svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ แนะงดมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ ลดระบาดโรคฝีดาษวานร

แพทย์ แนะงดมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติในกลุ่มชายรักชาย ลดระบาดโรคฝีดาษวานร ชี้หากโรคประจำถิ่นจะควบคุมลำบาก โดยเฉพาะการกระจายไปยังสัตว์ตระกูลฟันแทะ

วันนี้ (2 ส.ค.) ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร ลีลารัศมี กรรมการแพทยสภา กล่าวถึง สถานการณ์โรคฝีดาษวานรในไทยว่า ยังไม่น่ากังวล แต่สิ่งที่เรากังวลคือเราไม่อยากให้มันกลายมาเป็นโรคประจำถิ่นในประเทศไทย คือต้องควบคุมอย่าให้มีผู้ป่วยติดเชื้อไปมากกว่านี้อีก แนะนำให้ประชาชนสังเกตุตัวเองถ้ามีไข้ มีผื่นแดง ตุ่มแผลพุพอง ลักษณะมีหนองที่ผิดปกติให้รีบไปตรวจหาเชื้อแล้วกักตัวเอง 21 วันเพื่อลดการแพร่เชื้อในคนหมู่มาก ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่ติดจากคนสู่คนและจากสัตว์สู่คนได้ 

 

แต่หากเราไม่ระวังแล้วติดเชื้อกระจายไปในพวกสัตว์ฟัดแทะ เช่น ลิง กระต่าย หนู เราจะควบคุมไม่ได้แล้วจะต้องกลายเป็นโรคประจำถิ่นโดยปริยาย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับแพทย์โดยจำเป็นทั้งที่ภารกิจประจำวันก็มากอยู่แล้ว ถึงโรคฝีดาษวานรจะป่วยแล้วไม่ทำให้เสียชีวิต แต่หากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น มะเร็ง หรือผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เชื้อนี้อาจจะไปกระตุ้นให้เกิดการเสียชีวิตได้ 

 

 

ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร ลีลารัศมี กรรมการแพทยสภา
 

ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร กล่าวว่า ส่วนการเฝ้าระวังขณะนี้ต้องแนะนำว่า ควรงดมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ  เนื่องจากมีสถิติผู้ติดเชื้อทั่วโลกส่วนใหญ่มาจากเฉพาะกลุ่มชายรักชาย หากมีแผลบริเวณอวัยวะเพศ จะมีความเสี่ยงสูงสุดเพราะเป็นกลุ่มสัมผัสใกล้ชิด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่มีตัวเลขการติดเชื้อโรคฝีดาษวานรวันละเกือบสองหมื่นคน ต้องย้ำว่า โรคฝีดาษวานรไม่ได้เป็นโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่หากมีสารคัดคลั่งหรือหนองจากแผลพุพองก็สามารถติดเชื้อได้ง่ายทันที 

 

นอกจากนี้ยังแนะนำควรล้างมือให้สะอาด ล้างสเปรย์แอกกอฮอลล์ช่วยได้  ฝากผู้ประกอบการโรงแรมที่มีชาวต่างชาติมาพักควรทำความสะอาดที่พักตามมาตรฐานสากลจะช่วยได้ เพราะมันติดกันง่ายมาก ถ้าไทยมีตัวเลขผู้ป่วยมากกว่านี้ โรคนี้จะแพร่สู่สัตว์จำพวกกัดแทะ แล้วจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น จะวุ่นวายกันมากกว่านี้
 

 

แพทย์ แนะงดมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ ลดระบาดโรคฝีดาษวานร

ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ล่าสุดมีจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรใน 70 ประเทศทั่วโลกแล้วกว่า  22,100 รายโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีรายงานตัวเลขจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรทั่วประเทศทั้งหมด 5,189 ราย รัฐนิวยอร์ก มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดจำนวน 1,345 ราย นอกจากนี้ยังระบุว่า สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรแล้วในเกือบทุกรัฐทั่วประเทศ ยกเว้นเพียง รัฐเวอร์มอนท์ รัฐมอนแทนา และรัฐไวโอมิง  

 

 

แพทย์ แนะงดมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ ลดระบาดโรคฝีดาษวานร