svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันประณามแผนซ้อมรบจีนจงใจปิดล้อม

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันประณามอย่างรุนแรงต่อแผนจัดการซ้อมรบที่ใช้กระสุนจริงของจีนทั้งทางน้ำและทางอากาศในบริเวณทะเล 6 จุดใกล้ไต้หวันช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. โดยกล่าวหาว่าเป็นความพยายามปิดล้อม

โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงวันนี้ (3 ส.ค.) ว่า แผนการซ้อมรบของจีนเป็นการรุกล้ำอธิปไตยของไต้หวันและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะทะเลที่กำหนดจัดการซ้อมรบขยายเข้ามาในน่านน้ำไต้หวันหรือใกล้กับน่านน้ำไต้หวันอย่างมาก นอกจากนี้การกระทำของจีนจะทำลายความปลอดภัยของเส้นทางทะเลระหว่างประเทศ ท้าทายความสงบเรียบร้อยระหว่างประเทศ และทำลายสถานะปัจจุบันของช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งเป็นอันตรายต่อความมั่นคงในภูมิภาค

 

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเปิดเผยแผนจัดการซ้อมรบที่ใช้กระสุนจริงในทะเล 6 จุดรอบไต้หวันภายในเวลาเพียง 16 นาทีหลังแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงไทเปเมื่อคืนวันอังคาร

 

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันฝ่ายกิจการกฎหมาย ระบุว่า กองทัพจีนจงใจปิดล้อมไต้หวันด้วยการซ้อมรบทั้งทางทะเลและทางอากาศ และโฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ยืนยันว่า กองทัพไม่เคยจะมุ่งก่อสงคราม หรือ ทำให้ความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้น แต่ก็เตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบ โดยสามารถและจะปกป้องดินแดนไต้หวัน และหยุดยั้งปฏิบัติการรุกรานใด ๆ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เผยแพร่ภาพแผนที่จัดการซ้อมรบ ที่ประกอบด้วยน่านน้ำทางทิศเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตกเฉียงเหนือ ตะวันออก ใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันในช่องแคบไต้หวัน ช่องแคบบาชิ ทะเลจีนตะวันออก และทะเลแปซิฟิก โดยจุดหนึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ถึง 20 กม. นอกชายฝั่งเมืองเกาสงทางภาคใต้ของไต้หวัน

  

ส่วนกองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพจีนจัดการซ้อมรบในน่านน้ำรอบไต้หวันตั้งแต่คืนวันอังคารและในเช้าวันนี้ โดยมีทั้งเครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้าร่วมการฝึกซ้อม นอกจากนี้เรือรบยังฝึกซ้อมภารกิจปิดล้อมทางทะเล และการสกัดกั้นทางอากาศ รวมถึงมีการยิงทดสอบขีปนาวุธด้วย

  

และโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงวันนี้ โดยโต้แย้งว่า การซ้อมรบของกองทัพจีนเป็นเพียงการป้องปรามฝ่ายแบ่งแยกดินแดนในไต้หวัน และมีความชอบธรรม และไม่เห็นมีปัญหาว่าส่งผลกระทบต่อเสรีภาพการเดินเรือในน่านน้ำ

 

 

logoline