svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนนัดโทรหาสีจิ้นผิงพรุ่งนี้ คุยต่อเรื่องยูเครนกับไต้หวัน

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ช่วงนี้กำลังตึงเครียด จากข่าวที่ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ มีแผนที่จะเดินทางไปเยือนไต้หวันในเร็วๆ นี้ และน่าจะเป็นหนึ่งในประเด็นใหญ่ที่ผู้นำจีนกับสหรัฐฯ จะพูดคุยกันทางโทรศัพท์ในวันพรุ่งนี้

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีนัดพูดคุยหารือกันทางโทรศัพท์ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) ซึ่งจะเป็นการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ครั้งที่ 5 ระหว่างผู้นำทั้งสองคน โดยทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่าประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือกัน ก็มีทั้งเรื่องไต้หวัน สงครามในยูเครน และการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

 

ประเด็นพูดคุยที่หลายฝ่ายกำลังจับตามองคือเรื่องของไต้หวัน เนื่องจากว่าล่าสุด ทางการจีนได้ออกมาเตือนกรณีที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กำลังมีแผนที่อาจจะเดินทางไปเยือนไต้หวันในเร็วๆ นี้ ซึ่งถ้าเธอมาที่ไต้หวันจริงๆ จีนบอกว่าต้องเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน เนื่องจากจีนประกาศว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ดังนั้นการที่สหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางเยือนไต้หวันก็เหมือนกับเป็นการยอมรับว่าไต้หวันเป็นประเทศเอกราช และเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน

ตามนโยบายแล้ว สหรัฐฯ ให้การยอมรับและเคารพในหลักการจีนประเทศเดียว (One China Policy) และไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่ไบเดนก็ประกาศชัดเจนว่าสหรัฐฯ จะปกป้องไต้หวันหากถูกรุกราน ซึ่งก็ทำให้ไต้หวันเป็นประเด็นที่สั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มาตลอด

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ เพโลซีเคยวางแผนจะเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อเดือนเมษายนทีผ่านมา แต่แผนนั้นต้องยกเลิกไปก่อน เพราะเธอติดโควิด ซึ่งแผนการเดินทางเยือนไต้หวันของเธอในเดือนสิงหาคมนี้ ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งปกติแล้ว กำหนดการเดินทางของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ จะถูกเปิดเผยล่วงหน้าเพียงไม่กี่วัน ด้วยเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย ซึ่งเพโลซีเป็นนักการเมืองสหรัฐฯ ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไต้หวันและมักวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างดุเดือดเสมอ

logoline