svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ย้ำไม่ควรหวนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ​ เครืองาม"ย้ำไม่ควรย้อนกลับไปบัตรเลือกตั้งใบเดียว​ หลังแก้รธน.แล้ว​ ชี้ไร้คนกังวล​ ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองแก้ไม่ทัน​ 15 ส.ค.​นี้ แต่หากเกินกรอบเวลา 180 วัน ก็ต้องไปใช้ร่างของ กกต.

1 สิงหาคม 2565 นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่เดิมมีการใช้บัตรเลือกตั้ง​ 1 ใบ​ และมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ​ ว่า​ หากจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ ก็จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง หากจะทำตนก็ไม่ทราบว่าจะทำไปทำไม

 

"วิษณุ"ย้ำไม่ควรหวนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ไม่เคยมีการพูดถึงประเด็นนี้ และไม่มีการถามกันอย่างเป็นทางการ รวมไปถึงไม่เคยมีใครมาถามตนเป็นการส่วนตัว​ แต่เรื่องดังกล่าวไม่ควรที่จะเกิดขึ้น​ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น​ ตนไม่ทราบ​ แต่มีการถกเถียงมาหลายเดือนแล้ว ระหว่างการใช้สูตร 500 และ 100

ส่วนจะเป็นการดึงเวลาเพื่อให้เลยวันที่ 15 ส.ค.ไปแล้ว เพื่อให้กลับไปใช้ร่างรัฐธรรมนูญเดิม ฉบับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เขียนไว้​หรือไม่นั้น​ นายวิษณุ ระบุว่า หากถึงวันที่​ 15 ส.ค.​ สภายังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไม่แล้วเสร็จ เท่ากับว่าพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ก็จะต้องกลับไปใช้ร่างของ กกต. ในทุกมาตรา​  

 

"ไม่เคยมีการหารือกันในที่ประชุม ครม. เพราะทุกคนคงเข้าใจว่า น่าจะพิจารณาแล้วเสร็จทันตามกรอบระยะ เพราะอย่างน้อยก็ยังเหลือวันพิจารณาในวันที่ 2 ส.ค. และวันที่ 9 ส.ค. และหากยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ประธานสภา ก็จะนัดพิจารณาในวันอื่นแทนแต่ต้องก่อนวันที่ 15 ส.ค." นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ​ ยังระบุอีกว่า ยังไม่มีใครเคยแสดงความกังวล ว่าจะพิจารณาร่างพ.ร.ป. พรรคการเมืองไม่ทันวันที่ 15 ส.ค. แต่อย่างใด​ รวมไปถึงไม่จำเป็นต้องมีแผนสำรองในเรื่องนี้ เพราะหากไม่แล้วเสร็จจะถือเป็นความบกพร่องของสภาฯ จึงต้องกลับไปใช้ร่างเดิมในทุกมาตรา ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การใช้สูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น แต่รวมถึงมาตราอื่นที่ได้มีการแก้ไขมาแล้วด้วย​

logoline