svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน “ไบรท์ ชินวัตร” คดี 112 วางหลักทรัพย์ 1.5 เเสน

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน “ไบรท์ ชินวัตร” ผู้ต้องหาคดี 112 ปราศรัยเรียกร้องปล่อยตัวนักกิจกรรมการเมือง เหตุไม่เคยปรากฏผิดเงื่อนไขศาลแม้เจอ 16 คดี ตีราคาประกัน 150,000 บาท

วันนี้ (26 ส.ค.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราว "นายชินวัตร หรือ ไบรท์ จันทร์กระจ่าง" ผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 112  กรณีปราศรัยเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักกิจกรรมทางการเมือง “บุ้ง – ใบปอ” ที่บริเวณหน้าศาลแพ่งและศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 
 

 

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน “ไบรท์ ชินวัตร” คดี 112 วางหลักทรัพย์ 1.5 เเสน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายชินวัตร โดยให้เหตุผลว่า พิเคราะห์คำคัดค้านของพนักงานสอบสวนที่อ้างว่า ผู้ต้องหากระทำความผิดซ้ำอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงจำนวน 16 คดีนั้น หากปล่อยชั่วคราวจะไปกระทำผิดซ้ำและก่ออันตรายประการอื่น ประกอบการถามค้านของทนายผู้ต้องหาแล้ว เห็นว่าคดีต่าง ๆ ทั้ง 16 คดี ผู้ต้องหาได้ให้ความร่วมมือไปรายงานตัวตามนัดทุกคดี

 

บางคดีถึงที่สุดแล้วโดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง หรือมีเพียงโทษปรับ คดีที่ขึ้นสู่ศาลและศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวก็ไม่ปรากฏว่า ผู้ต้องหาเคยกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว จึงเห็นควรให้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาได้ มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว โดยให้วางหลักทรัพย์เป็นจำนวน 150,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ในลักษณะเดียวกันนั้นอีก หากผิดเงื่อนไขขอให้ศาลชั้นต้น พิจารณาถอนประกันได้ และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล 

 

"นายชินวัตร หรือ ไบรท์ จันทร์กระจ่าง"
 

ทั้งนี้ภายหลัง ไบรท์ ชินวัตร ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ไบรท์ ราษฎร ระบุว่า 

 

ผมออกมาแล้วนะครับ
 

ขอบคุณพี่น้องทุกคนและโดยเฉพาะศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและกองทุนราษฎรประสงค์และกองทุนป้าดาตอปิโดด้วยนะครับที่ช่วยเหลือและให้กำลังใจผมตลอดมา
 

สู้ต่อไปวันนี้ขอพักผ่อนก่อนนะครับวันพรุ่งนี้ค่อยมาคุยกันครับขอบคุณทุกคนจากใจจริงๆครับ
 

 

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน “ไบรท์ ชินวัตร” คดี 112 วางหลักทรัพย์ 1.5 เเสน

logoline