svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยืนยัน 3 ตร. รับจ้างนำขบวน นทท.จีน โดนสั่งเด้งเข้ากรุแล้ว 2 (มีคลิป)

21 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยืนยัน 3 ตร. รับจ้างนำขบวน นทท.จีน เป็น 1 ตร.ท่องเที่ยว 2 ตร.จราจร โดนสั่งเด้งเข้ากรุเรียบร้อย "บิ๊กเด่น" กำชับจเรตำรวจ สอบทุกมิติ รวมไปถึงผู้บังคับบัญชาด้วย

21 มกราคม 2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้า กรณีคลิปตำรวจไทยขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ว่า หลังจากที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.สั่งการให้จเรตำรวจตรวจสอบ เบื้องต้นมีการพิสูจน์ทราบแล้วว่า บุคคลที่ปรากฎในคลิป เป็นตำรวจจริง  3 นาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 

โดยเป็นตำรวจท่องเที่ยว 1 ราย คือ ร.ต.อ. สมพล ภิญโญสโมสร ตำแหน่ง รองสารวัตร กองกำกับการ 3 (รับผิดชอบสนามบินสุวรรณภูมิ) สังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1  และ ตำรวจ บก.จร.2 นาย คือ ส.ต.อ.ธนกร นุกูลธนกิจ และ ส.ต.อ.ธนวัฒน์ สิมะขจรบุญ 

ในส่วนของตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ต. ม.ล. สันธิกร วรวรรณ ผู้บังคับกองบังคับการท่องเที่ยว 1 ได้สั่งการให้ผู้กำกับการ 3 ต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามสั่งการแล้วตามหนังสือ บก.ทท.1 เลขที่ 0038.201/255 ลง 21 ม.ค.2566

สำหรับ ตำรวจ บก.จร. ทั้ง 2 นาย ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการออกคำสั่งตั้งสืบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกับออกคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ ศปก.บก.จร. และสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง  ผกก. , รอง ผกก. และ สว.  ที่ควบคุมกำกับตำรวจ 2 รายนี้ด้วย
ยืนยัน 3 ตร. รับจ้างนำขบวน นทท.จีน โดนสั่งเด้งเข้ากรุแล้ว 2 (มีคลิป)
ยืนยัน 3 ตร. รับจ้างนำขบวน นทท.จีน โดนสั่งเด้งเข้ากรุแล้ว 2 (มีคลิป)
 

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า "ผบ.ตร.ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาก สั่งให้ตรวจสอบทุกประเด็น ทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น ใครสั่งการ ประสานงาน มีอำนาจหน้าที่แค่ไหนอย่างไร พร้อมประเด็นรถที่ใช้ ในการนำขบวน มีการนำรถหลวง รถทางราชการ มาใช้ส่วนตัวหรือไม่ ตรวจสอบรถยนต์ที่ปรากฎในคลิปทุกคันที่เกี่ยวข้อง และให้ตรวจสอบย้อนหลังไปว่า เคยมีพฤติกรรมแบบนี้ ทำเป็นขบวนการหรือไม่ ต้องตรวจสอบทุกข้อสงสัยของสังคม ให้เกิดความกระจ่างโดยเร็วที่สุด"

นอกจากนี้ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้จเรตำรวจ ดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด และสั่งการกำชับให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย ทุกสังกัด ห้ามปฏิบัติไปในลักษณะดังกล่าวอีก มิเช่นนั้น จะต้องถูกดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาดทุกราย
ยืนยัน 3 ตร. รับจ้างนำขบวน นทท.จีน โดนสั่งเด้งเข้ากรุแล้ว 2 (มีคลิป)  

รายงานข่าว ระบุ สำหรับการยื่นขออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว จากตำรวจท่องเที่ยวนั้น สามารถทำได้ แต่ต้องมีคำสั่งการขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งจะต้องเป็นกรณีของคนเจ็บ , คนป่วย , วีไอพี ที่เป็นแขกรัฐบาล หรือเอกชนที่มีความสำคัญ ที่สร้างผลกระทบในความเป็นบวก กับการท่องเที่ยวของประเทศไทย 

อาจมีกรณีพิเศษได้ เพราะถือว่าเป็นผู้ทำรายได้หลักของประเทศ หรือวีไอพี ที่เดินทางเข้ามาประชุมในประเทศไทย ซึ่งเมื่อมีรายงานขออนุญาตตามกรณีดังกล่าวแล้ว ทางตำรวจระดับผู้บังคับการหน่วยงาน ก็สามารถเซ็นคำสั่งอนุมัติได้ทันที

รายงานข่าวระบุอีกว่า ในส่วนของกรณีที่ปรากฎเป็นข่าว ตรวจสอบแล้วไม่พบคำสั่งเป็นกรณีพิเศษดังข้างต้น จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ร.ต.อ.สมพล ภิญโญสโมสร ว่า การกระทำดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอะไร หรือใครเป็นผู้สั่งการให้ปฏิบัติเช่นนี้ หากพบว่า มีความผิดก็จะลงโทษทางวินัยอย่างไม่มีละเว้น ส่วนกรณีที่มีรถตำรวจนำขบวนนั้น เป็นอีกหน่วยงานที่ทางจเรตำรวจ ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวน ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร

ชมคลิปฉาว

 

logoline