svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเน็ตเสียงแตก ร้านโชว์ห่วยติดป้าย “รับเฉพาะเงินสด งดโอน” ยุคนี้ควรไหม ?

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าร้านโชว์ห่วยติดป้าย “รับเฉพาะเงินสด งดโอนหรือสแกน” ชาวเน็ตถกสนั่น ในยุคสังคมไร้เงินสด ควรทำอย่างนี้หรือไม่ ?

กลายเป็นเรื่องราวให้ได้ถกเถียงของคนในสังคมขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะยุคสมัยนี้ที่เรียกได้ว่าเป็น “สังคมไร้เงินสด” การใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ล่าสุดนั้นได้มีประเด็นให้สังคมได้ร่วมวิพากษ์วิจารณ์หาแลกเปลี่ยนกันเกิดขึ้นเมื่อโลกโซเชียลได้แชร์โพสต์จากเฟซบุ๊ก  “Thai-Cashless-Society สังคมไทยไร้เงินสด” ที่มีการโพสต์ภาพ ณ ร้านขายของชำแห่งหนึ่งติดป้ายไว้ว่า “รับเฉพาะเงินสด งดโอนหรือสแกน” โดยกล่าวว่า “ว่าจะแวะอุดหนุนสักหน่อย ไม่ได้พกเงินสดมาเจอแบบนี้เลยต้องเดินไกลไปอีกนิดนึง ถือว่าเดินออกกำลังกายแล้วกัน”

 

ชาวเน็ตเสียงแตก ร้านโชว์ห่วยติดป้าย “รับเฉพาะเงินสด งดโอน” ยุคนี้ควรไหม ?

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

1. ร้านค้าไม่รับโอนเงินไม่ใช่เรื่องผิด

2. อย่าลืมพกเงินสดติดตัวด้วยนะคร้าบบบ

นิยามสังคมไร้เงินสดโดย TCS สังคมไร้เงินสด(Cashless Society) หมายถึงสังคมที่ใช้เงินสดน้อยกว่า 50%

สังคมไร้เงินสดโดยสมบูรณ์(Completely Cashless Society) หมายถึงสังคมที่ไช้เงินสดน้อยกว่า 20%

 

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการที่ร้านโชว์ห่วยรับเฉพาะเงินสดเท่านั้น โดยบางส่วนมองว่าเป็นระบบที่เก่าและไม่พัฒนาตามยุคสมัย ทำให้ร้านค้าเล็ก ๆไม่สามารถต่อสู้กับนายทุนขนาดใหญ่ได้

 

ขณะที่บางส่วนก็มองว่าไม่ใช่ความผิดของร้านค้าเนื่องจากปัจจุบันมีการปลอมสลิปกันบ่อยครั้ง ความเห็นเช่น สังคมไทยไม่ได้พัฒนาจิตใจตามเทคโนโลยีนี่ครับ ยิ่งพวกกลโกงก็มีตามมาทุกรูปแบบตลอด เคยโดนครั้งนึงตอนหลังต้องให้รอจนกว่าจะรีเฟรชของตัวเองแล้วยอดเงินเด้ง ไม่งั้นบางคนบอกโอนแล้วก็จะเดินออกไปเลย นี่ไม่สนละโดนโกงมาแล้ว บางคนจะโอน 5-10 บาทงี้ เสียเวลาด้วยบางทีเน็ตตัวเองช้ายิ่งกว่าเต่าอีก สแกนก็ไม่ติดจนต้องบอกบัญชีแทนก็มี มันก็ไม่ได้สะดวกเสมอไปหรอกครับ ร้านไหนไม่รับแล้วติดป้ายแบบนี้กลับดีซะอีก ไม่ต้องเสียเวลาคิด ไม่สะดวกก็เดินไปร้านอื่นได้เลย , เหตุผลที่ร้านค้าไม่ให้สแกนคือ มีลูกค้าหลายคน ไม่กดยืนยัน ใช้สลิปปลอม และปัจจุบัน มีแอปทำสลิปปลอมแบบเหมือนเปี๊ยบ หลายร้านเลยกังวล (ร้านค้าผมโดน ปัจจุบันใช้สแกนผ่านเครื่องรูดบัตรเครดิตเท่านั้น) 

 

ชาวเน็ตเสียงแตก ร้านโชว์ห่วยติดป้าย “รับเฉพาะเงินสด งดโอน” ยุคนี้ควรไหม ?

logoline