svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สามารถ" หนุนบัตรใบเดียว เสียงประชาชนไม่หล่นหาย

26 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ" สนับสนุนใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เสียงของประชาชนไม่หล่นหาย อีกทั้งยังเป็นการกำจัดเผด็จการรัฐสภา

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องดูคือ การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หรือ ใบเดียว แบบไหนประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด เนื่องทั้ง 2 รูป คือ รูปแบบการเลือกตั้งว่าด้วยที่มาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) โดยส่วนตัวตอบได้เลยว่า บัตรใบเดียว เพราะบัตรใบเดียวนั้นรัฐธรรมนูญปี 2560 ออกแบบมาเพื่อให้ประชาชนมีสิทธิ์ มีเสียง ตามเจตจำนงของรัชกาลที่7 ที่พระราชทานอำนาจให้แก่ประชาชน   ดังนั้นประชาชนต้องมีเสียงที่สุด  

"สามารถ" หนุนบัตรใบเดียว เสียงประชาชนไม่หล่นหาย

ขณะที่การเลือกตั้งใช้บัตรสองใบ เสียงของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์จะตกน้ำ หรือหายไป โดยคนที่ได้ลำดับที่ 2 หรือ 3 จะไม่ถูกนำเสียงของประชาชนมาคำนวณ จะต่างจากการใช้บัตรใบเดียว ผู้ที่ได้ลำดับ 2,3,หรือ 4 จะถูกนำคำนวณเป็นสัดส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ข้อดีส่วนนี้จะทำให้เสียงของประชาชนมีความหมายในทุกๆ เสียงที่มีการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เหมือนการเลือกตั้งปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนออกมาใช้เป็นจำนวนมาก เพราะนั่นคือสิ่งที่ประชาชนต้องการ

"ถ้าเป็นบัตร 2 ใบ คนที่ได้ประโยชน์คือใคร ประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร ในเมื่อเสียงตกน้ำ คะแนนมันหาย เสียงของประชาชนในอิสาน หรือเสียงจากชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร เขาไม่สามารถส่งคนเข้ามาได้ เขาไม่ได้เลือกพรรคใหญ่ เขาอยากเลือกตัวแทนของเขาจริงๆ ตรงนี้ไปไหน แล้วมันขัดกับเจตนารมย์รัชกาลที่7 หรือไม่...ที่่ท่านพระราชทานอำนาจแก่ปวงชนชาวไทย วันนี้อำนาจต้องกลับไปที่ประชาชน" นายสามารถ กล่าว  

นายสามารถ ย้ำด้วยว่า เจตนารมย์รัฐธรรมนูญ60 ต้องการให้เกิดการรวมกลุ่มกันเป็นพรรคการเมือง ควรต้องมี ส.ส.ถ้าเป็นบัตร 2 ใบ มันขัดเจตนารมย์การรวมกลุ่มดังกล่าว ตอนนี้เราต้องการ ส.ส.ที่ต้องมีความหลากหลายทางความคิด เพื่อระดมรวมตัวกันช่วยแก้ปัญหาประเทศ อย่ามองที่นักกาเรมือง แต่ต้องมองประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า ชนชั้นใดเขียนกฎหมาย ชนชั้นนั้นก็ได้ประโยชน์ ทำไงให้ประชาชนแช็งแรง เลือกตัวแทนที่แข็งแรงเป็นปากเสียงของประชาชนได้เท่านั้นเอง

logoline