความคิดไปเอง ซึ่งใครจะมองว่าแต่งเป็นใครก็ได้ แต่ยืนยันว่าแค่อยากใส่ชุดไทยเท่านั้น ส่วนตัวมั่นใจตัวเอง"

ศาลพิพากษาจำคุก "นิว จตุพร" (สวมชุดไทย) 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษา นายวีรนันท์  ฮวดศรี ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิและมนุษยชน กล่าวว่า ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วพิพากษาลงโทษจำคุก "นิว จตุพร" จำเลยคดี ม.112  เป็นเวลา 3 ปี ปรับ 1,500 บาท ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม ทางนำสืบให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงลงโทษจำคุกจำเลย 2 ปี ไม่รอลงอาญา ปรับ 1,000 บาท โดยขณะนี้กำลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 200,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี

 

logoline