svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" ย้ำรัฐบาลไทยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ เผยไทยมีพื้นที่แค่ 1% ของโลก แต่มีความหลากหลายทางชีวภาพถึง 10%

8 สิงหาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวปาฐกถาพิเศษ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กับการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ภายในการจัดงานประชุมวิชาการ ประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อ “47 ปี สผ. สืบสานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ว่า ประเทศไทยมีพื้นที่เทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกเพียง 1% เท่านั้น แต่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) กลับพบมีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ถึง 10% ของโลก แสดงให้เห็นว่าไทยมีภูมิประเทศที่สมบูรณ์และเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอน (Carbon Sink) สามารถใช้ประโยชน์ในอนาคต

 

โดยรัฐบาลไทยได้น้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางหลักในการทำงาน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศ เห็นได้ว่าท่ามกลางกระแสที่เกิดความขัดแย้งในปัจจุบันจากปัจจัยต่างๆ ไทยยังคงก้าวทันกับกระแสโลกที่เกิดขึ้น ด้วยการหันกลับมาพึ่งพาสิ่งที่มีอยู่ในประเทศที่เป็นหัวใจสำคัญ ทำให้ไทยก้าวต่อไปข้างหน้าและต่อยอดจนเกิดความมั่นคงด้วยลำแข้งของตนเอง ทั้งนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องนำเศรษฐกิจประเทศไทยเข้าสู่สถานะเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ซึ่งได้แสดงจุดยืนบนเวทีการประชุม Cop ไปแล้ว จึงต้องปรับตัวและแผนตามความตกลงปารีส (NDCs) 

 

"วราวุธ" น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

และปีนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องส่งรายงานความตกลงปารีส (NDCs) ฉบับล่าสุด ต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความตกลงปารีส (UNFCCC) ควบคู่กับใช้กลไกด้านกฎหมายเข้ามาบังคับให้มากขึ้น โดยเฉพาะการจัดทำ พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฉบับแรกของประเทศไทย ที่กำลังดำเนินการ และร่าง พ.ร.บ.ความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อเป็นกรอบการทำงาน ซึ่งจากเดิมให้ทำด้วยความสมัครใจ แต่ต่อไปจะเป็นการบังคับ ที่สำคัญต้องรู้จักปรับเปลี่ยนการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น เช่นกลไกปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง จะลดก๊าซเรือนกระจกได้ การใช้น้ำลดลง และยังได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น 

 

"วราวุธ" น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น เป็นทั้งปัญหา อุปสรรค แต่ก็มีผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนใหม่ๆ แม้หลายคนจะคิดว่ารัฐบาลชุดต่อไปอาจจะไม่ทำตามแนวทางที่ดำเนินการในปัจจุบัน ขอบอกว่าไม่ใช่ เพราะเลือกไม่ได้แล้ว ถ้าไม่ทำเราก็ไม่รอด แต่เชื่อว่าไม่มีอะไรที่คนไทยทำไม่ได้ ถ้าร่วมมือกันที่จะทำ

 

จากนั้น นายวราวุธ ได้มอบรางวัลเครือข่ายกองทุนสิ่งแวดล้อม รางวัล EIA monitoring awards 2021 และรางวัลแก่เทศบาลที่ได้รับการคัดเลือกระดับประเทศ ภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม เมืองที่ยั่งยืนประจำปี 2564

 

"วราวุธ" น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

logoline