svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธปท. เตือนสลิปปลอม ระบาดหนัก แนะ 2 วิธีง่าย ๆ เช็กก่อนว่าเงินเข้าบัญชีจริง

30 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทยเตือนผู้ค้าออนไลน์ ระวังสลิปปลอมระบาดหนักในโซเชียล แนะ 2 วิธีง่าย ๆ เช็กก่อนว่า เงินเข้าบัญชีจริง

เป็นประเด็นที่ชาวโซเชียล โดยเฉพาะบรรดาผู้ค้าออนไลน์พูดถึงและแตกตื่นอย่างมาก กรณีที่มีชาวเน็ตออกมาโพสต์เตือนว่า พบกลุ่มมิจฉาชีพที่มีการใช้โปรแกรมปลอมสลิปธนาคาร สำหรับใช้ยืนยันยอดเงินเวลาซื้อขายทางออนไลน์ และกำลังแพร่ระบาดอย่างมาก (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (30 ก.ค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกมาเตือนถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า เตือนภัย! #สลิปปลอม ระบาดหนัก แนะ 2 วิธีง่ายๆ เช็กก่อนว่าเงินเข้าบัญชีจริง

 

1. ใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร ซึ่งจะแจ้งเตือนเมื่อมียอดเงินเข้าบัญชี สามารถนำไปเทียบยอดเงินกับสลิปได้

 

2. สแกน QR CODE บนสลิปโอนเงินแบบ E-Slip สามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม 

 

 

ธปท. เตือนสลิปปลอม ระบาดหนัก แนะ 2 วิธีง่าย ๆ เช็กก่อนว่าเงินเข้าบัญชีจริง
 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ขณะนี้เริ่มมีผู้ค้าขายได้รับผลกระทบจากมิจฉาชีพกลุ่มนี้แล้ว เช่น เจ้าของร้านขายโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่เปิดเผยว่า ถูกคนร้ายในคราบลูกค้า ปลอมสลิปหลอกโอนเงินซื้อมือถือ จำนวน 2 เครื่อง มูลค่า 35,200 บาท (ไอโฟน12-โปรแม็ก และ OPPO)

 

รวมถึงร้านขายมือถือ ย่านบางพลี สมุทรปราการ ที่ถูกคนร้ายใช้สลิปปลอมซื้อมือถือเช่นเดียวกัน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา มูลค่าความเสียหาย 29,900 บาท

 

 

ธปท. เตือนสลิปปลอม ระบาดหนัก แนะ 2 วิธีง่าย ๆ เช็กก่อนว่าเงินเข้าบัญชีจริง

 

นายไพบูลย์ พนัสบดี นายกสมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย ระบุว่า โปรแกรมดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาบนเว็บเบส  โดยการเขียนโค้ด และใช้โปรมแกรมตัดต่อมาประกอบกัน ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็สามารถปลอมแปลงสลิปขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย 

 

เช่นเดียวกับ นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า การทำสลิปปลอม หรือการเขียนโปรแกรมปลอมสลิป ทำได้ไม่ยาก
ส่วนกรณีข้างต้นที่มีการใช้สลิปปลอมซื้อโทรศัพท์มือถือนั้น น่าจะเป็นการตัดต่อ ตัวเลข เพราะมิจฉาชีพจะต้องโอนเงินเข้าบัญชีเพื่อให้ได้สลิปตัวจริงมา ก่อนจะทำการตัดแปะ เปลี่ยนตัวเลขลงไป  สังเกตได้จาก ตัวเลขในสลิปปลอม จะลอยเอียง ไม่ตรงเป็นระนาบเดียวกัน

 

ทั้งนี้ การตรวจสอบว่าเงินเข้าบัญชีจริงหรือไม่ ทำได้ไม่ยากเพียงแค่เสียเวลาเล็กน้อย แค่สแกน QR CODE บนสลิปโอนเงินแบบ E-Slip สามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม และอีกวิธีใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร ซึ่งจะแจ้งเตือนเมื่อมียอดเงินเข้าบัญชี สามารถนำไปเทียบยอดเงินกับสลิปได้

 

 

ธปท. เตือนสลิปปลอม ระบาดหนัก แนะ 2 วิธีง่าย ๆ เช็กก่อนว่าเงินเข้าบัญชีจริง

logoline