svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตือนเพโลซีเยือนไต้หวันเป็นการยั่วยุจีน

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียออกโรงเตือนสหรัฐฯ หากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรเยือนไต้หวันอาจเป็นการปะทะกับจีน และยั่วยุให้เกิดความตึงเครียดในช่อบแคบไต้หวัน

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย แถลงวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า รัสเซียยังไม่ทราบแน่ชัดว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะไปหรือไม่ไปเยือนไต้หวัน แต่ทุกสิ่งเกี่ยวกับการเยือนเอเชียครั้งนี้และความเป็นไปได้ที่จะเยือนไต้หวันจะเป็นการยั่วยุอย่างแท้จริง ขณะนี้ทั่วโลกกำลังจับตาเรื่องนี้ และ "รัสเซียขอย้ำอีกครั้งว่ามีความเห็นใจต่อจีน และความอ่อนไหวของประเด็นนี้เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ มีความชอบธรรมอย่างแท้จริง และแทนที่สหรัฐฯ จะคำนึงถึงความอ่อนไหวเรื่องนี้ กลับเลือกหนทางการเผชิญหน้า"

 

รัสเซียเตือนเพโลซีเยือนไต้หวันเป็นการยั่วยุจีน

 

 

นอกจากนี้ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงวันเดียวกันว่า รัสเซียพิจารณาว่า การยุติสถานการณ์ขัดแย้งในช่องแคบไต้หวันเป็นเรื่องกิจการภายในของจีน และรัสเซียในฐานะชาติเอเชียแปซิฟิก หวังว่า ปัญหาไต้หวันจะได้รับการแก้ไขโดยปราศจากอคติ เพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค พร้อมกับย้ำว่า จุดยืนของรัสเซียต่อประเด็นไต้หวันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยรัสเซียยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียว และรัฐบาลจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งที่แยกจากจีนไม่ได้

 

รัสเซียเตือนเพโลซีเยือนไต้หวันเป็นการยั่วยุจีน

 

 

 

 

หากเพโลซีเยือนไต้หวันจริงจะเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งมีอำนาจสูงเป็นอันดับสามในประเทศ เยือนไต้หวัน ทำให้จีนออกมาย้ำเตือนหลายครั้งว่า กองทัพจีนจะไม่อดกลั้นต่อการเยือนไต้หวันของเพโลซี และจะตอบโต้อย่างเด็ดขาดและเข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยและดินแดน

 

ล่าสุด หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงวันนี้ (2 ส.ค.) โดยเตือนอีกว่า สหรัฐฯ จะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบทั้งหมดหากกระทำการอันเป็นการยั่วยุ จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เพโลซีจะเยือนไต้หวัน พร้อมทั้งระบุว่า ทั่วโลกต่างตัดสินอย่างชัดเจนแล้วว่า การเยือนไต้หวันจะเป็นการกระทำที่ยั่วยุ ที่นำไปสู่ความตึงเครียดยิ่งขึ้นในช่องแคบไต้หวัน

 

นอกจากนี้เธอเตือนด้วยว่า หากสหรัฐฯ พลาดที่จะตัดสินใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวัน หรือ จัดการเรื่องนี้อย่างผิดพลาด ก็จะส่งผลลัพธ์อย่างร้ายแรงต่อความมั่นคง ความรุ่งเรือง และความสงบเรียบร้อยในช่องแคบไต้หวัน และทั้งโลก

 

 

logoline