svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน ซัด อ.เจษฎา กรณีดราม่ายาโมลนูพิราเวียร์ ชี้ ให้เชื่อข้อมูลจากแพทย์

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ซัด อ.เจษฎา กรณีดราม่ายาโมลนูพิราเวียร์ ขอประชาชนเชื่อข้อมูลจากแพทย์ ไม่ใช่เชื่อนักวิชาการ ย้ำ ต้องเร่งขจัดยารักษาโควิดเถื่อน

4 สิงหาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้คนครอบครัวที่ติดโควิด -19 (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่) ว่า ถ้าหากมีการติดตามข่าว รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ ก็ได้สั่งสอนไปแล้ว มองว่าจะต้องเชื่อแพทย์ เพราะมีความเกี่ยวข้องโดยตรงในการใช้ยา เพราะถ้าป่วยเราจะเชื่อแพทย์หรือไม่ใช่แพทย์ คำตอบอยู่ในตัวอยู่แล้ว

อนุทิน ซัด อ.เจษฎา กรณีดราม่ายาโมลนูพิราเวียร์ ชี้ ให้เชื่อข้อมูลจากแพทย์

 

กระทรวงสาธารณสุข บอกมาตลอดว่าขอให้เชื่อข้อมูลของกระทรวงฯ อย่าไปเชื่อข้อมูลของคนที่ไม่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในการทำงานหน้างาน ซึ่งแพทย์อยู่กับโรคนี้มา 3 ปีแล้ว มีความรอบรู้ในการดูแลประชาชน ดังนั้นคนที่ไม่ใช่แพทย์และหิวแสงแบบนี้ ก็ไม่ควรไปให้ความน่าเชื่อถือ เพราะดูจากการวิพากวิจารณ์ก็มีแต่อคติ และมองว่าควรทำงานตัวเองให้ดีที่สุดก่อน

ส่วนจะต้องมีการสื่อสารไปยังนักวิชาการที่ออกมาแสดงความเห็น แล้วทำให้ประชาชนเกิดความสับสนอย่างไรบ้างนั้น มองว่า ตนเองได้พูดคุยกับอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้เห็นด้วยกับคนที่ออกมาพูดเรื่องเหล่านี้ แต่ก็จะต้องไปดูแลจัดการกันเองในบุคลากร และ อ.ฉันชาย ก็ออกมาให้ความเห็นที่น่าเชื่อถือมากอยู่แล้ว อยากจะย้ำว่า ขอให้เชื่อแพทย์ คนที่ไม่ใช่แพทย์ก็อย่าไปเชื่อ ซึ่งตนเองอยู่กับแพทย์ ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องของการใช้ยาเลย เพราะเป็นเรื่องของทางเทคนิค และเกี่ยวข้องกับชีวิตและสุขภาพของประชาชนด้วย

 

ส่วนเรื่องยาเถื่อนก็ต้องร่วมกับตำรวจ และ อย.เร่งขจัด เพราะหากดูสินค้า ก็ดูดี อาจจะเป็นยาจริงก็ได้ แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ซึ่งเอาไปใช้ไม่ได้เพราะมันผิดกฎหมาย จึงต้องเอาไปทำลาย ไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือไม่ โดยเราจะไม่ใช่คำว่ายาปลอม แต่จะใช้คำว่า ยาเถื่อน

 

อนุทิน ซัด อ.เจษฎา กรณีดราม่ายาโมลนูพิราเวียร์ ชี้ ให้เชื่อข้อมูลจากแพทย์

ส่วนกรณีดราม่าว่า ยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ อาจจะทำให้เกิดการกลายพันธุ์ มองว่า เป็นการเขียนโดยใช้อารมณ์ไม่เป็นมืออาชีพ เป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ จึงไม่ควรนำข้อมูลมาขยายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีการแสดงความคิดเห็นที่เป็นอคติ อย่างรุนแรง ควรจะไปพบแพทย์

 

อนุทิน ซัด อ.เจษฎา กรณีดราม่ายาโมลนูพิราเวียร์ ชี้ ให้เชื่อข้อมูลจากแพทย์

logoline