svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระวัฒน์ สรุป 6 ประเด็นสำคัญ "ฝีดาษลิง" ที่ต้องรู้ ตรวจสอบข้อมูลที่นี่

30 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝีดาษลิง" น่ากังวลมากขึ้น เมื่อพบผู้ป่วยรายที่สองในประเทศไทย ล่าสุดหมอธีระวัฒน์ เผยแพร่รายงานจากนิตยสารทางการแพทย์ เปิด 6 ข้อสำคัญที่ควรรู้เรื่อง "ฝีดาษลิง" พร้อมเปิดช่องทางการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงในประเทศไทย ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่

30 กรกฎาคม 2565 ประเทศไทยพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายที่สอง สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชน ล่าสุด ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ หมอธีระวัฒน์ หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ระบุถึง 6 ประเด็นสำคัญ ของฝีดาษลิง 2022 ประมวลจากรายงานในวารสารนิวอิงแลนด์ ที่รวบรวมข้อมูลจาก 16 ประเทศ มีเนื้อหาดังนี้ ...

 

หมอธีระวัฒน์ สรุป 6 ประเด็นสำคัญ "ฝีดาษลิง" ที่ต้องรู้ ตรวจสอบข้อมูลที่นี่

   ประเด็นสำคัญ ของฝีดาษลิง 2022   


1. ฝีดาษลิง ป้องกันการแพร่ได้ และไม่ได้จำเป็นต้องให้ยาทุกราย เพราะหายเองได้ 

 

2. รู้จัก คู่สัมพันธ์ คู่นอน คู่รัก

 

3. ความยากของการวินิจฉัย ฝีดาษลิง

  • ผื่น ตุ่ม แผล ที่ผิวหนัง อยู่ในที่เร้นลับ อวัยวะเพศ ทวารหนัก และเยื่อบุ ช่องก้น ลิ้น ช่องปาก รูทวาร (anogenital oropharynx tongue) ซึ่งบ่งบอกช่องทางการติด และไวรัสจะกระจายมาหน้า มือ ตัวทีหลัง หรือไม่มาก็ได้

 

หมอธีระวัฒน์ สรุป 6 ประเด็นสำคัญ "ฝีดาษลิง" ที่ต้องรู้ ตรวจสอบข้อมูลที่นี่

4. ข้อดี คือ มีอาการไม่สบาย นำมาก่อน จะมีไข้หรือไม่มีก็ตาม โดยมีอาการ เหนื่อยล้า เซื่อง หมดแรง ปวดเมื่อย ปวดหัว 

  • ทั้งนี้ โดยที่จะมีการติดต่อกัน ต่อเมื่อเริ่มมีอาการแล้ว โดยแพร่ทางละอองน้ำลายขณะสัมผัสใกล้ชิด  แม้ยังไม่มีผื่นแผล ซึ่งเมื่อมี ก็เป็น อีกช่องทางของการแพร่ได้ เมื่อมีการสัมผัสที่แผล

 

5. การสัมผัสใกล้ชิดกัน เป็นช่องทางติดต่อที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ ขณะมีเพศสัมพันธ์ 

  • อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะพบดีเอ็นเอของไวรัสในน้ำอสุจิ ปัสสวะ เลือดได้ แต่ยังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นไวรัสในรูปที่ติดต่อได้หรือไม่ ต่างจากน้ำที่ตุ่มน้ำ หรือหนองที่แผลที่ยังไม่ตกสะเก็ด หรือละอองฝอยน้ำลายซึ่งติดต่อได้

 

6. การแพร่ให้คนในครอบครัว ในบ้านเดียวกัน ยังค่อนข้างยากมาก

  • ติดยากกว่าโควิด การให้ความรู้อย่างกระจ่าง ถึงอาการ ช่องทางการติด การระวังตัว เป็นสิ่งสำคัญ และ ไม่ใช่เป็นเฉพาะในคนรักเพศเดียวกัน หรือ สองเพศ  

 

หมอธีระวัฒน์ สรุป 6 ประเด็นสำคัญ "ฝีดาษลิง" ที่ต้องรู้ ตรวจสอบข้อมูลที่นี่

นอกจากนี้ หมอธีระวัฒน์ ได้ระบุอีกว่า การตรวจฝีดาษลิง มีในเครือข่ายห้องปฏิบัติการทั่วประเทศ รวมทั้งโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์และของที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ และที่ต่างๆเพื่อประสานกันในการติดตามและเฝ้าระวังทั่วประเทศครับ

 

ก่อนหน้านี้ หมอธีระวัฒน์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เปิดเงื่อนไข คณะแพทย์ จุฬาฯ รับตรวจ "ฝีดาษลิง" พร้อมแจ้งผลใน 24 ชั่วโมง มีรายละเอียดดังนี้ 

 

ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ รับตรวจ ฝีดาษลิง มีทั้ง realtime PCR (RT-PCA) และ Conventional PCR ที่ต้องถอดรหัสพันธุกรรมต่อลักษณะผื่นที่ผิวหนัง มีที่คล้ายคลึงกับ eczema ได้ พร้อมประสานกับหน่วยงานรัฐ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน วันหยุดราชการติดต่อได้ ตามช่องทางที่ให้ไว้

 

ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริการตรวจหาเชื้อ ฝีดาษลิง MONKEY POX พร้อมแจ้งผลใน 24 ชั่วโมง ดังนี้

  • Realtime PCR
  • Conventional PCR 
  • and Sequencing


การบริการตรวจเชื้อ ฝีดาษลิง เปิดให้บริการวันเวลาราชการ เวลา : 8.30-17.00 น.

 

ช่องทางการติดต่อ 

  • ห้อง 912 อาคาร อปร ชั้น 9 ( โทร 02 256 4000 ต่อ 3562)
  • นอกเวลาราชการ : 094-364-1594
  • E-mail : [email protected]
  • Line ID : trceid หรือ สแกน QR code

 

หมอธีระวัฒน์ สรุป 6 ประเด็นสำคัญ "ฝีดาษลิง" ที่ต้องรู้ ตรวจสอบข้อมูลที่นี่ ​​​​​​​

logoline