svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ส่งกฤษฎีกาเช็กคุณสมบัติ "พิชิต" คาดทูลเกล้าฯ รายชื่อครม.พรุ่งนี้

31 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" คาดทูลเกล้าฯ รายชื่อ"ครม.เศรษฐา 1"พรุ่งนี้ เผย ให้กฤษฎีกา พิจารณาข้อกฎหมาย คุณสมบัติ "พิชิต"นั่ง รมต. พรุ่งนี้ชัด เตรียมถก ธ.ก.ส. ดันนโยบายพักหนี้เกษตรกร พร้อมหารือ "พีระพันธุ์" กำหนดตัวเลขลดราคาพลังงาน

31 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงความคืบหน้า การจัด ครม.เศรษฐา 1  คาดว่าพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) จะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่เสนอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้แล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้เลย 

ส่วนกรณีคุณสมบัติ ของนายพิชิต ชื่นบาน ที่ถูกคาดการณ์ว่าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้นายวิษณุ เครืองาม บอกว่าไม่ขัดคุณสมบัติแต่อาจมีเรื่องปัญหาจริยธรรมตามมาภายหลัง ที่อาจถูกตรวจสอบหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับว่าที่รัฐมนตรีทุกคน หากไม่ผิดต่อข้อกฎหมาย และตรวจสอบคุณสมบัติผ่านแล้วก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม

โดยในประเด็นจริยธรรมนี้กำลังขอความเห็นจากสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งน่าจะออกมาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากผลสรุปออกมาชี้ว่าผ่าน หวังว่าจะเป็นที่สิ้นสุด และเชื่อว่าเรื่องนี้อาจจะไม่ถูกใจใครทั้งหมด แต่ก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมและรัฐมนตรีทุกท่าน ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ขอให้ดูผลงาน วัดกันด้วยผลงาน

\"เศรษฐา\" ส่งกฤษฎีกาเช็กคุณสมบัติ \"พิชิต\" คาดทูลเกล้าฯ รายชื่อครม.พรุ่งนี้

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีที่หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส วิพากษ์วิจารณ์การจัด ครม. ว่าขอน้อมรับฟังไม่มีอะไรตอบโต้ 

ขณะเดียวกัน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะมายื่นเอกสารประวัติเพื่อเสนอตัวให้นายกพิจารณาเป็นที่ปรึกษานั้น นายเศรษฐาระบุว่ามีหลายคนที่เสนอตัวเข้ามาเยอะแยะไปหมด มีหลายคนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศชาติ จึงจะรับพิจารณาไว้ทั้งหมด 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงวาระเร่งด่วนของ ครม.เรื่องการลดราคาพลังงาน โดยยอมรับว่าเป็นวาระแรกๆ เมื่อถามว่าจะมีเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระแรกๆหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่ามีหลายเรื่อง ขอให้อดใจรอ ไม่ได้มีแค่เรื่องฟรีวีซ่า ลดราคาไฟฟ้าและน้ำมัน

โดยในวันนี้ช่วงเวลา 10.00 น. จะได้พบกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาการเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อมาหารือเรื่องการพักหนี้ พร้อมว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาหารือเรื่องขั้นตอนการดำเนินการ เพราะเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องหนี้สินเยอะมาก และเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

\"เศรษฐา\" ส่งกฤษฎีกาเช็กคุณสมบัติ \"พิชิต\" คาดทูลเกล้าฯ รายชื่อครม.พรุ่งนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงตัวเลขที่จะลดราคาพลังงานว่าขอคุยกับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐภาค ว่าที่รัฐมนตรีพลังงานและทางกระทรวงการคลังก่อน ซึ่งตอนนี้มีแนวทางที่ชัดเจนแล้ว ว่าตัวเลขไหนที่เหมาะสม หลังได้คุยกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และเชื่อมั่นว่าการประกาศลดราคาพลังงานใน ครม.ครั้งแรกจะไม่มีปัญหาเรื่องพลังงาน 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงผลการหารือกับสมาคมการบิน โดยกล่าวขอบคุณสายการบินที่ตอบรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาพบ ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยว ได้รับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางกระตุ้นภาคท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำว่าต้องไปหารือกับทุกภาคส่วนด้วยเพื่อเตรียมพร้อมการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

นายกรัฐมนตรี ยังบอกด้วยว่าวันนี้จะลงพื้นที่ตลาดเมืองไทยภัทรในช่วงบ่ายเพื่อรับฟังปัญหาสินค้าราคาแพง 

เมื่อถามว่าห่วงเรื่องเจอมวลชนคัดค้านระหว่างลงพื้นที่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อาสามาทำเรื่องการเมือง ต้องรับฟังเพราะมีทั้งคนติและคนชม หรือคำแนะนำและอยากให้เป็นการติเพื่อก่อ ยอมรับว่าเพิ่งเข้ามาทำงานการเมือง มีความตั้งใจจริงที่จะไปรับฟังปัญหาของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วนที่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.นัดแรก ซึ่งวันนี้จะต่อสายคุยกับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องของนโยบายรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ เพราะหลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณตน จะมีการแถลงนโยบายถึงจะประชุม ครม.นัดแรกได้ เพราะยังมี 3 สิ่งสำคัญที่จะทำ ซึ่งย้ำว่าพักหนี้เกษจรกรจะเป็นวาระแรกๆ แต่ขอดูขั้นตอนก่อน 

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่านโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงใกล้สมบูรณ์ 100% แล้ว คาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ทีมงานนโยบายกำลังรวบรวมอยู่ โดยประสานงานกับทุกพรรคร่วมรัฐบาล


 

logoline