svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ทนายวิญญัติ” ยัน 10 รายชื่อเข้าเยี่ยม “ทักษิณ” ไม่มี “ดร.พิชิต”

30 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทนายวิญญัติ” ยัน 10 บุคคลเข้าเยี่ยม “ทักษิณ” ไม่มีชื่อ “พิชิต ชื่นบาน” ขออภัยสือข้อมูลคลาดเคลื่อน หลังพบส่วนใหญ่เป็นลูกหลาน-ทนาย รวม 12 คน ย้ำทำตามระเบียบ “ราชทัณฑ์” งดเครื่องมือสื่อสาร ไม่มีเอื้อประโยชน์ ส่วนยื่นขออภัยโทษ อยู่ระหว่างเตรียมการ ร่างหนังสือกราบบังคมทูล

30 สิงหาคม 2566 จากกรณี 1 ใน 10 รายชื่อบุคคลที่สามารถเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้แจ้งไว้กับกรมราชทัณฑ์ ปรากฎชื่อ ดร.พิชิต ชื่นบาน บุคคลผู้ถูกคาดว่าจะมีชื่อดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในคณะรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน

ล่าสุด ทีมข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปทางนายวิญญัติ ชาญมนตรี ทนายความประจำนายทักษิณให้ข้อมูลว่า ขอยืนยันกับทีมข่าวว่า 10 รายชื่อที่ส่งให้กรมราชทัณฑ์ ไม่ปรากฎชื่อของดร.พิชิต ชื่นบาน และต้องขออภัย สำนักข่าวทั้งหลายที่ได้ให้ข้อมูลไปก่อนหน้านี้ว่ามีชื่อ ดร.พิชิต 

นายวิญญัติ กล่าวถึงความผิดพลาดว่า เกิดจากความเข้าใจผิดของตนเนื่องจากเห็น ดร.พิชิต เดินทางไปรับนายทักษิณ ที่สนามบินดอนเมือง จึงเข้าใจว่า ดร.พิชิต อยู่ใน 10 รายชื่อดังกล่าว แต่จากการตรวจสอบแล้วไม่พบชื่อแต่อย่างใด

“ทนายวิญญัติ” ยัน 10 รายชื่อเข้าเยี่ยม “ทักษิณ” ไม่มี “ดร.พิชิต”

ทนายวิญญัติ ยังได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่อง 10 บุคคลที่ลงชื่อเข้าเยี่ยมนายทักษิณกับทางกรมราชทัณฑ์ว่า แท้จริงแล้ว ในจำนวน 10 คนนี้เป็นญาติของนายทักษิณทั้งหมด แบ่งเป็น ลูกของนายทักษิณและคู่สมรส รวม 6 คน ส่วนอีก 4 คนที่เหลือเป็นบรรดาหลานๆ ของนายทักษิณ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้เนื่องจากยังเป็นเยาวชน

ส่วนทนายความนั้น ตามระเบียบแล้วไม่จัดรวมอยู่ในจำนวน 10 รายชื่อที่ต้องส่งให้กรมราชทัณฑ์ แต่นายทักษิณได้แต่งตั้งให้ตนและนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความอีกคนเป็นที่ปรึกษากฎหมายของนายทักษิณ ดังนั้น รวมทนายความ 2 คนที่สามารถเข้าพบนายทักษิณได้ตามสิทธิ์ของผู้ต้องขัง จึงกล่าวได้ว่า ตอนนี้ บุคคลที่เข้าเยี่ยมนายทักษิณ รวมทั้งสิ้น 12 คน

ขณะที่บุคคลอื่นที่จะมาเยี่ยมนายทักษิณ ในระยะแรกยังไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ เนื่องจากนายทักษิณยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อความปลอดภัยทางสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งในกรณีที่นายทักษิณ ยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลและมีอาการดีขึ้นนั้น การที่บุคคลอื่นนอกเหนือจากญาติ 10 คนจะมาเยี่ยม ต้องขึ้นกับดุลพินิจของแพทย์ว่า สมควรเข้าเยี่ยมหรือไม่และอาจปรับหลักเกณฑ์บุคคลเข้าเยี่ยมตามความเหมาะสม

ส่วนเรื่องขั้นตอนการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ที่ รพ.ตำรวจ ทนายวิญญัติ ระบุว่า เป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทุกประการ โดยญาติต้องส่งรายชื่อให้ครบทั้ง 10 รายที่นายทักษิณอนุญาตให้เยี่ยม เพื่อพิจารณาอนุญาต หากกรณีที่ นายทักษิณยังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก็ต้องไปเดินทางไปเยี่ยมที่เรือนจำ

“ทนายวิญญัติ” ยัน 10 รายชื่อเข้าเยี่ยม “ทักษิณ” ไม่มี “ดร.พิชิต”

แต่ในกรณีที่ตอนนี้ นายทักษิณพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ตามขั้นตอน คือ หากญาติในรายชื่อคนใดประสงค์เดินทางมาเยี่ยม ก็สามารถเดินทางมาที่ รพ.ตำรวจได้เลย ไม่ต้องเดินทางไปที่เรือนจำ โดยดำเนินการลงชื่อในสมุดเข้าเยี่ยมนายทักษิณที่เจ้าหน้าราชทัณฑ์จัดไว้หน้าห้อง 

ในการเข้าเยี่ยม เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจยึดโทรศัพท์ และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด บรรจุไว้ในซองพลาสติกใส ก่อนจะดำเนินการเข้าเยี่ยม ซึ่งบรรดาญาติทั้ง 10 คนสามารถเข้าเยี่ยมได้ครั้งละ 1 คน คนละไม่เกิน 30 นาทีและ 1 คนเยี่ยมได้วันละครั้งเท่านั้น

ส่วนทนายความที่นายทักษิณแต่งตั้งไว้แล้ว มีสิทธิ์เข้าพบนายทักษิณได้ในช่วงเวลาที่ราชทัณฑ์กำหนด แต่ก็ต้องถูกเก็บโทรศัพท์ใส่ซองพลาสติกเช่นกัน โดยเวลาที่เข้าเยี่ยมทักษิณที่ รพ.ตำรวจ ยังเป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ คือ เข้าเยี่ยมได้ตั้งแต่เวลา 10.00 น. -16.00 น. ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบกรมราชทัณฑ์ และที่หน้าห้องพักนายทักษิณ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ดูแล ไม่มีการเอื้อประโยชน์ หรืออภิสิทธิ์แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากตลอด 2 วันที่ผ่านมา ข่าวที่ปรากฎเพียง น.ส.แพรทองธาร และทนายวิญญัติ เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณแล้ว มีบุตรธิดาและญาติคนอื่นๆ เดินทางมาเยี่ยมบ้างแล้วหรือไม่ ทนายวิญญัติ ระบุว่า เท่าที่ทราบ ยังไม่มีญาติคนใดเดินทางไปเยี่ยม แต่อาจเดินทางมาเยี่ยมในวันข้างหน้า
 

ตนก็ไม่ทราบกำหนดการ รายละเอียดของแต่ละคนว่า จะเดินทางมาเมื่อใด สำหรับตนแล้วจะได้รับแจ้งจากญาติของนายทักษิณ แบบวันต่อวัน ใครจะเดินทางมาเยี่ยมบ้าง นายวิญญัติ ระบุ
 

ผู้สื่อข่าวสอบถามทนายวิญญัติ เพิ่มเติมถึงประเด็นการขอพระราชทานอภัยโทษ ทนายวิญญัติ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมายที่ให้สิทธิ์อยู่แล้ว แต่จะดำเนินการอย่างไรนั้น เป็นเรื่องเฉพาะตัวของนายทักษิณ แต่เท่าที่ตนทราบ อยู่ในระหว่างขั้นตอนที่นายทักษิณเตรียมการ ร่างหนังสือกราบบังคมทูล ส่วนจะมีเนื้อหาในหนังสืออย่างไร ตนไม่ทราบ 

ส่วนจะยื่นหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษเมื่อใด เป็นดุลพินิจส่วนตัวของนายทักษิณ ตนไม่อาจทราบได้ เพียงแต่ว่าถ้าพร้อมเมื่อใดก็จะดำเนินการยื่นเมื่อนั้น

สำหรับเอกสารประกอบหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ทนายวิญญัติ ระบุด้วยว่า คงไม่ถึงขนาดเหมือนการเสนอคำฟ้องในชั้นศาลที่ต้องใช้เอกสารจำนวนมาก เพราะตามกฎหมายแล้ว ไม่ได้กำหนดเอกสารอื่นใดเพิ่มเติม แต่โดยหลัก ต้องมีหนังสือระบุประเด็นข้อเท็จจริง เพื่อกราบบังคมทูลฯ และเอกสารระบุตัวตนจากทางราชการ 

ส่วนเอกสารอื่น ๆ เช่น คำพิพากษา หากกล่าวถึงในหนังสือกราบบังคมทูลฯ ก็ควรจะต้องนำมาแนบประกอบด้วย ส่วนรายละเอียดประเด็นที่จะต้องเขียนในหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นเรื่องเชิงรายละเอียดที่ขอไม่ระบุถึง

logoline