svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! ศาลให้ประกัน “ใบปอ-ผักบุ้ง” กลุ่มทะลุวัง ตีวงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! ศาลให้ประกันแล้ว “ใบปอ-ผักบุ้ง” กลุ่มทะลุวัง หลังอดอาหารวันที่ 63 กำหนดเงื่อนไขพร้อม ตีวงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท แนวร่วมเฮนัดรวมตัวไปรับเย็นนี้

ในที่สุดก็ได้รับประกันตัว สำหรับ "ใบปอ - ผักบุ้ง" สองนักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดี 112 หลังจากที่ก่อนหน้าทางทีมทนายได้พยายามยื่นขอประกันตัว หลังจากทั้งคู่อดอาหารประท้วงจนต้องถูกส่งเข้ารักษาตัวหลายครั้ง 

 

โดยวันนี้ (4 ส.ค.) เมื่อ เวลา 15.20 น.  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวิตแจ้งว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตให้ประกัย น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง โดยให้ตีวงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท ภายใต้เงื่อนไข

 

- ห้ามกระทำทำนองเดียวกับที่ถูกฟ้องอีก
- ห้ามขัดขวางการพิจารณาของศาล
- ห้ามออกนอกเคหสถาน 19.00-6.00 น.
- ห้ามออกนอกราชอาณาจักร
- ให้มารายงานตัวกับศาลทุก 30 วัน

 

โดยกรณีของ #บุ้ง ยังมีหมายขังในคดีพ่นสเปรย์ที่กระทรวงสาธารณสุข ที่ศาลจังหวัดนนทบุรีอีกคดีหนึ่ง
ส่วน #ใบปอ ยังมีหมายขังในคดี #ม112 กรณีแชร์โพสต์จากเพจทะลุวังอีกคดีหนึ่ง ขณะนี้ทนายความจะยื่นประกันตัวในทั้งสองคนในทั้งสองคดีต่อ

 

รายงานระบุว่า คำสั่งให้ประกันตัวของศาลอาญากรุงเทพใต้ในครั้งนี้ เป็นการยื่นประกันตัวครั้งที่ 8 ของทีมทนายความ

 

 

ด่วน! ศาลให้ประกัน “ใบปอ-ผักบุ้ง” กลุ่มทะลุวัง ตีวงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท
 

ทั้งนี้วานที่ผ่านมา (3 ส.ค.) ศาลอาญา รัชดาฯ นัดสอบคำให้การในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำนวน 2 คดี ของ 3 สมาชิกกลุ่มทะลุวัง “ใบปอ”, “บุ้ง” เนติพร และ “เมนู” สุพิชฌาย์ ชัยลอม ได้แก่ คดีทำโพลล์ถามเห็นด้วยหรือไม่ที่รัฐบาลให้กษัตริย์ใช้อำนาจตามพระราชอัธยาศัย และคดีแชร์โพสต์ของเพจเฟซบุ๊ก “ทะลุวัง” 

 

แต่ปรากฏว่า ขณะคอนเฟอเรนซ์กับศาล ใบปอนั่งหลับตาแน่นิ่ง ฟังคำฟ้องไม่รู้ความ บุ้งเจ็บหน้าอกบริเวณหัวใจ คาดเพราะภาวะโพแทสเซียมต่ำ ทำกล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติ จากการที่ทั้งคู่อดหารประท้วงสิทธิในประกันตัวนานกว่า 2 เดือน ทำให้ศาลจึงเห็นสมควรให้เลื่อนนัดสอบคำให้การทั้งสองคดีออกไปเป็นวันที่ 5 ก.ย. 2565 เวลา 09.00 น. เพราะเห็นว่าจำเลยไม่มีความพร้อม อันเนื่องจากปัญหาทางสุขภาพและความเจ็บป่วย
 

 

ด่วน! ศาลให้ประกัน “ใบปอ-ผักบุ้ง” กลุ่มทะลุวัง ตีวงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท

โดยภายหลังข่าวการได้รับประกันตัวของ "ใบปอ - ผักบุ้ง" ถูกเผยแพร่ ทางกลุ่มแนวร่วมที่ให้การสนับสนุนได้มีการเคลื่อนไหวโพสต์นัดรวมตัวเพื่อไปรับทั้งคู่ที่ ทัณฑสถานหญิงกลางในช่วงเย็นวันนี้ นำตัว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมทางการเมืองอีกรายที่ก่อนหน้าเคยอดข้าวประท้วงกระบวนการยุติธรรม จากคดีมาตรา 112 และได้รับการประกันตัวในต่อมา

 

 

ด่วน! ศาลให้ประกัน “ใบปอ-ผักบุ้ง” กลุ่มทะลุวัง ตีวงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท

 

logoline