svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบค้านเอเปค"ย้ำ"นายกฯลุงตู่"ยุติบทบาท ประกาศพร้อมเคลื่อนขบวน 18 พ.ย.นี้

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ม็อบค้านเอเปค" ชุมนุม ย้ำ 3ข้อเรียกร้อง ยกเลิกBCG ย้ำ "พล.อ.ประยุทธ์"ยุติบทบาทเป็นประธานประชุม และยุบสภาเผย เตรียมเคลื่อนขบวน 18 พ.ย. ชี้ หากสลายการชุมนุม รัฐบาลควรคำนึงถึงประชาธิปไตยและเวทีโลก(คลิป)

 

การชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ราษฎรกรหยุด APEC2022" ที่บริเวณลานคนเมือง เริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นที่ (16 พ.ย.) ผ่านมา โดยมีการปราศรัยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมเพื่อสื่อสารถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละภูมิภาค และสื่อสารถึงความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล ที่นำโดย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และมีการประกาศบนเวทีปราศรัยเชิญชวนมวลชนให้มาร่วมชุมนุมเพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนในช่วงเช้าวันที่ 18 พ.ย.

 

16 พ.ย.65  "กลุ่มราษฎรกรหยุด APEC 2022 " เปิดการชุมนุมที่บริเวณลานคนเมือง กทม.

 

โดยแกนนำของกลุ่มอย่าง "มายด์" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล บอกว่า เวทีปราศรัยมีเนื้อหาการแสดงความคิดเห็นต่อนโยบาย BCG และการทำงานของรัฐบาล"พล.อ.ประยุทธ์" ที่มองว่า มีการพยายามผลักดันโดยไม่ถามความเห็นประชาชน

 

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มที่ตั้งชื่อว่า กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022

 

ซึ่งข้อเรียกร้องการชุมนุมในครั้งนี้ มีข้อเรียกร้อง มีทั้งหมด 3 ข้อ คือ ให้พลเอกประยุทธ์ยกเลิกนโยบาย BCG รวมถึงระเบียบกฎหมายใดๆ ที่เกี่ยวข้องที่ประชาขนไม่ได้มีส่วนร่วมและกระทบต่อทรัพยากรของคนในชาติ
 

-"พล.อ.ประยุทธ์" ต้องยุติบทบาทในการเป็นประธานการประชุมเอเปค เพราะมองว่า ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มเอเปค ในเวทีโลก


-"พล.อ.ประยุทธ์" ต้องยุบสภา แบบมีเงื่อนไข ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยกฎหมายลูกให้ผ่าน แลักกต.จะต้องมีความชัดเจนในสูตรคำนวน ส.ส.และการแบ่งเขต และเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ จะต้องเปิดทางให้ไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ตอบสนองความต้องการประชาชน

 

ส่วนไฮไลท์การชุมนุมทั้ง 3 วัน คือตั้งแต่ 16-18พ.น.จะมีรูปแบบการชุมนุมที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้เพื่อสื่อสารข้อเรียกร้องไปให้ใกล้กับเวทีการประชุมเอเปคมากที่สุด และส่งให้ตรงถึงรัฐบาลมากที่สุด และเพื่อบอกความจริงเหล่านี้กับเวทีต่างชาติ

 

การชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ท่ามกลางฝนตกพรำ

 

ส่วนจะมีโอกาสที่จะเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมืองหรือไม่นั้น "มายด์" ภัสราวลี ระบุว่า มีโอกาส เพราะต้องการนำข้อเรียกร้องไปให้ใกล้เวทีการประชุมให้มากที่สุด และอยากให้ต่างชาติได้รับรู้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีความเข้มแข็งมากพอที่จะทัดทานกับรัฐบาลและมีความเข้มแข็งมากพอที่จะบอกกล่าวปัญหาที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลชุดนี้ให้สังคมได้รับรู้

 

พร้อมยอมรับว่ามีความกังวลในการเคลื่อนขบวน แต่ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ และการวางกำลังของเจ้าหน้าที่ ว่ามีความเข้มข้นในการไม่อยากให้ผู้ชุมนุมเข้าไปมาหน้อยแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้ว ยังยืนยันเรื่องสิทธิเสรีภาพว่า ประชาชนชนมีสิทธิส่งเสียงได้ไม่ว่าจะอยู่พื้นที่ตรงไหน และรัฐบาลต้องรับฟัง ซึ่งหากมีความรุนแรง มองว่า คนเริ่มจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้จึงมองว่า รัฐบาลต้องคิดให้ดีหากจะสกัดกั้นการชุมนุมจะถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ และหากสลายการชุมนุมขึ้นมาเวทีโลกจะมองอย่างไร

 

 "มายด์" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022

 

ทั้งนี้จะมีการปักหลักพักค้างหรือไม่ เพราะทางกทม.ไม่อนุญาตให้ค้างคืนนั้น "มายด์" ภัสราวลี  กล่าวว่า หากไม่อนุญาตและจะผลักดันออกจาหพืเนที่ ก็คงจะต้องมีการเจรจา เพราะมีผู้ชุมนุมเดินทางมาจากต่างจังหวัด และยังทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบลานคนเมือง พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาล (สน.) สําราญราษฎร์  เปิดเผยว่า ตำรวจนครบาลได้จัดกำลังสนับสนุนดูแลอำนวยความสะดวกในพื้นที่บริเวณลานคนเมืองวันละ 50 นาย / โดยจัดให้มีทางเข้า-ออกพื้นที่บริเวณที่จัดกิจกรรมได้เพียง 1 ช่องทาง เพื่อสะดวกต่อการดูแลคัดกรองบุคคลที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่

 

คลิป >>> ม็อบลั่นเคลื่อนขบวนต้านเอเปค 

 

คลิป 2 >>>>

logoline