svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถึงไทยแล้ว! “นายกฯ” ต้อนรับผู้นำเวียดนาม เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยา ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม ในฐานะแขกของรัฐบาล พร้อมลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เข้มแข็งไทย-เวียดนาม ช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางศาลในคดีแพ่งระหว่างรัฐบาล หนุนการค้าส่งออก-นำเข้า

16 พฤศจิกายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ต้อนรับ นายเหวียน ซวน ฟุก ( H.E. Mr. Nguyen Xuan Phuc) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล และเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ โดยมีพิธีเดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ที่บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่ประธานาธิบดีเวียดนามจะลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า

 

ถึงไทยแล้ว! “นายกฯ” ต้อนรับผู้นำเวียดนาม เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค

ถึงไทยแล้ว! “นายกฯ” ต้อนรับผู้นำเวียดนาม เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค

ถึงไทยแล้ว! “นายกฯ” ต้อนรับผู้นำเวียดนาม เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค



จากนั้นนายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมคณะ ร่วมการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงและแถลงการณ์ร่วมกระชับความสัมพันธ์ทุกสาขา

โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ โดยมีการลงนามทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่

1.แผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็งระหว่างไทย - เวียดนาม ระยะปี พ.ศ.2565-2570

2.ความตกลงว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางการศาลในคดีแพ่งระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

3.บันทึกความเข้าใจเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องระหว่างราชอาณาจักรไทย กับนครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

4.บันทึกความเข้าใจระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกับหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม

5.สัญญาสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยกับธนาคารพาณิชย์เพื่อการค้าระหว่างประเทศแห่งเวียดนาม

ถึงไทยแล้ว! “นายกฯ” ต้อนรับผู้นำเวียดนาม เดินทางมาร่วมประชุมเอเปค

จากนั้นนายกรัฐมนตรี นำประธานาธิบดีเวียดนาม และคณะ เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปหัตถกรรม ที่บริเวณโถงกลาง ก่อนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายเหวียน ซวน ฟุก และภริยา  ซึ่งประธานาธิบดีเวียดนาม เป็นผู้นำชาติแรกที่เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในโอกาสร่วมการประชุมเอเปค 2022

ขณะที่วันที่ 17 พ.ย. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคี กับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน และช่วงเย็น พบหารือทวิภาคีกับ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล

และวันที่ 18 พ.ย. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการรับเสด็จ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีฯ พร้อมมีการหารือทวิภาคี พิธีการแลกเปลี่ยนความตกลงและบันทึกความเข้าใจ และเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงถวายพระกระยาหารค่ำแก่มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล

logoline