svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้ช่องแก้สูตรหาร 100 คิดปาร์ตี้ลิสต์ต้องกลับมาที่สภา

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"ปัดออกความเห็นแชทใบเสร็จพรรคเล็กรับกล้วย ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ บอกทุกคนรู้ ทั้งประเทศรู้ ชี้ช่องตีกลับใช้สูตรหาร 100 ได้  

22 กรกฎาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีแชทหลุดใบเสร็จรับเงินเดือน ของ ส.ส. กลุ่มพรรคเล็ก จะถึงขั้นผิดจริยธรรมนักการเมืองร้ายแรงหรือไม่นั้น ส่วนตัวขอไม่ตอบ เพราะหากนำข่าวลือมาถาม ก็ไม่กล้าที่จะถลำตอบในประเด็นนี้ และข่าวดังกล่าวตนยังไม่ทราบเรื่อง ส่วนในทางกฎหมายหากมีการรับเงินจริง เกิน 3,000 บาท ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่นั้น เชื่อว่า ทุกคนรู้อยู่แล้ว ไม่ต้องมาถาม คนทั้งประเทศก็รู้ 

 

สำหรับข้อสงสัยการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี ในส่วนของรัฐบาลไม่เคยคิด ที่จะใช้กลไกของรัฐบาล อย่างเช่นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มายื่นเรื่องเสียเอง เนื่องจากมีคนสงสัยในเรื่องนี้จำนวนมาก ซึ่งก็ได้ยินชัดเจนแล้วว่า ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ถามเรื่องนี้อย่างแน่นอน โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะมีการยื่นตีความอย่างแน่นอน และตนก็รู้ ส่วนสำนักงานกฤษฎีกาจะศึกษาเรื่องนี้ไว้ก่อนแล้วหรือไม่ ตนไม่แน่ใจ แต่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลไม่ได้มอบหมาย 

ส่วนกระแสข่าวจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ตนไม่ทราบอะไรเลย เพียงแต่เห็นข่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ออกมาแสดงความเห็น ตนไม่รู้เรื่องมาตั้งแต่ต้น ว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 ซึ่งส่วนตัวมองเห็นขั้นตอนว่า ความเป็นไปได้จะมีขึ้นมา แต่ขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนไปแล้ว แต่หากจะมีก็สมมุติว่า เมื่อร่างกฎหมายลูกเสร็จ ก็จะต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูภายใน 15 วัน และ กกต. จะต้องตอบกลับมาภายใน 10 วัน ว่าเห็นชอบหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม หากไม่เห็นชอบในประเด็นดังกล่าว ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 บัญญัติว่า รัฐสภาต้องพิจารณาภายใน 30 วัน หลังจากนั้น ซึ่งหากพิจารณาแล้ว ก็อาจจะยืนตามเหมือนเดิม หรือเปลี่ยนก็ได้ ซึ่งความเป็นไปได้ ก็จะเกิดตรงนี้ กับอีกตอนหนึ่ง คือ ไม่ติดใจอะไรกันแล้ว แต่พอถึงขั้นตอนที่จะนำร่าง ขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากมีคนไปส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งจะส่งอย่างไร ยังนึกไม่ออก แล้วศาลรัฐธรรมนูญเห็นด้วย ก็จะเป็นไปได้ในอีกช่องทางหนึ่ง  

เมื่อหากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจะต้องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ ระบุ หลายขั้นตอนดังกล่าวแล้ว แต่สามารถกลับไปได้ เหมือนเมื่อปีที่ผ่านมา ก็อาจจะต้องเสียเวลาไปอีก 1 ปี แต่ในส่วนการเลือกตั้งก็จะเดินหน้าต่อไป เพราะถือเป็นคนละส่วนกัน ไม่จำเป็นต้องรอ เพราะปลายเดือนมี.ค. 2566 สภาฯก็จะหมดอายุ และจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ทุกอย่างต้องเดินไปตามขั้นตอน เมื่อถึงเวลานั้น จะดำน้ำลุยไฟอย่างไรก็เป็นไปตามเรื่อง 


 

logoline