svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เฝ้าระวังจีนบุกยึดไต้หวันอย่างใกล้ชิด

03 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ เชื่อว่าจีนกำลังพัฒนาศักยภาพของกองทัพเพื่อเตรียมความพร้อมในการบุกโจมตีไต้หวัน ซึ่งสหรัฐฯ กำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด

พลเอก มาร์ก มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ของอังกฤษ ว่าสหรัฐฯ กำลังจับตาจีนอย่างใกล้ชิดกรณีที่จีนอาจจะใช้กำลังทหารบุกโจมตีไต้หวัน ซึ่งพลเอก มิลลีย์ บอกว่าจีนกำลังพัฒนาศักยภาพของกองทัพให้มีความพร้อมในการโจมตีไต้หวันอย่างชัดเจน ซึ่งสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เคยเป็นคนพูดเองว่าให้กองทัพจีนเตรียมความพร้อมในการบุกไต้หวัน เมื่อเวลามาถึง

อย่างไรก็ตาม พลเอก มิลลีย์ กล่าวว่าขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจีนจะบุกโจมตีไต้หวันในเร็วๆ นี้ แต่สหรัฐฯ กำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด ซึ่งการบุกจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมืองของจีน และการประเมินความเสี่ยงในเวลานั้นว่าการใช้กำลังทหารกับไต้หวันจะคุ้มค่ากับจีนหรือไม่

สหรัฐฯ เฝ้าระวังจีนบุกยึดไต้หวันอย่างใกล้ชิด ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนเริ่มขัดแย้งกันมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าสหรัฐฯ กำลังสนับสนุนให้ไต้หวันแยกตัวออกจากจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่จีนจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น และจีนได้ส่งเครื่องบินรบรุกล้ำเข้าไปยังเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันหลายครั้ง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่มีกำลังทหารแข็งแกร่งที่สุดของไต้หวัน สัญญาว่าจะปกป้องไต้หวันหากถูกจีนโจมตี

logoline