svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันปิดเมืองซ้อมรับมือจีนโจมตีทางอากาศ

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันปิดเมืองระหว่างการซ้อมรับมือการโจมตีทางอากาศในวันนี้ (25 ก.ค.) เป็นวันแรกจากการฝึกซ้อมทางทหารทั่วประเทศประจำปีนาน 4 วัน ท่ามกลางบรรยากาศความขัดแย้งกับจีนที่ตึงเครียดยิ่งขึ้น

  การฝึกซ้อมป้องกันภัยทางอากาศ “ว่านอัน” เริ่มขึ้นในหลายเมืองทางภาคเหนือเมื่อเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยสัญญาณเตือนภัยทางอากาศดังขึ้นทั่วทุกเมืองและเขตในกรุงไทเป, เขตนิวไทเป. เมืองจีหลง. เมืองเถาหยวน. เมืองซินจู่ และเมืองอี๋หลาน      

 

  และระหว่างการฝึกซ้อมนาน 30 นาทีจะมีการอพยพผู้คน และแนะนำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาหาที่กำบัง เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน ยานพาหนะได้รับคำแนะนำให้จอดชิดข้างถนน ท้องถนนส่วนใหญ่ว่างเปล่า ประชาชนได้รับคำเตือนให้อยู่ในเคหะสถาน ร้านค้าและร้านอาหารต้องปิดประตูหน้าต่างและปิดไฟเพื่อหลีกเลี่ยงตกเป็นเป้าหมายในเวลากลางคืน  และผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่งอพยพระหว่างการฝึกซ้อมจะต้องเสียค่าปรับระหว่าง 30,000-150,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

 

ไต้หวันปิดเมืองซ้อมรับมือจีนโจมตีทางอากาศ

 

  

ไต้หวันปิดเมืองซ้อมรับมือจีนโจมตีทางอากาศ

   การฝึกซ้อมแบบนี้จะจัดขึ้นในเวลาเดียวกันในภาคกลางในวันอังคาร ภาคใต้วันพุธ และภาคตะวันออกและรอบนอกในวันพฤหัสบดี  การฝึกซ้อมมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงการเตือนภัยฉุกเฉินเพื่อลดโอกาสการบาดเจ็บหรือการเสียชีวิต และความเสียหาย หากเกิดการโจมตีทางอากาศ

 

 

   สถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนทำให้จุดประเด็นถกเถียงในไต้หวันเกี่ยวกับแนวทางการรับมือหากเกิดเหตุการณ์คล้ายกันกับไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่จีนเพิ่มการเคลื่อนไหวทางทหารรอบเกาะไต้หวัน และไต้หวันยกระดับการเตือนภัยสูงสุดนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน แม้ว่ายังไม่มีการเคลื่อนไหวทางทหารที่ผิดปกติของจีนแต่อย่างใด

 

 

logoline