svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"พิชิต ชื่นบาน" ประกาศถอนตัวไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรี ยันคุณสมบัติรมต.ครบ

01 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศไม่รับตำแหน่งรมต. "พิชิต ชื่นบาน" เจ้าของฉายา "ทนายถุงขนม" และที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ยันคุณสมบัติรัฐมนตรีครบถ้วน แต่เพื่อความสบายใจของสังคม ขอถอนตัวไม่รับ"ตำแหน่งรมต."

2 กันยายน  2566   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 1 กันยายน 2566  ภายหลัง"นายเศรษฐา  ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อได้นัดหมายเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา หารือ กรณีที่มีบุคคลของพรรคเพื่อไทย ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่มีปมปัญหาทางข้อกฎหมายจะขัดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ และหลักจริยธรรมหรือไม่ พร้อมกับระบุว่า เตรียมนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯต่อไปนั้น 

ก่อนหน้านี้ "นายเศรษฐา" ยอมรับว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งเรื่อง คุณสมบัติรัฐมนตรีให้"คณะกรรมการกฤษฎีกา" พิจารณา เมื่อส่งความเห็นมาแล้ว จะได้พิจารณาตัดสินใจรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด "นายพิชิต ชื่นบาน" ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแส รวมถึงข้อกังขาเรื่องคุณสมบัติของตนเองในการดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  

\"พิชิต ชื่นบาน\" ประกาศถอนตัวไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรี ยันคุณสมบัติรมต.ครบ

"ผมขอยืนยันว่าคุณสมบัติผมครบถ้วนถูกต้องทุกประการ ไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ ทั้งสิ้น แต่เพื่อให้ประเทศชาติ และรัฐบาลเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว เนื่องจากยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ผมจึงขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้"  

"ผมต้องขอขอบคุณ ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยที่ให้โอกาส และเห็นความสำคัญของผมมาโดยตลอด"  นายพิชิต  กล่าว 

ทั้งนี้ เมื่อ "นายพิชิต" ได้ประกาศถอนตัวจากการได้รับเสนอชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ทำให้พรรคเพื่อไทยจะเสนอบุคคลอื่นมาแทนในตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ ต่อไป 

สำหรับ "ดร.พิชิต ชื่นบาน" เป็นที่รู้จักและโด่งดังทางการเมืองชั่วข้ามคืนหลังจากเกิดเหตุ นำถุงขนม แต่ภายในบรรจุเงินสด จำนวน 2 ล้านบาท ไปมอบให้กับผู้พิพากษาคดีที่ดินรัชดา 

"พิชิต ชื่นบาน" เป็นใคร มาจากไหน แล้วทำไมถึงได้ครองเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งแท้จริงไม่ใช่คนอื่นไกล แต่เป็นมือกฎหมายประจำตระกูลชินวัตร ที่ได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากครอบครัวชินวัตร  โดยเป็นหัวหน้าทีมทนายของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ในการต่อสู้เรื่องคดีที่ดินรัชดา เมื่อปี 2551 จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า การมีชื่อติดโผครั้งนี้ จึงอาจจะเป็นโควตาจาก "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ซึ่ง "นายพิชิต" เป็นคนที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง อีกทั้งตอนนี้ "นายทักษิณ" ก็ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ จำคุก 1 ปี  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

แต่ประเด็นที่ทำให้รู้จัก "นายพิชิต" มากขึ้นจนได้รับสมญานามติดตัว จากรณีที่นำถุงขนม แต่ภายในบรรจุเงินสด จำนวน 2 ล้านบาท ไปมอบให้กับผู้พิพากษาคดีที่ดินรัชดา จนกระทั่ง วันที่ 25 มิ.ย. 2551 ศาลฎีกาตัดสินลงโทษ "นายพิชิต" พร้อมทีมทนายอีก 2 คน เป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล

ก่อนที่ต่อมา สภาทนายความ มีมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุด ลบชื่อทนายความของทักษิณ (นายพิชิฏ ชื่นบาน) ออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ จากกรณีดังกล่าวทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี

ซึ่งในคดีนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 มีคำตัดสินให้จำคุกนายทักษิณเป็นเวลา 2 ปี ในคดีซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ แต่ก่อนที่จะมีคำพิพากษา "นายทักษิณ" ได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว


จากนั้นไม่นาน นายพิชิตได้เป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม ภายหลังรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกรัฐประหารปี 2557 และตอนที่ น.ส.ยิ่งลักษรณ์ ถูกดำเนินคดีโครงการรับจำนำข้าว นายพิชิต ก็ยังได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมทนายความที่ต่อสู้คดีให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วย

พิชิต ชื่นบาน สมัยสวมเสื้อสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งถูกยุบพรรคไปแล้ว

และในการเลือกตั้งปี 2562 นายพิชิต จะไปลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ในนามพรรคไทยรักษาชาติ แต่พรรคถูกยุบก่อนการเลือกตั้ง กระทั่งในครั้งนี้ ปรากฎชื่อของเขาอยู่ในโผ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลของนายเศรษฐา  ทั้งนี้แม้"นายพิชิต" จะโดนคำสั่งศาลให้จำคุก 6 เดือน แต่ไม่ใช่คำพิพากษา ทำให้คุณสมบัติของ"นายพิชิต" ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

แต่ถึงกระนั้น "นายพิชิต" ได้ประกาศถอนตัวจากการได้รับเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และแรงกดดันที่มีต่อพรรคเพื่อไทย 

 

logoline