svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ลุยตรวจยึดเครื่องบินเครือข่าย “ตู้ห่าว” อายัดทรัพย์แล้ว 5 พันล้าน

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาศาล! ตร.ลุยตรวจยึดเครื่องบินเครือข่าย “ตู้ห่าว” พร้อมเก็บดีเอ็นเอ หาสารเสพติด เอกสารที่อยู่ภายใน ขณะที่ปฏิบัติการทลายทุนจีนสีเทา อายัดทรัพย์แล้ว 5 พันล้าน

30 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้ากรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินหน้าขยายผลขบวนทลายเครือข่ายทุนจีนสีเทา ของ “ตู้ห่าว” หรือ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. , ปปง. และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เดินทางไปยึดเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งจอดอยู่ที่สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมดำเนินการตรวจเก็บดีเอ็นเอ หาสารเสพติด และเอกสารที่อยู่ภายในเครื่องบิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ตร.จ่อฟันนอมินีไทยของ “ตู้ห่าว” พบเส้นทางการเงินเคลื่อนไหวนับร้อยล้าน
เปิดชื่อเมีย ส.ส. ถือหุ้น ในบริษัท “ตู้ห่าว"
ตร.ปูพรมค้น 11 จุดเครือข่าย "ตู้ห่าว" อายัดทรัพย์สินมหาศาล ทั้งบ้านหรู รถหรู
ด่วน!! เลขาฯป.ป.ส. ยืนยันคำสั่งล่าสุด ยึดเครื่องบิน”ตู้ห่าว”ตรวจสอบแล้ว 

 

ตร.ลุยตรวจยึดเครื่องบินเครือข่าย “ตู้ห่าว” อายัดทรัพย์แล้ว 5 พันล้าน

 

มีรายงานในส่วนของความคืบหน้าการยึดเครื่องบินของ "นายตู้ห่าว" ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หลังพบหลักฐานในเอกสารปรากฏชื่อ “ตู้ห่าว” เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท เเละเครื่องบินซื้อขายในนามชื่อบริษัทดังกล่าว รวมทั้งจากการปฎิบัติการวันนี้ทั้ง 34 จุด ทางชุดสืบสวนได้ตรวจยึดบ้านหรูใน จ.สมุทรปราการ อีกทั้งตรวจยึดพยานหลักฐาน เอกสาร ตลอดจนรายการทรัพย์สินอื่นๆ ที่ปรากฎชื่อของนายตู้ห่าว และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้วย 

จากการสืบสวนขยายผลพบว่า เครื่องบินลำนี้ มีชื่อบริษัทแห่งหนึ่ง (บ.โมเดริ์น ลาเท็กซ์) เป็นเจ้าของ มีความเชื่อมโยงกับ นายตู้ห่าว ที่เป็นกรรมการบริษัท ผู้ถือหุ้นใหญ่ ด้วยเหตุนี้ทำให้เครื่องบินลำนี้เชื่อมโยงกับ นายตู้ห่าว เมื่อเชื่อมโยงแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจยึดไว้ เพื่อตรวจสอบหาดีเอ็นเอ หาความเกี่ยวข้อง

 

ตร.ลุยตรวจยึดเครื่องบินเครือข่าย “ตู้ห่าว” อายัดทรัพย์แล้ว 5 พันล้าน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจยึด ทางเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ออกหนังสือคำสั่งยึดไว้ก่อนหน้านี้ โดยใช้อำนาจ ป.ป.ส. อายัดทรัพย์ดังกล่าว ให้อยู่ในความควบคุมดูแลของ ป.ป.ส. โดยวันนี้ทางเลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้ผู้ตรวจการตรวจสอบทรัพย์สิน มาร่วมด้วย ซึ่งตำรวจร่วมกับทางป.ป.ส. และ ปปง. มาตรวจสอบหาหลักฐาน ตรวจหาดีเอ็นเอ การใช้สุนัขดมกลิ่นเพิ่อหายาเสพติด  ซึ่งจะตรวจสอบให้ได้ข้อมูลว่า ใครที่นั่งเครื่องบินลำนี้บ้าง ในเรื่องของการสืบสวนของทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ดำเนินการไปไกลแล้ว ซึ่งการตรวจสอบและนำผลตรวจ ซึ่งเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ มาประกอบในสำนวนเพื่อให้ได้ความถูกต้องรัดกุม

จากการสืบสวนเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ตร.ได้จับกุม “นายโทนี่ ยิป” เจ้าของสเปชพลัส ผับ ทำให้ตอนนี้ ตำรวจสามารถจับกุม 4 นายทุนจีนสีเทา เหลือเพียง “นายหมิง” ที่หลบหนีไปก่อนหน้า ซึ่งเราได้ทำการประสานทำเรื่องหมายจับสากลต่อไป 

ส่วนการตรวจค้น 34 จุดวันนี้ สิ่งที่ได้มาคือการตรวจค้นเครือข่ายนอมินี ยึดทรัพย์ “นายตู้ห่าว” และทรัพย์สิน อื่น ๆ โดยรายของ “นายตู้ห่าว” ตร.พบทรัพย์สินอื่น ๆ รวมทั้งบ้านอีก 3 หลังในหมู่บ้านเดียวกัน และตรวจค้นบ.โมเดรินเจมส์ ที่ทำทัวร์ศูนย์เหรียญ พบรถกว่าร้อยคัน ซึ่งโดยเฉพาะวันนี้ยึดทรัพย์กว่า 4 พันล้าน และรวมก่อนหน้านี้ ที่ตรวจยึดทำให้ตอนนี้ยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท และจะรายงานเรื่องทรัพย์สินไปยังป.ป.ส. และ ปปง. ต่อไป 

 

ตร.ลุยตรวจยึดเครื่องบินเครือข่าย “ตู้ห่าว” อายัดทรัพย์แล้ว 5 พันล้าน

 

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจยึดเครื่องบินของ “นายตู้ห่าว” เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บดีเอ็นเอ พร้อมนำสุนัขตำรวจ เข้าร่วมภารกิจในการตรวจสอบยาเสพติดด้วย  และการที่ตำรวจกวดขันกวาดล้างทุนจีน หากถามตำรวจพอใจหรือไม่ ในส่วนนี้ตอบไม่ได้ ต้องถามพี่น้องประชาชนดีกว่าว่าพอใจหรือไม่ เพราะสิ่งที่เราทำวันนี้เราทำเพื่อเซ็ทซีโร่จริงๆ เพราะธุรกิจสีเทาเรามองว่าเหมือนภูเขาน้ำแข็ง เรามองยอดเขาแต่ใต้น้ำไปพัวพันหลายอย่าง พอเราขุดจะเห็นว่าอาชญากรรมทิ้งร่องรอยไว้ทั้งหมด

ซึ่งได้พูดคุยกับทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ว่า เราทำตามพยานหลักฐาน ไม่ทำตามกระแสโซเซียล ถึงใครก็ว่าไปตามนั้น ไม่ถึงเราก็คืนความยุติธรรมให้กับเขา นี่คือสิ่งที่ทาง ผบ.ตร. และทีมงานทุกคนเน้น ถ้าเกิดเชื่อมโยงถึงกันก็ต้องรับสภาพทั้งนอมินีต้องขอเตือนเลย และคนที่คิดจะเป็นนอมินีว่า เป็นความผิดมีโทษจับจำคุก ในการถือทรัพย์สินแทนเขา ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ทำงานล่าช้า แต่ทุกอย่างมีขั้นตอน รวบรวมพยานหลักฐาน ในการไปขอหมายศาล ถ้าพยานหลักฐานไม่ชัดศาลก็ไม่ให้ ต้องสืบมาก่อน ทำรายงานชี้แจงต่อศาล จนมีเหตุให้ควรสงสัยศาลถึงให้หมายมา ยืนยันว่า ตำรวจทำต่อเนื่องไม่ได้หยุด ส่วนที่หลายฝ่ายบอกว่า เกี่ยวข้องกับการเมืองไหม ยืนยันว่า การเมืองมาครอบงำการทำงานไม่ได้ ถ้าหากเป็นเรื่องการเมืองเกี่ยวข้องถึงใคร ก็ว่าไปตามพยานหลักฐาน ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ ไม่มีมวยล้มแน่นอน 

 

ตร.ลุยตรวจยึดเครื่องบินเครือข่าย “ตู้ห่าว” อายัดทรัพย์แล้ว 5 พันล้าน

logoline