svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"ประชุม TCAC ประกาศก้าวแรกของไทยลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ ศิลปอาชา” ประชุม TCAC ประกาศก้าวแรกของไทยสู่เป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ และความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2608

5 สิงหาคม 2565 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดการประชุม TCAC หรือการประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ภายใต้แนวคิด “อนาคตไทย อนาคตโลก : โอกาสและความรับผิดชอบ” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 ส.ค. 2565 นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันเจตนารมณ์อันแน่วแน่ผลักดันให้ไทยบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2608 

 

"วราวุธ"ประชุม TCAC ประกาศก้าวแรกของไทยลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

 

นายวราวุธ เปิดเผยว่า ในการประชุม TCAC ครั้งแรก ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เชิญภาคเอกชน ภาครัฐและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนคนรุ่นใหม่ จะมีการเสวนาและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแลกเปลี่ยนถึงปัญหาและประสบการณ์

 

ทั้งนี้ เป้าหมายในการจัด Thailand Climate Action Conference จะเป็นเครื่องส่งสัญญาณให้ทั่วโลกได้เห็นว่าประเทศไทยทางรัฐบาลให้ความสำคัญ และการขับเคลื่อนองคาพยพของประเทศในองค์รวม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน เพราะการแก้ไขปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นภารกิจของคนไทยทุกคน

 

"วราวุธ"ประชุม TCAC ประกาศก้าวแรกของไทยลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

“คิดว่าในช่วงสามปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันที่ดีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับหลายๆองค์กร หากพูดถึงสิ่งที่เรายังไม่ได้ทำนั้นยังมีอีกมาก แต่หากวันนี้เรามองแต่เรื่องที่ไม่ได้ทำหรือมาติเรื่องจุดด้อย ก็คงจะไม่มีกำลังใจในการทำงาน ทส.ยืนยันไม่ใช่พวกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ การจัดงาน TCAC ครั้งแรกไม่มีอะไรเพอร์เฟค ครั้งที่2และ3 จะมีความสมบูรณ์มากขึ้น" นายวราวุธ กล่าว

 

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ได้มีโอกาศพูดคุยกับรมว.มหาดไทยในการนำเอาแผนงานของเรากระจายลงไปตาม 77 จังหวัด ไปจนถึงระดับชุมชน ดังนั้นการดำเนินงาน TCAC ครั้งที่หนี่ง ตนเชื่อว่าเราจะสามารถนำนโยบายคณะรัฐมนตรีที่ได้เสนอเจตนารมณ์ไว้ที่ COP26 ลงไปสู่การปฏิบัติจริงในทุกพื้นที่

logoline