svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย" ยื่นร่างพ.ร.บ.บํานาญฯ ต่อ "ชวน" เผย เดือนหน้าเลือกหน.พรรคทสท.

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไทยสร้างไทย” เตรียมเลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.เดือนหน้า ยัน พร้อมส่งผู้สมัครทุกพื้นที่ ชี้ ไม่กังวลสูตรหาร 500 หรือ 100 พร้อม ยื่นร่าง พ.ร.บ.บํานาญแห่งชาติและสวัสดิการผู้สูงอายุต่อประธานสภาฯ เสนอ เบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาทต่อเดือน

4 สิงหาคม 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า การปลดล็อกให้ประเทศเดินหน้า จะต้องปฏิรูปกฎหมาย การเมืองและรัฐราชการก่อน โดยสัปดาห์หน้าจะแถลงข่าวเรื่องการปลดล็อกกฎหมาย ทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และปลดล็อกกฎหมายที่ทำให้คนทำมาหากินได้ ส่วนจำนวนที่นั่ง ส.ส.ที่พรรคไทยสร้างไทยตั้งเป้าไว้นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ แต่ยอมรับว่า ต้องอยากได้ที่นั่งในสภาฯมากที่สุดอยู่แล้ว ทั้งนี้ ไม่ว่าจะกติกาใดก็จะเดินหน้าส่งผู้สมัครทุกพื้นที่เพื่อให้เป็นทางเลือกของประชาชน โดยเดือนหน้าจะมีความชัดเจนเรื่องการประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค

 

ด้านนายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ไม่ว่าจะสูตร 500 หรือ 100 ประเด็นใหญ่ก็คือ ควรมี ส.ส.พึงมีหรือไม่ ซึ่ง คำว่า ส.ส.พึงมีหมายความว่า คะแนนเสียงที่ได้รับต้องสัมพันธ์กับที่นั่งที่ได้รับ ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 ก่อนที่จะมีการแก้ไข ได้กำหนดเป็นเจตนารมณ์ชัดเจน คือ ไม่มีพรรคการเมืองใดที่ได้ที่นั่งมากกว่าเสียงที่ได้รับยกเว้นไปได้ที่เขตเลือกตั้ง เพราะไม่สามารถลบออกไปได้ ดังนั้นพรรคใดได้เขตเลือกตั้งเยอะก็อาจจะได้บัญชีรายชื่อน้อยลง เพื่อให้สมดุลกัน

 

"หญิงหน่อย" ยื่นร่างพ.ร.บ.บํานาญฯ ต่อ "ชวน" เผย เดือนหน้าเลือกหน.พรรคทสท.

เป็นแนวคิดที่ว่าคะแนนเสียงของพี่น้องประชาชนจะต้องมีคนที่เป็นตัวแทนเข้าไป เพราะอาจจะเกิดเหตุที่บางพรรคที่มีแต่เขตเลือกตั้งและไม่มีบัญชีรายชื่อ เช่น พรรคการเมืองนั้นได้คะแนน 3-4 ล้านคะแนน แต่ไม่ชนะเขตเลือกตั้งเลยแม้แต่เขตเดียว ก็หมายความว่า พรรคที่ได้คะแนน 3-4 ล้านคะแนน ไม่มี ส.ส.เลย แต่บางพรรคที่ได้คะแนนไม่กี่แสนก็อาจจะมี ส.ส. 1-2 คน เป็นต้น ซึ่งนี่คือเป้าหมายเพื่อสร้างความเป็นธรรมของคะแนนเสียง

 

ทั้งนี้ ที่เหตุผลทำให้เกิดเรื่องประหลาดก็เพราะวิธีการคำนวณ ก็ทำให้สงสัยว่า ทำไมได้คะแนน 3 หมื่นกว่าก็ได้ ส.ส.แล้ว พอมีการเสนอแก้ไขกฎหมายนี้ พรรคไทยสร้างไทยก็เห็นว่า จะเลือกแบบใดก็ได้ แต่ต้องยึดระบบที่ถูกต้อง วันนี้มาเถียงกันว่า จะมี ส.ส.พึงมีหรือไม่ หากมี ส.ส.พึงก็ใช้สูตรหาร 500 ถ้าไม่ต้องมี ส.ส.พึงมาก็หารด้วย 100 เหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 แต่ทั้งหมดนี้ พรรคไทยสร้างไทย มองว่า พรรคการเมืองที่มีอำนาจมุ่งหวัง แต่จะสร้างประโยชน์ให้พรรคตัวเอง โดยไม่ได้มองระบบที่เป็นธรรม ไม่ได้มองระบบเลือกตั้งที่เป็นธรรมและสะท้อนเสียงของประชาชนในสัดส่วนที่เหมาะสมทั้งประเทศได้ แต่พรรคไทยสร้างไทยไม่กังวล จะใช้สูตรใดก็ได้ ถ้ามีการใช้เงิน ใช้อำนาจและอิทธิพล บ้านเมืองจะไปไหนได้ ขอให้ก้าวข้ามความขัดแย้ง ผลักดันประเทศไทยไปสู่อนาคต

 

"หญิงหน่อย" ยื่นร่างพ.ร.บ.บํานาญฯ ต่อ "ชวน" เผย เดือนหน้าเลือกหน.พรรคทสท.

เมื่อถามถึงปรากฎการณ์พรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นมากมาย นายโภคิน กล่าวว่า ไม่ใช่สิ่งเสียหาย เพราะมีผู้คนมาอาสาเข้ามาทำงานการเมือง แต่พรรคไทยสร้างไทยจะร่วมสร้างประเทศไทยให้ดีที่สุดเพื่อลูกหลาน ดังนั้น พรรคการเมืองไม่ใช่มาทำเพื่อตัวเอง แต่มาทำเพื่อคนรุ่นต่อไป ไม่ว่าจะสร้างนโยบายอะไรก็แล้วแต่ แต่หากไม่ดูแลคนทุกช่วงวัย จะไปมีประโยชน์อะไร พรรคไทยสร้างไทยจึงพยายามเสนอสิ่งเหล่านี้ ส่วนจะต้องมีการปรับตัวหรือไม่นั้น ก็จะทำให้เห็นว่าพรรคการเมืองเป็นที่รวมของคนทุกแวดวงมาร่วมกันทำงาน และพรรคไทยสร้างไทยจะรับฟัง โดยมีอุดมการณ์แน่ชัดว่าจะต่อสู้กับอำนาจนิยม

 

ทั้งนี้คุณหญิงสุดารัตน์  พร้อมด้วยนายโภคิน และนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นำร่างพระราชบัญญัติบํานาญแห่งชาติและสวัสดิการผู้สูงอายุ พ.ศ. .... ยื่นกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ

 

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยเน้นการดูแลประชาชน พร้อมเชิญชวนประชาชนลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ร่วมกัน หลังจากที่ได้เดินสายคาราวานสร้างไทยและได้รับการตอบรับเรื่องนี้จากประชาชนเป็นอย่างดี ทั้งนี้ เป้าหมายของร่างกฎหมายคือ เพื่อดูแลผู้สูงวัยในประเทศไทยที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ส่งผลให้สุขภาพไม่ดี ดังนั้นจะปล่อยให้ประเทศไทยมีแต่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยไม่ได้ ไม่เช่นนั้น จะเป็นภาระในการรักษาพยาบาลของภาครัฐ จึงต้องดูแลอย่างจริงจังในการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งในร่างกฎหมายดังกล่าว จะกำหนดให้มีเงินบำนาญให้กับผู้สูงวัยเดือนละ 3,000 บาท และจะมีการส่งเสริมให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพที่ดีขึ้น สามารถทำงานและมีรายได้ ลดภาระของลูกหลานในการดูแลผู้สูงวัยได้ นอกจากนี้ จะเกิดประโยชน์กับภาคเศรษฐกิจอย่างมหาศาล เพราะจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำได้ เพราะเงินบำนาญเดือนละ 3,000 บาทที่ผู้สูงวัยจะนำไปใช้จ่ายนั้น จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้

 

ด้านนายโภคิน ระบุว่า ขณะนี้มีกฎหมายผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุก็ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุตามช่วงวัย แต่ไม่มากถึงเส้นแบ่งความยากจนที่อยู่ที่ 2,700-2,800 บาท ดังนั้น ร่างกฎหมายฉบับนี้จึงกำหนดให้ผู้สูงวัยได้รับบำนาญ 3,000 บาทต่อเดือน โดยไม่ได้ตั้งกองทุนขึ้นใหม่ แต่เป็นกองทุนผู้สูงอายุเดิม และยืนยันว่า ไม่ใช่กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่พรรคไทยสร้างไทยไม่มี ส.ส.ในพรรค จึงต้องยื่นประธานสภาฯ พร้อมเชิญชวนประชาชนลงชื่อ 10,000 คนเพื่อผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้เข้าสภาฯ

 

"หญิงหน่อย" ยื่นร่างพ.ร.บ.บํานาญฯ ต่อ "ชวน" เผย เดือนหน้าเลือกหน.พรรคทสท.

logoline