svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวา! "หมอดื้อ" เผยพบเชื้อ "ฝีดาษลิง" บนของใช้ส่วนตัวผู้ป่วยนานถึง 15 วัน

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระวัฒน์ อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "ฝีดาษลิง" เผยข้อมูลสำคัญเชื้อฝีดาษเผยแพร่ทางใดบ้าง ตะลึงเชื้อฝีดาษลิง ตกค้างผิวหนังของร่างกายและของใช้ส่วนตัว นานถึง 15 วัน

2 สิงหาคม 2565 “หมอดื้อ” เปิดข้อมูลสำคัญของ “ฝีดาษลิง” โดยล่าสุด ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ หมอธีระวัฒน์ เจ้าของนามปากกา “หมอดื้อ” หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ระบุถึงการแพร่ของเชื้อไวรัสฝีดาษลิงมาทางใดบ้าง โดยพบว่าอยู่บนของใช้ส่วนตัวผู้ป่วยได้นานถึง 15 วัน มีเนื้อหาดังนี้

 

ผวา! "หมอดื้อ" เผยพบเชื้อ "ฝีดาษลิง" บนของใช้ส่วนตัวผู้ป่วยนานถึง 15 วัน

ไวรัสฝีดาษลิง แพร่ออกได้ทางใดบ้าง?

โดย หมอดื้อ

โรคนี้เป็นการป้องกันในระดับบุคคลได้ เราต้องช่วยกัน การแพร่คล้ายแบบโควิดแต่ “ยากกว่ามากๆ” (ย้ำ) และแบบโรคทางเพศสัมพันธ์ 


ดังนั้น ต้องการ การสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดเข้มข้น อย่าตกใจ ตื่นเต้น ตื่นตระหนก


แพร่ทางน้ำลายจากการ จูบ เลีย อม ไอ จาม พูดแบบแนบสนิท

 

ย้ำ…การติดทางการพูดจาปกติ ไม่เกิด ต้องการ การสัมผ้สที่ ต้องเข้มข้น และต้องคลุกคลีใกล้ชิดมาก เป็นเวลานาน ผิวแนบผิว หน้าแนบชิด


ตัวอย่าง ระหว่างและขณะการมีเพศสัมพันธ์ จากการ สัมผัส แผล ตุ่มน้ำ ตุ่มหนองที่ผิวหนัง


ทางอ้อม จากการที่ไวรัสตกค้างอยู่บริเวณพื้นผิว รวมผิวหนังของร่างกาย และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มของใช้ผ้าปูที่นอน (อยู่ได้นาน 15 วัน)


วงจร หน้า มือ ปาก ตา  เพศสัมพันธ์ ทำความสะอาดพื้นผิว

 

ผวา! "หมอดื้อ" เผยพบเชื้อ "ฝีดาษลิง" บนของใช้ส่วนตัวผู้ป่วยนานถึง 15 วัน


 

 

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ย้ำโรคฝีดาษลิง อาการไม่รุนแรงแพร่เชื้อต่ำกว่าโควิด แนะ ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่รู้จัก หากสงสัยมีอาการป่วย ติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรับการตรวจหาเชื้อได้ทันที

 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้การระบาดของไวรัสฝีดาษวานร (Monkeypox) เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern : PHEIC) กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมแนวทางและดำเนินการตอบสนองต่อสถานการณ์ทั้งด้านการเฝ้าระวังโรค การป้องกันและการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง  

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำว่ายังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนฝีดาษลิงให้กับประชาชนในวงกว้าง แต่อาจฉีดในกลุ่มเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วย หรือเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อ (LAB) ซึ่งกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้มีโอกาสสัมผัสเชื้อได้มากกว่าคนทั่วไป

 

" ขอย้ำว่า ฝีดาษวานร ไม่ได้ติดต่อง่ายเหมือนโรคโควิด ผู้ป่วยส่วนใหญ่เกิดในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย โดยเฉพาะผู้ที่เปลี่ยนคู่นอนหลายคน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ " 

 

ดังนั้น มาตรการป้องกันโควิด-19 ยังสามารถใช้ได้กับโรคฝีดาษวานร โดยเน้นล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยที่มีตุ่มหนองหรือผู้ป่วยต้องสงสัย หลีกเลี่ยงมีเพศสัมพันธ์ที่มี ความเสี่ยงหรือคู่นอนที่ไม่รู้จัก หากประชาชนมีอาการสงสัยว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าข่ายกับโรคฝีดาษลิง สามารถติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรับการตรวจหาเชื้อได้ทันที


 

ผวา! "หมอดื้อ" เผยพบเชื้อ "ฝีดาษลิง" บนของใช้ส่วนตัวผู้ป่วยนานถึง 15 วัน

logoline