svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อสส. เผยรื้อคดี “ตู้ห่าว” จ้างวานฆ่า-เผาสวนงูภูเก็ตได้ หากมีหลักฐานใหม่

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โฆษกอสส.” เผยคดีสั่งไม่ฟ้อง “ตู้ห่าว” จ้างวานฆ่า-เผาสวนงู ภูเก็ต อดีตอัยการสูงสุดชี้ขาดไม่ฟ้องตั้งเเต่ปี 63 เเล้ว จะรื้อคดีได้ต้องมีพยานและหลักฐานใหม่

30 พฤศจิกายน 2565 จากกรณี "ตู้ห่าว" เกี่ยวพันกับคดีคนร้ายบุกเข้าไปเผาสวนงูภูเก็ต และทำร้ายรปภ. ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนพิการ ล่าสุดที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศุนย์ราชการอาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ผู้ตรวจอัยการ ในฐานะโฆษกอัยการสูงสุด และ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงข่าวตอบคำถามสื่อมวลชน กรณี นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ "ตู้ห่าว" เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ในคดีจ้างวานพยายามฆ่าผู้อื่น และจ้างวานวางเพลิงเผาทรัพย์สินผู้อื่น

หลังจากเมื่อวันที่ 23 เม.ย.55 กลุ่มคนร้ายได้บุกเข้าไปเผาสวนงู ที่ จ.ภูเก็ต และทำร้ายรปภ. ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนพิการ ซึ่งเป็นบริษัทเป็นธุรกิจคู่แข่งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.55 ที่ จ.ภูเก็ต แต่สุดท้ายอัยการจังหวัดภูเก็ต มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาในคดีทั้งหมด สำนวนจำนวน 507 หน้าโดยใช้ระเวลาเพียง 1 วัน

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ผู้ตรวจอัยการ ในฐานะโฆษกอัยการสูงสุด

นายธรัมพ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อัยการภูเก็ต สั่งไม่ฟ้องนายตู้ห่าวกับพวก ในเวลาภายในวันเดียวหลังตำรวจส่งสำนวนหรือไม่นั้น ตนยังไม่มีข้อมูล ต่อมาทางตำรวจได้มีความเห็นแย้งขอให้ฟ้องคดี ตามความเห็นของพนักงานอัยการ โดยชี้ขาดไปเมื่อปี 2563 โดยผู้มีคำสั่งชี้ขาดคือ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุดในขณะนั้น

ส่วนการทำความเห็นของสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ก่อนถึงนายวงศ์สกุล มีรายละเอียดอย่างไรต้องไปดูในสำนวนอีกที แต่ระยะเวลาในการพิจารณาชี้ขาดความเห็นแย้งกฎหมายก็ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาไว้ แต่จะดูจากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานในสำนวนว่า มีความละเอียด สลับซับซ้อนยุ่งยากหรือไม่ หากเป็นคดีที่มีความยุ่งยากก็ต้องใช้ระยะเวลา ถ้าข้อเท็จจริงชัดเจนก็จะใช้ระยะเวลาไม่นาน โดยหลักแล้วไม่ควรเกิน 1 เดือน แต่ไม่ใช่ทุกคดี ตอนนี้มีกฎหมายใหม่เข้ามาเกี่ยวกับระยะเวลาในการดำเนินกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่ให้ใช้ระยะเวลานานโดยดูจากสภาพเช่น อายุความ 

ตู้ห่าว ถูกหมายจับคดียาสเพติด ขณะนี้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

ด้านนายโกศลวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายใหม่มีการกำหนดระยะเวลา ในกระบวนการยุติธรรมว่า ใครจะต้องปฏิบัติงานในระยะเวลาเท่าใด ซึ่งในที่ประชุมกำลังมีการหารือกันหลายประเด็น คือสำนวนที่เข้ามาใหม่ ถ้าไม่มีการสอบสวนเพิ่ม สำนวนข้อเท็จจริงพยานหลักฐานฟังได้ข้อยุติ และไม่มีการร้องขอความเป็นธรรม ที่ประชุมกำหนดไว้ว่า ให้อัยการปฏิบัติหน้าที่ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน หากไม่ต้องสอบเพิ่ม

แต่ถ้าสำนวนใดต้องสอบเพิ่ม แปลว่า มีเหตุอาจจะต้องดำเนินการเกินกรอบระยะเวลาดังกล่าว โดยกฎหมายใหม่ที่จะประกาศใช้นี้จะบังคับใช้ช่วงมกราคม พ.ศ.2566 แต่ทุกวันนี้มีปัญหาความล่าช้าเกิดขึ้น เพราะมีการร้องขอความเป็นธรรมมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทันในกรอบระยะเวลา

เมื่อถามว่าคดีนี้สังคมเคลือบแคลงสงสัยในเรื่องระยะเวลาการสั่งไม่ฟ้องที่มีข่าวปรากฏว่าใช้เวลาเพียง 1 วัน จะมีการตรวจสอบย้อนหลังหรือไม่ นายธรัมพ์ กล่าวว่า คดีนี้เสร็จสิ้นเด็ดขาดแล้วด้วยคำสั่งอัยการสูงสุดชี้ขาดไม่ฟ้อง คงไม่มีการตรวจสอบอะไรแล้ว เพราะอดีตอัยการสูงสุดได้มีการชี้ขาดไปแล้ว แต่ถ้ามีพยานหลักฐานชิ้นใหม่ ก็อาจจะนำมาพิจารณาอีกได้

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

 

logoline