svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเคืองรองปธน.ไต้หวันร่วมพิธีศพ “อาเบะ”

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนแสดงความไม่พอใจต่อญี่ปุ่นกรณีที่รองประธานาธิบดีวิลเลียม ไล่ ของไต้หวันเข้าร่วมพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่จัดขึ้นในวัดโซโจจิในกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคาร

จีนเคืองรองปธน.ไต้หวันร่วมพิธีศพ “อาเบะ”

 

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (12 ก.ค) โดยชี้แจงว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน จึงไม่มีตำแหน่งรองประธานาธิบดี และหลังจากเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ทางการไต้หวันแสวงโอกาสทางการเมือง และแสดงละครทางการเมือง ซึ่งไม่มีทางประสบความสำเร็จ จีนได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ฝ่ายญี่ปุ่นทั้งในกรุงปักกิ่งและโตเกียวได้รับทราบจุดยืนที่ชัดเจนของจีน

 

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรองประธานาธิบดีไล่ ชิง เต๋อ หรือ วิลเลียม ไล่ ของไต้หวัน ไปร่วมพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะที่จัดขึ้นในวัดโซโจจิในกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคาร ที่มีเพียงสมาชิกครอบครัว แขกผู้มีเกียรติจากต่างประเทศ และผู้ใกล้ชิดอาเบะ ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ เข้าร่วมงาน

 

 

จีนเคืองรองปธน.ไต้หวันร่วมพิธีศพ “อาเบะ”

จีนเคืองรองปธน.ไต้หวันร่วมพิธีศพ “อาเบะ”

 

นายไล่เดินทางเยือนญี่ปุ่นตั้งแต่วันจันทร์เพื่อไปร่วมไว้อาลัยอาเบะ และสื่อญี่ปุ่นบันทึกภาพไว้ได้ขณะเขาไปเยี่ยมที่บ้านพักของอาเบะ และไปร่วมพิธีเคารพศพที่วัดโซโจจิในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น อธิบายว่า การเยือนญี่ปุ่นของนายไล่เป็นการเยือนส่วนตัวเพื่อเคารพศพอาเบะในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง

 

นายไล่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของรัฐบาลไต้หวันที่เคยไปเยือนญี่ปุ่นนับตั้งแต่ญี่ปุ่นตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันในปี 2515 เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับปกติกับจีน

 

เขาเปิดเผยว่าเป็นเพื่อนกับอาเบะและญาติของอาเบะมานานหลายปี และรู้สึกซาบซึ้งที่อาเบะมีส่วนส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและไต้หวัน

 

จีนเคืองรองปธน.ไต้หวันร่วมพิธีศพ “อาเบะ”

 

 

 

 

 

logoline