svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผทหารผ่านฉลุย - ทร.ร้อน"บิ๊กเฒ่า"ล้างบาง"บิ๊กลือ"

05 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล วาระกลางปี 2565 ผ่านที่ประชุม"บอร์ด 7 เสือกลาโหม" เรียบร้อยแล้ว ไฮไลท์อยู่ที่กองทัพเรือ หลัง“บิ๊กเฒ่า” เปิดปฏิบัติการล้างบางนายทหารในสาย"บิ๊กลือ" ขณะที่ตำแหน่งผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย ได้ลูกหม้อจาก ตท.24 ตามคาด

5 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวานนี้ (4มี.ค.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล หรือ "บอร์ด 7 เสือกลาโหม" ที่ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีช่วย ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพ โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาบัญชีปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล วาระกลางปี 

 

ขณะที่ ต่อมาในช่วงค่ำมีรายงานว่า มติ "บอร์ด 7 เสือกลาโหม" ผ่านบัญชีรายชื่อที่แต่ละเหล่าทัพเสนอ โดยตำแหน่งที่หลายฝ่ายจับตา คือ ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย หรือ ศรภ. คนใหม่ ที่จะมาดูแลงานข่าวของประเทศ คือ พล.ต.ทวีศักดิ์ มณีวงศ์ รอง ผบ.ศรภ. นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 24 หรือ (ตท.24) ซึ่งเป็นไปตามคาด 

 

ส่วนบัญชีปรับย้ายในส่วนของกองทัพเรือ ปรากฏว่า "บิ๊กเฒ่า" พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ดึง พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ รองเสนาธิการทหาร จากกองทัพไทย มาดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทร. ได้สำเร็จ ถือว่าเข้าไลน์ 5 เสือ ทร. หรือที่เรียกกันว่า "5 ฉลาม" เพื่อเตรียมผงาดขึ้นเป็น ผบ.ทร. ต่อจาก "บิ๊กเฒ่า" ปลายปีนี้

 

นอกจากนี้ ยังได้ส่ง พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ไปเป็นรอง เสนาธิการทหาร แทน ทำให้ประเด็นนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่าเป็นการล้างบางนายทหารสาย "บิ๊กลือ" พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีต ผบ.ทร. ที่ยังมีอิทธิพลในกองทัพเรือ

 

สำหรับการประชุม "บอร์ด 7 เสือกลาโหม" เกิดขึ้นภายหลังมีการหารือของ "3 ป." ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่บ้านในมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

 

ซึ่งมีข่าวว่า "3 ป." หารือกันเรื่องโผทหาร และ พล.อ.ประวิตร ได้ทำอาหารเลี้ยง "น้อง 2 ป." ด้วย โดยหนึ่งในเมนูที่ตกเป็นข่าว คือ กุ้งทอดกระเทียม

logoline