svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผ่าเลือกตั้ง 66 "ประยุทธ์"พลิกบทเป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว เข้าถึงหัวใจปชช.

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์" ประเดิมลงพื้นที่ "สิงห์บุรี" กับข้อสังเกต การพลิกบทบาท ทิ้งไมค์ สวมชุดถิ่น ขับรถดำนา เป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว เหมือนไฟท์บังคับของผู้นำประเทศในทุกยุคที่ผ่านมา เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลเลือกตั้ง ติดตามในเจาะประเด็นโดย"อสนีบาต"

เรียกได้ว่าเป็นการประเดิมลงพื้นที่ต้อนรับปี 2566 กันเลยทีเดียว สำหรับ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  "กับการยกคณะไปยัง"จังหวัดสิงห์บุรี" 

 

วาระงานที่ถูกกำหนดขึ้นของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไป"ตรวจราชการ"ไม่ใช่ "ไปหาเสียง" โดย"พล.อ.ประยุทธ์" ไปเปิดงาน "ข้าวรักษ์โลก" ต่อยอดนโยบาย BCG Model (เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว ที่นายกฯได้โชว์ไอเดียไว้ในการประชุมเอเปค ) ส่งเสริมการทำนาสู่ความยั่งยืน ยกระดับคุณภาพข้าวไทยออกสู่เวทีโลก 

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ สิงห์บุรี ด้วยเครื่องแต่งกายและบทบาทใหม่

 

การลงพื้นที่ตรวจราชการครั้งนี้  พบความแปลกใหม่ในตัวตน"พล.อ.ประยุทธ์" ด้วยการปรับลุกแตกต่างจากปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่ ภาพของการเปลี่ยนเสื้อผ้าประจำถิ่นสวมเสื้อม่อฮ่อม ให้กลมกลืนกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทำนาข้าว  แม้แต่ การขับรถดำนา ดึงดูดสายตาสื่อมวลชน บันทึกภาพทุกอิริยาบถกันแบบรัวๆ เรียกได้ว่าทิ้งภาพจำชุดแจ๊คเก็ตตราสำนักนายกฯ โดยมือไม้ต้องคอยถือไมค์ตลอดเวลา

   

ว่ากันว่า การปรับเปลี่ยน"ประยุทธ์สไตล์" ได้รับการแนะนำจากทีมกุนซือขมองอิ่ม "พีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค" เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อให้รู้ว่าเข้าสู่ฤดูกาลเลือกตั้ง ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามที่มีตำแหน่งผู้นำประเทศ เป็นแกนหลักของพรรค ต้องใช้โอกาสนี้ปรับตัวสวมได้ทุกบทบาท สร้างแรงดึงดูดในสายตาประชาชนให้มากที่สุด 

ผ่าเลือกตั้ง 66 \"ประยุทธ์\"พลิกบทเป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว เข้าถึงหัวใจปชช.

 

ตัวอย่างที่ให้เห็นมาแล้วในอดีต โดยเฉพาะในยุค"นายทักษิณ  ชินวัตร  เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จนประสบชัยชนะในการเลือกตั้งจัดตั้งรัฐบาลเมื่อปี 2557  "นายทักษิณ" ถือว่า เป็นนักธุรกิจที่สามารถพลิกบทบาท "เป็นได้ทุกอย่าง" ชนิดห้องสมุดภาพยังต้องอาย เพราะสื่อมวลชนเก็บภาพ  นายทักษิณ ในหลายบทบาท ตั้งแต่ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง จนมาบริหารประเทศ  ถือเป็นผู้นำประเทศที่สามารถสร้างพื้นที่ผ่านสื่อตัวยง  

กิจกรรมการลงพื้นที่ในลักษณะตรวจราชการกลมกลืนไปกับหาเสียงเรียกแต้มทางการเมือง ไม่ว่าเป็นการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ "ครม.สัญจร" ล้วนเกิดขึ้นในสมัย"นายทักษิณ" จนหลายรัฐบาลเดินตามรอย แม้แต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ก็ใช้แนวทางนี้ 

 

แฟ้มภาพ   นายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกฯสมัยลงพื้นที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด

 

ยุคนั้น ยังมีดำริให้จัดโครงการ "ทัวร์นกขมิ้น" ค่ำไหนนอนนั้น โดย"นายทักษิณ"จัดกิจกรรมเดินทางไปต่างจังหวัด กำหนดพิกัดพื้นที่ตามข้อมูลสภาพัฒน์ที่ประสบภาวะความยากจน อย่างเช่น "อำเภออาจสามารถ" จ.ร้อยเอ็ด ถึงขนาด "นายทักษิณ" นั่งพื้นเสื่อ จกข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง ร่วมสนทนาชาวบ้านอย่างเป็นกันเอง โดยมีการยกให้เป็น "อาจสามารถโมเดล" สร้างความฮือฮากันมาแล้ว  

 

แฟ้มภาพ นายทักษิณ ชินวัตร สมัยดำรงตำแหน่งนายกฯ ค้างแรมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ

 

หรือครั้งหนึ่ง ในช่วงการติดตามความคืบหน้าโครงการสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ยืดเยื้อมาหลายรัฐบาล มาถึงยุค"นายทักษิณ" เป็นนายกฯ ถึงขนาด จัดกิจกรรมค้างแรม เกาะติดความคืบหน้าในการก่อสร้าง จนมีภาพ "นายทักษิณ" นุ่งผ้าขาวม้า ถือขัน หยิบแปรงสีฟัน อาบน้ำ เพื่อหวังสะท้อนภาพความเป็นผู้นำที่แข็งขันจริงจัง ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย 

 

การจัดกิจกรรมลักษณะนี้ ไม่ใช่แค่ที่นี่เท่านั้น เมื่อมีสถานการณ์ในพื้นที่เป็นกระแสข่าวสำคัญ ทีมงานของผู้นำประเทศจะวางกำหนดการในลักษณะไปนอนค้างแรม อย่างเช่น ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  

 

อย่างที่กล่าว บทบาทผู้นำที่สามารถเป็นทั้งคนขับรถอีแต๋น เป็นทั้งพ่อครัวผัดข้าว  เป็นทั้งคนขับรถแท็กซี่  ขับเรือ ขี่ควาย พี่น้องประชาชนอยากให้ทำอะไรสามารถปรับตัวปฏิบัติได้ทุกบทบาท ในช่วงฤดูกาลเลือกตั้งแบบนี้  ซึ่งก็ดำเนินรอยตามกันมาจากรุ่นสู่รุ่น 

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งจัดประชุมครม.สัญจร. จ.บุรีรัมย์ ในหลายปีก่อน

 

แต่สำหรับรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" ที่เริ่มต้นเป็นผู้นำประเทศ จากการรัฐประหาร การปรับตัวให้เข้าถึงหัวใจประชาชนท่ามกลางสถานการณ์ความเห็นต่าง แตกแยก ในช่วงแรกๆ พล.อ.ประยุทธ์ จึงมีภาพชัดในบทบาทของความเป็นผู้นำทหาร มากกว่าการเป็นผู้นำของประชาชน 
 

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งในปี 2562 แม้ "พล.อ.ประยุทธ์" อ้างว่า ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ผ่านตามครรลองระบอบประชาธิปไตย แต่ภาพของ"พล.อ.ประยุทธ์" ยังเป็นไปในลักษณะ นายทหารอาวุโส  มีกลุ่มทหารแต่ละรุ่นติดสอยห้อยตาม ภาพหลักจึงออกไปทำนองอย่างว่า สวมเสื้อแจ๊กเก๊ต ตราสำนักนายกฯ มือถือไมค์สนทนาประชาชน 

 

ผ่าเลือกตั้ง 66 \"ประยุทธ์\"พลิกบทเป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว เข้าถึงหัวใจปชช.

 

ห้วงเวลาผ่านมาแปดปี วงรอบการครองอำนาจ กำลังเข้าสู่การ"เลือกตั้ง66" เป็นยุคเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญทางการเมือง และเป็นการบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ ให้ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม ทั้งจากที่ พรรคพลังประชารัฐเคยเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯ เมื่อครั้งการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ทั้งจากการประกาศตนเข้าร่วมสังกัด"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ซึ่งจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 9 มกราคมนี้ 

 

"นั่นหมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังต้องการสลัดภาพอดีตนายทหารอยู่ในสถานะนักการเมืองเต็มตัว " 

 

เมื่อการวางเป้าหมายต้องการกลับคืนสู่อำนาจอีกครั้ง ภายใต้สถานะนักการเมืองเต็มตัว จึงไม่แปลกที่ "พล.อ.ประยุทธ์" จำต้องปรับบทบาทตนเองชนิด 360 องศา ด้วยการคิดให้ละเอียด จะทำอย่างไรให้เข้าถึงหัวใจประชาชนให้มากที่สุด

 

นับจากวันที่ 9 มกราคม พวงมาลัยดอกดาวเรืองสีเหลือง ผ้าขาวม้าคาดพุง จะเป็นที่ต้องการของตลาดนักการเมืองโดยที่"พล.อ.ประยุทธ์"  จะเข้าใจความหมายของสรรพสิ่งที่รุมล้อมรอบกายมากยิ่งขึ้นหรือไม่

 

"การเลือกตั้ง 66"  จะเป็นคำตอบให้"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"   

 

logoline