svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เช็กที่นี่ คลังออกประกาศ "โครงการความโปร่งใสในก่อสร้างภาครัฐ"สกัดทุจริต

10 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เรื่อง "โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ" ลงนามโดย "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" อดีตปลัดคลัง ก่อนมารับตำแหน่ง "รมช.คลัง"

10 กันยายน 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เรื่อง โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ  ลงนามโดย "นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ" ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต ซึ่งปัจจุบันมาดำรงตำแหน่ง "รมช.คลัง" ออกประกาศ ณ วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เนื้อหา ระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 17 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (คณะกรรมการ ค.ป.ท.) จึงออกประกาศกำหนดให้โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐเป็นวิธีการเพื่ออำนวย ความสะดวกให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยมีแนวทางและวิธีการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

ข้อ1 ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เรื่อง โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ" 

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสองร้อยสี่สิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เรื่อง โครงการ ความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ ลงวันที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒

ข้อ 4 ในประกาศนี้ "โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ" (Infrastructure Transparency Initiative : CoST ) หมายความว่า โครงการที่หน่วยงานของรัฐเจ้าของโครงการก่อสร้างจะต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ โครงการก่อสร้างสู่สาธารณชนตลอดระยะเวลาที่ดำเนินการโครงการก่อสร้าง

โดยมีคณะทำงาน CoST จังหวัด และคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เปิดเผย ประเมินผล การเปิดเผยข้อมูลและจัดทำรายงานผลการตรวจสอบข้อมูลเสนอต่อคณะอนุกรรมการเพื่อส่งเสริม ความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ ที่ท าหน้าที่เป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Multi -Stakeholder Group : MSG ) ซึ่งเป็นกลุ่มตัวแทนของภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรวิชาชีพ และภาคประชาสังคม เพื่อพิจารณา และนำเสนอต่อคณะกรรมการ ค.ป.ท. เพื่อพิจารณาอนุมัติให้เผยแพร่รายงานต่อสาธารณชน

ทั้งนี้ เรียกโดยย่อว่า “โครงการ CoST ” “เจ้าหน้าที่โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ ” หมายความว่า เจ้าหน้าที่โครงการ ความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ ซึ่งเป็นบุคคลซึ่งหน่วยงานเจ้าของโครงการมอบหมายให้เปิดเผย ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้าง

ทั้งนี้ เรียกโดยย่อว่า “เจ้าหน้าที่ CoST ” “คณะทำงานโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐของสำนักงานคลังจังหวัด ” หมายความว่า คณะทำงานที่กรมบัญชีกลางจัดให้มีขึ้นตามข้อ 11 โดยให้คลังจังหวัดแต่งตั้งบุคลากรของสำนักงานคลังจังหวัด เพื่อติดตาม ตรวจสอบ วิเคราะห์และประเมินผลโครงการก่อสร้างที่เข้าร่วมโครงการ CoST ภายในจังหวัด ทั้งนี้ เรียกโดยย่อว่า “คณะทำงาน CoST จังหวัด ”

"คณะทำงานตรวจสอบข้อมูล" (Assurance Team : AT) หมายความว่า คณะทำงาน ที่กรมบัญชีกลางจัดให้มีขึ้นตามข้อ 11 โดยแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งมีความรู้และความเชี่ยวชาญหลากหลาย วิชาชีพ เช่น วิศวกร สถาปนิก นักเศรษฐศาสตร์ นักบัญชีและการเงิน เพื่อติดตาม ตรวจสอบ วิเคราะห์และประเมินผลโครงการก่อสร้างที่เข้าร่วมโครงการ CoST “คณะอนุกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ” หมายความว่า คณะอนุกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการ ค.ป.ท. ให้มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณา คัดเลือกและยกเลิกโครงการก่อสร้างของหน่วยงานของรัฐที่จะเข้าร่วมโครงการ CoST รวมทั้ง กำกับและติดตามการดำเนินงานโครงการ CoST ทั้งนี้ เรียกโดยย่อว่า “คณะอนุกรรมการ CoST”

ข้อ 5 เมื่อหน่วยงานของรัฐได้รับความเห็นชอบวงเงินงบประมาณที่จะใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง ในแต่ละปีงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจในการพิจารณางบประมาณแล้ว ให้แจ้งข้อมูลโครงการก่อสร้างตามข้อ 6 ไปยังคณะอนุกรรมการ CoST ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบวงเงินงบประมาณ เพื่อพิจารณาคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ CoST ทั้งนี้ การแจ้งข้อมูลให้ดำเนินการผ่านทางระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง

เช็กที่นี่ คลังออกประกาศ \"โครงการความโปร่งใสในก่อสร้างภาครัฐ\"สกัดทุจริต เช็กที่นี่ คลังออกประกาศ \"โครงการความโปร่งใสในก่อสร้างภาครัฐ\"สกัดทุจริต เช็กที่นี่ คลังออกประกาศ \"โครงการความโปร่งใสในก่อสร้างภาครัฐ\"สกัดทุจริต เช็กที่นี่ คลังออกประกาศ \"โครงการความโปร่งใสในก่อสร้างภาครัฐ\"สกัดทุจริต

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

ประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เรื่อง โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ 

 

logoline