svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แก้วสรร ขู่ฟ้อง พม. ทำเสียหาย โวยใช้อำนาจอะไรย้ายเด็กออกจากมูลนิธิครูยุ่น

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แก้วสรร" ขู่ฟ้อง พม. ทำเสียหาย โวยใช้อำนาจอะไรย้ายเด็กออกจาก "มูลนิธิครูยุ่น" แนะฟังหูไว้หู โต้เด็กที่ร้องเรียนเป็นเด็กติดยามีไม่กี่คน

2 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้ากรณี มูลนิธิเส้นด้าย ได้แจ้งความที่ สภ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า มีการทำร้ายเด็กที่ มูลนิธิครูยุ่น ตั้งอยู่ ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม โดยมีการเผยแพร่คลิป ซึ่งกรณีดังกล่าว ทาง รมว.พม. สั่งการให้ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด พม. ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมแถลงข่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 "ครูยุ่น" งง ถูกแจ้งความ ด้าน "ภรรยา" แจง คลิปทำโทษอ้างเด็กทำผิด (มีคลิป)
 พม.จ่อถอดใบอนุญาตมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ในจังหวัดสมุทรสงคราม (มีคลิป)
 

 

โดย ปลัด พม. ระบุ จากข้อมูลจากการสอบสวนแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. นำเด็กออกจากสถานสงเคราะห์ทั้งหมด 55 ราย ออกทั้งหมด จึงดำเนินการให้เร็วที่สุด 2. ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งจะปิดหรือไม่ คณะทำงานระดับจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาต่อไป

 


 

จากนั้นเวลา 15.00 น. นางลักษณา อิศรางกูร ณ อยุธยา พม.จ.สมุทรสงคราม ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำเอกสารมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ดำเนินการรับเด็กของสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน “บ้านคุ้มครองเด็ก3” ทั้งหมดไปยังสถานแรกรับของทางราชการ

 

โดยเมื่อเดินทางไปถึง เจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองเด็ก ได้ต่อโทรศัพท์ขออนุญาติไปยัง นายแก้วสรร อติโพธิ ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า เป็นประธานมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ได้พูดคุยกับพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยเปิดลำโพงให้ผู้สื่อข่าวร่วมฟังด้วย 

 

เจ้าหน้าที่ พม. ลงพื้นที่ย้ายเด็กออกจากมูลนิธิครูยุ่น

เจ้าหน้าที่ พม. ลงพื้นที่ย้ายเด็กออกจากมูลนิธิครูยุ่น
 

นายแก้วสรร กล่าวว่า เด็กพวกนี้ไม่มีบ้านถูกรังแก ถูกทำร้าย มูลนิธิแห่งนี้จึงรับมาดูแล มูลนิธิมีอำนาจการปกครองถูกต้อง สามารถทำโทษเด็กเหมือนพ่อทำโทษลูก ไม่ได้รุนแรงเกินเหตุ การที่มีเด็กร้องเรียนไม่กี่คน ซึ่งกลุ่มนี้บางคนอายุ 17 ปี ติดยาเสพติดนำมาให้น้อง ๆ เสพ ถ้าเป็นที่อื่นก็จับส่งตำรวจหมดอนาคตไปแล้ว

 

แต่ที่สถานที่แห่งนี้พยายามอบรมสั่งสอน เพื่อให้กลับตัวเป็นคนดี จะมาหาว่าทำรุนแรงเกินไปได้อย่างไร เด็กทั้งหมดดูแลอย่างดี การจะมารับเด็กทั้ง 55 คนไป อาศัยอำนาจอะไร ถามเด็กทั้งหมดหรือยัง สิ่งที่ถูกต้องควรฟังหูไว้หู ควรมาตรวจสอบแบบเงียบ ๆ เพื่อคุ้มครองเด็ก ๆ ไม่ใช่นำสื่อแห่กันมาแบบนี้ ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่ทำเกิกว่าเหตุตนก็ใม่ยอมเหมือนกัน

 

เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปสอบเด็ก ๆ จำนวนหนึ่งที่อยู่ในบ้านพัก โดยไม่ให้สื่อเข้าไปบริเวณด้านในแต่อย่างใด ขณะที่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ไปโรงเรียนยังไม่กลับมา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทยอยสอบถามข้อมูลที่แท้จริง กับเด็ก ๆ ต่อไป 

 

สภาพความเป็นอยู่ของเด็กในมูลนิธิครูยุ่น

 

สภาพความเป็นอยู่ของเด็กในมูลนิธิครูยุ่น

 

สภาพความเป็นอยู่ของเด็กในมูลนิธิครูยุ่น

 

สภาพความเป็นอยู่ของเด็กในมูลนิธิครูยุ่น

 

ฟังคำชี้แจงของนายแก้วสรร

 

ต่อมาเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบจุดต่าง ๆ ทั้งอุปกรณ์ไม้ที่ใช้ตี หลักฐานอื่น ๆ อุปกรณ์ในการทำความผิด ที่จะต้องเก็บให้ได้มากที่สุด เเต่ทางมูลนิธิไม่อนุญาตให้เข้า เนื่องจากไม่มีหมายศาล เเละต้องรอพนักงานสอบสวน 

 

กระทั่ง พ.ต.อ.รณกร ประคองศรี ผู้กำกับ สภ.อัมพวา เดินทางมาถึงและพบกับเจ้าหน้าที่ พม. ซึ่งเเจ้งว่า ขณะนี้หมดเวลาในการคุยกับเด็ก เเละห่วงเรื่องข้อกฎหมาย จึงนำเด็กออกได้บางส่วน เเต่ ผกก.ยืนยันว่า ไม่ต้องห่วงเงื่อนไขเวลา เเละจะต้องช่วยเด็กออกไปให้ได้มากที่สุด จึงระดมตำรวจเข้าไปร่วมกับ พม. อีกครั้ง

 

ต่อมาเวลา 18.30 น. หลังจากเจ้าหน้าที่ พม. ได้เข้ามาพาเด็กออกไปจำนวนหนึ่ง ทำให้ลูกชายครูยุ่นเเละ ภรรยา ออกมายืนให้ข้อมูลบอกว่า ไหนบอกรักเด็ก เเต่ พม. เเละ ตำรวจ เข้ามาลักพาเด็กไป ทำไมต้องใช้เด็กเป็นเครื่องมือ ขณะที่ภายในมูลนิธิ เด็ก ๆ ต่างร้องไห้เสียงดัง เด็ก ๆ ที่เหลือเล่าว่า สาเหตุที่เด็กร้องไห้เพราะเพื่อนบางส่วนออกไป เเต่บางคนไม่อยากไปด้วย

 

แก้วสรร ขู่ฟ้อง พม. ทำเสียหาย โวยใช้อำนาจอะไรย้ายเด็กออกจากมูลนิธิครูยุ่น

 

 

logoline