svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นาทีเป็นนาทีตาย ไฟไหม้ผับชลบุรี "เม้าท์เทน บี"โศกนาฏกรรมโอกาสและทางรอด

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เล่านาทีเฉียดตาย "ไฟไหม้ผับชลบุรี" เมาท์เทน บี เปิดปากผ่านรายการคมชัดลึกเนชั่นทีวี เบื้องหลังเหตุโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่มีผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บกว่า 41 คน มาจากอะไร และหาทางแก้ไขอย่างไร (มีคลิป)

 

"ไฟไหม้ผับชลบุรี" เมาท์เทน บี ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  เมื่อเวลา 01.00 น.ของคืนวันที่ 5 สิงหาคม 2565  นำมาซึ่งความโศกสลด เพราะมีผู้เสียชีวิตถึง 14 ราย  บาดเจ็บ 41 ราย  เหตุการณ์ดังกล่าวเคยมีบทเรียนจากกรณีซานติกาผับ มาก่อน  จึงเป็นเรื่องที่ทาง "รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี" ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่รอดชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ มาร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุย 

 

นาทีเป็นนาทีตาย ไฟไหม้ผับชลบุรี "เม้าท์เทน บี"โศกนาฏกรรมโอกาสและทางรอด

 

ผู้รอดชีวิต เล่านาทีเฉียดตาย  ทะเลเพลิง "เมาท์เทน บี"

 

"คิม" หญิงสาวที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าด้วยความรู้สึกที่พึ่งผ่านนาทีเฉียดตายว่า เธอเดินทางไปเที่ยวกับเพื่อน และหลังผ่านช่วงเวลาเที่ยงคืนเกือบครึ่ง เกิดเสียงระเบิดขึ้น 2 ครั้งและจากนั้นเริ่มเกิดแสงไฟลุกขึ้น เธอจึงรีบวิ่งหนีออกจากร้านทันที จากนั้นผู้คนต่างเอาชีวิตออกออกทางประตูทางเข้าออกด้านหน้าซึ่งเป็นทางเดียว  และหลังจากนั้นไม่ถึง 10 นาที เมื่อเธอออกมาตั้งหลักด้านนอกร้าน ปรากฏแสงเพลิงลุกขึ้นเป็นวงกว้าง พร้อมกับควันสีดำที่พุ่งออกมาจำนวนมาก ซึ่งเพื่อน 2 คนของเธอได้รับบาดเจ็บสาหัสเกิดไฟคลอกและสำลักควันไฟ ขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาล 

นาทีเป็นนาทีตาย ไฟไหม้ผับชลบุรี "เม้าท์เทน บี"โศกนาฏกรรมโอกาสและทางรอด

 

 

อาลัยวง "แต๋วแหวว" นักร้องตัวแทนเสียชีวิต

 

"พีท" นักดนตรีแต๋วแหว๋ว ซึ่งปกติเขาจะต้องเป็นนักร้องที่ร้องเพลงอยู่บนเวที ในเวลา 23.30 - ตี 1.30 ทุกวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ แต่คืนเกิดเหตุเพลิงไหม้ วันที่ 4 สิงหาคม 2565 เขาเกิดอาการป่วย จึงลาไม่ไปร้องเพลง  "อิ่ม" หรือ "ฉัตรชัย ชื่นค้า" นักร้องดังประจำผับ มาขึ้นร้องเพลงแทน  ซึ่ง "พีท"  เล่าด้วยความเศร้าว่า ยังมีเพื่อนนักดนตรีในวงมือ คีย์บอร์ด ที่เสียชีวิต ส่วนเพื่อนนักดนตรี มือกลอง เบส กีตาร์ ถูกไฟคลอกสาหัส รักษาตัวในห้องไอซียู 

 

"พีท" เล่าว่า สถานที่ผับแห่งนี้ เดิมเป็นร้านอาหาร  แต่เมื่อผ่อนคลายสถานการณ์โควิด 2 เดือน ก็ได้ปรับเป็นสถานบันเทิง และผับแห่งนี้จะเปิดถึงเวลา ตี 3  โดยปกติการเดินทางเข้าไปแสดงจะใช้ประตูด้านหลังซึ่งจะให้ผู้ดูแลเข้ามาเปิดเพื่อเข้าไปในผับ และยังมีประตูด้านข้าง แต่ก็ยอมรับว่าสถานที่ภายในผับบุด้วยโฟมป้องกันเสียง ที่เป็นเชื้อไฟได้ง่าย และเพดานค่อนข้างต่ำ 

 

"พีท" ตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างเกิดเหตุเพลิงไหม้ ทำไมเพื่อนในวงดนตรีถึงหนีไม่ทันและออกมาทางประตูด้านหน้า ไม่ออกทางประตูด้านหลัง ทั้งที่คุ้นชินในการเข้าไปในผับมากกว่า และเพื่อนๆในวงต่างหนีออกมาไม่ทันจนเกิดเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส 


นาทีเป็นนาทีตาย ไฟไหม้ผับชลบุรี "เม้าท์เทน บี"โศกนาฏกรรมโอกาสและทางรอด

 

โศกนาฏกรรมซ้ำซาก ไฟไหม้ผับ "เมาท์เทน บี"

 

ในมุมมองภาควิชาการ "อาจารย์บุษกร แสนสุข"  ประธานสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วสท. ให้ความเห็นว่า สถานบันเทิง "เมาท์เทน บี" อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย เพราะประกายไฟ เกิดไม่เกินเพียง 10 นาทีถือว่าไฟลุกอย่างรวดเร็วมาก และมีควันออกมาด้านหน้าจำนวนมาก น่าจะมีวัสดุเป็นโฟม และพลาสติกที่ติดไฟง่าย ต้องควบคุมวัสดุที่นำมาใช้ในอาคาร  และหากใช้ฉนวกกันไฟ ควรจะมี ยิปซั่มบอร์ดเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลูกลาม และควรจะมีระบบควบคุมการดับเพลิงอัตโนมัติ ต้องมีระบบการระบายควันไฟออกด้วย

 

การปรับเปลี่ยนจากร้านอาหาร เป็นสถานบริการ จะต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดเฉพาะ เรื่องของอาคาร และเรื่องของทางออกหนีไฟ โดยเฉพาะเรื่องของระบบป้องกันอัคคีภัยต่างๆต้องเข้มข้น ซึ่งหากเป็นอาคารที่สภาพไม่สมบรูณ์ ระบบเรื่องทางหนีไฟต้องดีกว่า โดยเฉพาะอาคารที่เป็นลักษณะสถานบันเทิง เพื่อการสังสรรค์ กิน ดื่ม เล่นคอนเสิร์ต และมีความหนาแน่นของคนจำนวนมาก เพราะฉะนั้นทางออกหนีไปจะต้องรองรับจำนวนคน  มีข้อกำหนดของกฎกระทรวงควบคุมสถานบริการปี 2555 กำหนดชัดเจนว่า  50 คนจะต้องมีประตูทางออกหนีไฟ  1 แห่ง  และจำนวนคน 51 -200 คน จะต้องมีทางออก  2 แห่ง และจำนวนคน 201-400 คนต้องมีประตูทางออก   3 แห่ง และอาคารที่จุผู้คนจำนวน 1,000 คน ต้องมีทางออกหนีไฟ 6 แห่ง


   นาทีเป็นนาทีตาย ไฟไหม้ผับชลบุรี "เม้าท์เทน บี"โศกนาฏกรรมโอกาสและทางรอด

 

กรณีของผับ "Mountain B" แม้ว่าจะมีประตูทางออกหนีถึง 3 แห่ง แต่สภาพไม่พร้อมเปิดเพราะต้องใช้ผู้ดูแลมาควบคุมการเปิดปิด หมายถึงว่าสภาพไม่พร้อมที่จะให้ผู้คนออกมา เพราะประตูทางออกหนีไฟต้องไม่ซับซ้อน ผ่านเข้าและออกได้ง่าย และต้องพร้อมเปิด ทันทีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน 

 

วัสดุอุปกรณ์ ข้อกำหนดระบุว่าจะต้องใช้วัสดุที่ติดไฟอยาก ไม่น้อยกว่า 750 องศาเซลเซียส และต้องไม่ลามไฟ หรือติดไฟง่าย

 

นาทีเป็นนาทีตาย ไฟไหม้ผับชลบุรี "เม้าท์เทน บี"โศกนาฏกรรมโอกาสและทางรอด

 

ชมคลิป >>>

 

logoline