svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พม.จ่อถอดใบอนุญาตมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ในจังหวัดสมุทรสงคราม (มีคลิป)

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพัฒนาสังคมฯ จ่อถอดใบอนุญาต มูลนิธิคุ้มครองเด็กในจังหวัดสมุทรสงคราม หลังกลุ่มนักศึกษา เข้าร้องเรียน เพจเส้นด้าย ให้เข้าไปช่วยเด็ก

2 พฤศจิกายน 2565 นี่เป็นคลิปที่เด็กในมูลธิคุ้มครองเด็ก เเห่งหนึ่งภายใน จ.สมุทรสงคราม  ที่ถูกบันทึกไว้เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2565  เป็นหลักหลักฐานสำคัญ ที่เด็กในมูลนิธิแอบบันทึกไว้ ความยาวประมาณ 5 นาที ในคลิปจะมีเด็กผู้ชายยืนอยู่  6-7 คน เนื่องจากถูก ครูเจ้าของมูลนิธิดังทำโทษ เนื่องจากลงไปเล่นน้ำในสระว่ายน้ำของทางรีสอร์ท เเละ ยังมีเด็กอื่นๆ ที่เหลือนั่งเรียงรายอยู่กับพื้นท่ามกลาง ครูยุ่น ที่ยืนถือไม้เรียวชี้ไปชี้มา อบรมสั่งสอนเด็ก  ในลักษณะพฤติกรรม ใช้คำไม่สุภาพ เดินไป เดินมา ลงโทษเด็ก พร้อมกับไปถามเด็กๆ ที่นั่งพร้อมเอาไม้เรียวชี้หน้าเด็กรายคน จากนั้นก็เรียกเด็กออกไปตี รัว 5-6 ครั้ง 

มูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งหนึ่ง

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นได้รับการตีเเผ่ เพราะนักศึกษามหาวิทยาลัยเเห่งหนึ่ง เข้าไปทำโครงการ เเต่ปรากฏว่า พบความไม่ชอบมาพากล เเละ ความผิดปกติ จึงนำมาปรึกษากับมูลนิธิเส้นด้าย เพื่อขอความช่วยเหลือ 

โดยกลุ่มนักศึกษา ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2565 พวกผมนักศึกษามหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ทำโครงการช่วยเหลือ มอบอาหาร บริจาคสิ่งของต่างๆให้แก่น้องๆในมูลนิธิแห่งหนึ่ง แต่กลับไปเจอเรื่องไม่คาดคิด เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรปล่อยผ่าน คือ เมื่อวาน(23 ต.ค.) ที่พวกผมไปทำโครงการกับที่มูลนิธิดังกล่าว พอปิดโครงการ  พวกเราแต่ละคนก็กระจายกันคุยสารทุกข์สุกดิบ กับน้องๆ แล้วเราก็ได้ทราบเรื่องที่ไม่คาดคิด คือ 

เด็กๆ โดนทำร้ายร่างกาย เช่น ต่อยตี ใช้ไม้ไผ่ฟาด ไม้ม็อบฟาด จนเลือดออก บางคนโดนจับกดน้ำ โดนเอาเปรียบให้อาบน้ำคลอง แต่เจ้าของเอาผ้าของสอร์ทซักที่มูลนิธิฯ ใช้น้ำประปาของมูลนิธิฯ แล้วขนกลับรีสอร์ต เด็กๆยังบอกอีกว่า ของรับบริจาคที่มูลนิธิฯรับบริจาคไป เด็กๆจะได้กิน คือ ใกล้หมดอายุหรือหมดอายุไปแล้ว และอีกหลายๆเรื่องที่ฟังแล้วหดหู่ใจมาก น้องๆเขายังบอกอีกว่า ถูกพาไปใช้แรงงานที่รีสอร์ทของเจ้าของ ได้ค่าแรงวันละ 30 บาท ถ้าขัดขืนไม่ยอมไปทำ จะถูกทำโทษถูกลงโทษ หักค่าไปโรงเรียน บางคนโดนหักเหลือ 10 บาท ไปเรียนได้แต่หาขนมกินแทนข้าว 

เรื่องการศึกษาก็ถูกบีบบังคับให้เรียนในสาย คหกรรม เพื่อไปทำงานให้รีสอร์ทของเจ้าของ ถ้าไม่ยอมก็จะไม่เซ็นใบอะไรให้เลย ก็จะเรียนไม่จบ มีเด็กผู้หญิง 2 คน เรียนภาษาอังกฤษกับจีน สมัครเรียนทางด้านภาษาไปที่โรงเรียน ก็ให้ย้ายโรงเรียน บอกว่าจะเรียนไปทำไม เรียนไปอวดใคร เรียนให้สูงกว่าให้พ่อแม่อับอายรึไง 

เด็กบางคนบอกว่าติดต่อทางญาติทางพ่อแม่ได้ อยากจะกลับไปอยู่กับที่บ้าน ทางมูลนิธิฯก็ไม่ยอมให้ไป พูดทวงบุญคุณว่า เวลาเอามาทิ้ง ไม่อยากได้ โน่นนี่นั่น แต่ให้ไปเยี่ยมบ้านได้ แต่ก็ต้องกลับมา บางคนก็ให้พ่อแม่มายื่นคำขอไปเยี่ยมบ้านแล้วก็ไม่กลับมาอีกเลย อีกทั้งภาษาที่ใช้เรียกใช้คุยกับเด็กๆ ก็ใช้คำหยาบว่า ไอ้เ..ย ไอ้สั.. ด่าหยาบๆ เรียกเด็กผู้หญิงว่า อีตัว โน่นนี่สารพัด อันนี้มีคนในกลุ่มนักศึกษาที่ไปทำโครงการ ไปได้ยินเข้าตอนเช้าที่ไปถึง สามารถเป็นพยานให้ได้เลยครับ

เปิดพฤติกรรมมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ทำร้ายและใช้แรงงาน

กลุ่มนักศึกษาที่ไปพบ จึงพูดคุยกับเด็กในมูลนิธิฯ ให้เล่าเรื่องราว เเล้วบันทึกคลิปเสียงออกมาไว้เป็นหลักฐาน โดยเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า โดนทำโทษด้วยการตบ ต่อยเลือดกบปาก เช่น ลงเล่นน้ำ ก็โดนต่อย บางครั้งก็ใช้ไม้ไผ่ตี เวลาไม่พอใจอะไรก็จะมาลงที่เด็ก ช่วงเวลาที่ถูกใช้ไปทำงาน เเละหากหายไปหาเพื่อน ก็จะถูกทำโทษ ที่ผ่านมาเคยมีเด็กหนีอออกไป 3 คน

หลังจากนั้น กลุ่มเส้นด้าย จึงพาตำรวจเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เเต่ด้วยความเกรงใจ เเละ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไม่อยากให้เป็นข่าว เเต่ปรากฏว่า ทาง ครูยุ่น ก็จะฟ้อง ทำให้เรื่องนี้รับรู้ไปถึงแอดมินของเเฟนเพจ "อยากดังเดี๋ยวจัดให้" จึงเป็นที่มาของการเข้าดำเนินการ 

ในวันที่ สำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัด (พมจ.) เข้าไปตรวจสอบ และเรียกเด็กที่ถูกกระทำมาสอบถาม เจ้าของมูลนิธิฯ ยังยืนด่าเด็ก ชี้หน้า และถามว่า ใครเป็นคนไปฟ้อง พ่อแม่ใครไปบอกคนข้างนอก ขึ้นเสียงใส่เด็ก จนเด็กเกิดความกลัว ร้องไห้ตัวสั่น  ที่ผ่านมามีเด็กภายในมูลนิธิฯ พยายามหาทางหนี เเละ หนีออกไปได้ 4 คน จากเด็กในมูลนิธิฯที่ปัจจุบันมีจำนวน 70 คน 

ซึ่งเหตุการณ์นี้ พมจ. อยู่ด้วยตลอด ทำให้กลุ่มเส้นด้ายเห็นว่า การต่อว่าเด็ก ต่อหน้า และ ยังเป็นคนที่ทำร้ายเด็กด้วย จึงต้องบอกให้ พมจ.ที่อยู่ตรงนั้น ทำหน้าที่คุ้มครองเด็ก ช่วยนำเด็กออกมาสอบถาม โดยแยกจากเจ้าของมูลนิธิฯ  เจ้าหน้าที่จึงทำการแยก สอบถามเด็ก 

ที่ผ่านมา ทาง พมจ. จะเข้ามาสอบถามข้อมูลกับเด็กในมูลนิธิฯเป็นระยะ แต่เมื่อสอบถามว่า เด็กในมูลนิธิฯ มีจำนวนเท่าใด จนท.กลับตอบไม่ได้  และถามว่าเด็กหญิงชาย จำนวนเท่าไร ก็ตอบไม่ได้ 

มูลนิธิเส้นด้าย เมื่อลงพื้นที่ ปรากฎว่า ไปช่วยเด็กที่ถูกทำร้ายออกมาได้ 6-7 คน เพื่อไปอยู่กับทางมูลนิธิฯ ที่พมจ.ดำเนินการจัดหาให้ เเต่ปรากฏว่าเด็กบางคนที่ยังต้องอยู่ ต่างส่งสายตา  ส่งสัญญาณว่า อยากไปด้วย บางคนร้องไห้ บางคนมองกลุ่มบุคคลที่เข้ามาช่วย  อยากจะออกไป เด็กบางคนถึงขั้นนัดเเนะกันจะวิ่งขึ้นรถตู้ ที่มาในวันนั้น บางคนบอกวิ่งออกไปเลยเดี๋ยวเขาก็เปิดประตูรถ

จากนั้นนักข่าวก็กลับมา พยายามช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร เพราะตำรวจในพื้นที่ไม่ดำเนินการ ปัจจุบันเด็กถูกช่วยเหลือออกไปเเล้ว 8 คน 

จากนั้นได้นำเรื่องนี้เข้าปรึกษากับทาง พล ต อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ  เเละนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพม. จึงสั่งการให้ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่เพื่อคลี่คลายเรื่องที่มูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งหนึ่ง ในสมุทรสงคราม ทำร้ายทุบตี จับกดน้ำ ใช้แรงงานเด็ก ในมูลนิธิฯ รวมถึงการขอศาลออกหมายจับ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไปเเจ้งความไว้เเล้ว ที่ สภ.อัมพวา

 

ชมคลิป ครูต่อว่าและทำร้ายเด็ก
 

logoline