svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! โยกย้ายโผทหารวาระตุลาคม 65 ใครมา-ใครไป?

30 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฤดูแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลับมาอีกครั้ง โดยวงรอบเดือนต.ค.นี้ เป็นที่น่าจับตา เพราะบิ๊กทหารเกษียณอายุราชการหลายตำเเหน่ง ตั้งแต่ ปลัดกลาโหม-ผบ.ทร. และ ผบ.ทอ. ส่วนกองทัพบก แม้ผู้นำยังไม่ขยับ แต่ระดับกองทัพภาคถือว่าปรับใหญ่

โดยการประชุมสภากลาโหมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้จะมีข่าวกระเซ็นว่า ยังไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องโผทหาร แต่อีกกระแสข่าว บ้างว่ามีการส่งโผแรกภายในสิ้นเดือนนี้ จึงต้องมาจับตาดูว่ารายขื่อมีใครน่าสนใจบ้าง 

 

การแต่งตั้งโยกย้ายระดับกองทัพ เริ่มตั้งแต่ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เกษียณอายุราชการ โดยมีข่าววงในแว่วมาว่า ผู้ที่จะมาแทน คือ พล.อ.สนิทชนก สังขจันทร์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม อีกทั้ง ยังมีความใกล้ชิดกับทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่ก็อาจมีม้านอกจากเหล่าทัพอื่น เบียดเข้ามาได้ หากเหล่าทัพนั้นจัดโผไม่ลงตัว

 

ถัดมา คือ ผู้บัญชาการทหารเรือ โดย พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ที่จะเกษียณอายุราชการ และคาดกันว่าเตรียมเสนอชื่อ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ซึ่งถูกโยกกลับมาจากกองทัพไทย เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้แคนดิเดต 4 ฉลาม ที่มีอยู่ได้แต่มองตาปริบๆ 

 

ส่วน พล.อ.อ.นภาเดช ธูปเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่จะเกษียณอายุราชการเช่นกัน แต่มีแคนดิเดตให้เลือกมากมาย ที่ไม่ใช่แค่ 4 เสืออากาศเท่านั้น ว่ากันว่าคนที่ดูมีภาษีสุดก็คือ น้องรักนักบิน F-16 ที่สนิทสนมเเละรู้ใจกันดี อย่าง พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) แต่ก็จะได้คุมทัพฟ้าแค่ 1 ปี เพราะเกษียณปี 2566

 

จึงมีข่าวว่า พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพอากาศ ถูกวางตัวมาเป็น ผบ.ทอ. คนต่อไป โดยเกษียณปี 2567 ก็คาดว่าจะนั่งตำแหน่ง ผบ.คปอ. ต่อจาก พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันที่ 1 ต.ค.นี้ แต่ก็มีอีกข่าวให้จับตา พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้ช่วย ผบ.ทอ. ที่ก็สนิทสนมกับครอบครัวธูปะเตมีย์ โดยเกษียณปี 66 เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ปกติแล้วตามธรรมเนียม คนจะขึ้นเป็นผู้นำทัพฟ้า จะต้องผ่านการเป็น ผู้บังคับฝูง ผู้บังคับการกองบิน ผู้ช่วยทูตทหาร และที่สำคัญต้องเป็นนักบินขับไล่ แต่ม่านประเพณีเหล่านี้ ก็เคยโดนแหวกมาเเล้ว ทำให้ตัวเต็งที่เคยมีหวัง ก็ผิดหวังไปตามระเบียบ รอบนี้ต้องดูว่าธรรมเนียมเดิมจะกลับมาหรือไม่ 

 

ทว่า ปัญหาแบบนี้ ไม่ใช่แค่ที่กองทัพอากาศเท่านั้น แต่กองทัพเรือก็เจอมาแล้วเช่นกัน ที่ผู้นำมาจากคนข้ามห้วย ทำเอาแคนดิเดตใน 4 ฉลาม แต่งตัวรอเก้อ

 

ถัดมาต่อกันที่กองทัพบก แม้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังไม่ขยับ เพราะเกษียณปี 66 แต่มีข่าวลือช่วงนึงว่าอาจหลุดข้ามห้วยไปกองทัพไทย หรือสำนักงานปลัดกลาโหม ดังนั้น ก็ต้องมาวัดใจ นายกฯ ลุงตู่ ว่าจะทำอย่างไร

 

แต่ที่เเน่ๆ 2 ตำแหน่ง คือ รอง ผบ.ทบ. และ เสธ.ทบ. ว่างลง ส่วน ผู้ช่วย ผบ.ทบ. 2 คน ยังอยู่ต่อ ก็ต้องมาลุ้นว่า ใครจะขยับเข้ามาเป็น รอง หรือ เสธ. หรือถูกส่งย้ายข้ามห้วย เก้าอี้ก็อาจจะว่างถึง 3 ตำแหน่ง รองรับการเข้าไลน์ใหม่ของแม่ทัพภาคต่างๆ

นอกจากนี้ ในเดือน ต.ค.นี้ โดย พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาค 1 พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค 3 และ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 จะต้องขยับขึ้นพลเอกแล้ว ส่วน พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาค 2 ยังอยู่ต่อ

 

โดยตำแหน่งแม่ทัพภาค 1 คาดกันว่าจะเป็น พล.ท.ธราพงษ์ มะละคำ แม่ทัพน้อยที่ 1 ส่วนแม่ทัพภาค 3 คาดว่าจะเป็น พล.ต.อำนาจ ศรีมาก รองแม่ทัพภาคที่ 3 และแม่ทัพภาค 4 คาดว่าจะเป็น พล.ต.ศานติ สกุลตนาค รองแม่ทัพภาคที่ 4 

 

สำหรับตำแหน่งอื่นๆ จะมีการขยับตามมาเป็นขั้นบันได เมื่อโผใหญ่ชั้นนายพลลงตัว โดยมีรายงานว่าโผโยกย้ายรอบแรก เหล่าทัพต้องส่งให้ ผบ.ทหารสูงสุด ปลายเดือนนี้

logoline