svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เผยผลชันสูตร "น้องจีฮุน" ตับเปลี่ยนสี คาดเกิด "ฮีทสโตรก" จนร่างกายล้มเหลว

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลชันสูตร "น้องจีฮุน" เด็กหญิง วัย 7 ขวบ ที่ถูกลืมในรถตู้ของโรงเรียน แพทย์พบสีตับเปลี่ยน จากสีแดง หรือชมพู คาดสาเหตุเกิดจาก "ภาวะฮีทสโตรก" และไม่พบร่องรอยการทำร้ายร่างกาย

เผยผลชันสูตร \"น้องจีฮุน\" ตับเปลี่ยนสี คาดเกิด \"ฮีทสโตรก\" จนร่างกายล้มเหลว

 

6 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 11.20น. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ โดยทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อม นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนิติเวช สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าพบ พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผบก.นต.รพ.ตร.เพื่อติดตามผลการชันสูตรศพของ น้องจีฮุน  เด็กหญิง วัย 7 ขวบ ที่เสียชีวิต หลังครูลืมอยู่บนรถตู้รับส่งของโรงเรียนใน อ.พานทอง จ.ชลบุรี เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา  

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต เปิดเผยว่า 

"แม่ ของ ด.ญ. 7 ขวบ ที่เสียชีวิต ต้องการให้กระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบกระบวนการผ่าพิสูจน์ของสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่  โดยมีผู้เชี่ยวชาญของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม มาร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งปรากฎว่าไม่พบความผิดปกติ"
 

ทั้งนี้ การทำงานมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ดังนี้

1.การบันทึกเสื้อผ้า

2.ตรวจสภาพร่างกายภายนอก

3.ตรวจบาดแผลนอกร่างกาย

4.เก็บวัตถุพยานเช่น เลือด ช่องคลอด ทวารหนัก เล็บ ชิ้นเนื้อ อาหารในกระเพาะอาหาร เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุการเสียชีวิต และ

5.การผ่าพิสูจน์ร่างกาย เบื้องต้นพบร่องรอยการพกช้ำตามแขนและใบหน้า รวมทั้งหมด 9 จุด ไม่พบกระดูกหัก ไม่มีการข่มขืน ไม่มีร่องรอยการบีบคอ

เผยผลชันสูตร \"น้องจีฮุน\" ตับเปลี่ยนสี คาดเกิด \"ฮีทสโตรก\" จนร่างกายล้มเหลว
ในส่วนของการผลการผ่าพิสูจน์ศพนั้น คาดว่าจะได้รับในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยร่างของ น้องจีฮุน จะอยู่ในความดูแลของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รังสิต หากครอบครัวไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตก็จะนำไปฌาปนกิจต่อไป

 

ด้าน นพ.ศราวุฒิ กล่าวว่า อาการฮีทสโตรกในเด็กนั้น เกิดจากการควบคุมอุณหภูมิในสมองของเด็กที่ยังไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ จึงทำให้เด็กทนต่อความร้อนได้น้อยกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งเด็กอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ขณะที่ผู้ใหญ่อาจใช้เวลา 15 นาทีขึ้นไป ซึ่งภาวะฮีทสโตรก จะทำให้รู้สึกสับสน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ชัก และหมดสติ กระทั่งร่างกายล้มเหลว ซึ่งภาวะฮีทสโตรกสามารถตรวจพบเลือดออกตามจุดต่างๆ ของร่างกายได้เช่นกัน

 

ดังนั้นการแก้ปัญหาและป้องกันการลืมเด็กไว้ในรถ จึงควรตรวจเช็กเด็กก่อนลงจากรถทุกครั้ง สำหรับบาดแผลพกช้ำตามร่างกายน้องจีฮุนตามแขนและขานั้น สันนิษฐานว่า อาการฮีทสโตรกอาจทำให้น้องจีฮุน ฟาดแขนและขาไปในรถ เพราะตำแหน่งของร่างกายเข้ากันได้กับส่วนต่างๆ ภายในรถ อย่างไรก็ตาม ต้องนำข้อมูลการพิสูจน์หลักฐานของตำรวจมาประกอบกันอีกครั้ง
 

ที่สำคัญ พบว่าตับเปลี่ยนออกเป็นสีเหลือง ซึ่งปกติตับจะเป็นสีแดงหรือชมพู จึงคาดว่าสาเหตุการเสียชีวิตอาจเกิดจากภาวะฮีทสโตรก

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวอีกว่า

สำหรับรอยเปื้อนบนชุดนักเรียนนั้น คาดว่า เกิดจากการที่ น้องจีฮุน ลงไปนอนบนพื้นรถที่เปื้อนฝุ่น ซึ่งแพทย์ระบุว่า ศพอยู่ในลักษณะคว่ำหน้า ทำให้เลือดตก จนอาจทำให้เกิดแผลถลอกที่แก้มซ้าย ส่วนที่เยื่อบุตาไม่พบเลือดออก เช่นเดียวกับสมอง เพราะหากพบก็จะคาดว่าอาจเกิดจากการกระแทกได้

 

นพ.ศราวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านนิติเวช กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า อาการฮีทสโตรกในเด็ก เกิดจากการควบคุมอุณหภูมิในสมองของเด็กที่ยังไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ จึงทำให้เด็กทนต่อความร้อนได้น้อยกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งเด็กอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ขณะที่ผู้ใหญ่อาจใช้เวลา 15 นาทีขึ้นไป 

ทั้งนี้ ภาวะฮีทสโตรก จะทำให้รู้สึกสับสน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ชัก และหมดสติ กระทั่งร่างกายล้มเหลว ซึ่งภาวะฮีทสโตรกสามารถตรวจพบเลือดออกตามจุดต่างๆ ของร่างกายได้เช่นกัน ดังนั้น การแก้ปัญหา จึงควรตรวจเช็คเด็กก่อนลงจากรถทุกครั้ง สำหรับบาดแผลฟกช้ำตามร่างกาย ตามแขนและขานั้น สันนิษฐานว่า อาการฮีทสโตรกอาจทำให้น้องจีฮุนฟาดแขนและขาไปในรถ เพราะตำแหน่งของร่างกายเข้ากันได้กับส่วนต่างๆ ภายในรถ อย่างไรก็ตาม ยังต้องนำข้อมูลการพิสูจน์หลักฐานของตำรวจมาประกอบกันอีกครั้ง

logoline