svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เพโลซี" ชัดเจนหนุนไต้หวัน เมินคำขู่จีน

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเยือนไต้หวันของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่แสดงถึงการสนับสนุนไต้หวัน แม้จะถูกจีนขู่ตอบโต้ก่อนหน้านี้

โดยนับเป็นการเยือนไต้หวันครั้งแรกในรอบ 25 ปี ของประธานสภาฯ สหรัฐฯ และเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชีย ที่รวมทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น และแม้การเยือนไต้หวันจะไม่ได้รวมอยู่ในแผนการเยือนอย่างเป็นทางการ แต่ก็กระตุ้นความไม่พอใจให้จีนอย่างมาก และทำให้ความตึงเครียดบนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนพุ่งสูงขึ้นทันที ซึ่งนางเพโลซีได้แถลงหลังจากลงจากเครื่องบินว่า การเยือนครั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนประชาธิปไตยอันสดใสของไต้หวัน ที่ไม่เหนือความคาดหมายเพราะก่อนหน้านี้ เธอเคยพูดอย่างชัดเจนว่า เป็นสิ่งสำคัญที่สหรัฐฯจะต้องแสดงการสนับสนุนไต้หวัน

 

"เพโลซี" ชัดเจนหนุนไต้หวัน เมินคำขู่จีน

ด้านตำรวจไต้หวันได้ตั้งแบร์ริเออร์และวางกำลังอารักเข้มที่ด้านนอกโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท ในกรุงไทเป ซึ่งเป็นที่พักของนางเพโลซี ขณะจีนไม่พอใจอย่างรุนแรง และนายนิโคลัส เบิร์นส เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่ง ถูกเรียกตัวกลางดึกเพื่อรับคำประท้วงจากนายเซียะ เฟิง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของจีน ที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ซึ่งจีนได้เตือนก่อนนี้ว่าการแวะเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ในระหว่างการเยือนเอเชียอย่างเป็นทางการ ถือเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว และนายเซียะได้ย้ำว่าการเยือนของนางเพโลซีเป็นเรื่องร้ายแรง และผลลัพธ์ที่ตามมาก็ร้ายแรงอย่างยิ่งเช่นกัน เพราะจีนจะไม่นิ่งเฉยแน่นอน 

 

"เพโลซี" ชัดเจนหนุนไต้หวัน เมินคำขู่จีน

ที่เห็นได้ชัดคือจีนใช้กระสุนจริงในระหว่างการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวัน ตอบโต้การเยือนของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ และปิดน่านฟ้าไม่ให้เครื่องบินพลเรือนบินผ่าน หลังเรียกการเยือนไต้หวันของนางเพโลซีว่า เป็นการละเมิดอธิปไตยอย่างร้ายแรง และสหรัฐฯ ควรหยุดแทรกแซงได้แล้ว คลิปวิดีโอที่สื่อของทางการจีนเผยแพร่ แสดงให้เห็นรถถังหลายคันอยู่ที่ชายหาดมณฑลฟูเจี้ยน ใกล้ช่องแคบไต้หวัน และเครื่องบินขับไล่ 21 ลำ กับเครื่องบินสเตลธ์ เฉิงตู เจ-20 บินเข้าใกล้เขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคม ขณะที่เรือรบของสหรัฐฯ 4 ลำ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบิน USS โรนัลด์ เรแกน ก็ประจำการอยู่ในน่านน้ำทางตะวันออกของสหรัฐฯ เช่นกัน

 

"เพโลซี" ชัดเจนหนุนไต้หวัน เมินคำขู่จีน

logoline