svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบผู้ป่วยฝีดาษลิงสองรายแรกเสียชีวิต นอกแอฟริกา

30 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานพบผู้ป่วยฝีดาษลิงเสียชีวิตสองรายแรกนอกทวีปแอฟริกา ขณะที่ข้อมูลทางการแพทย์ยังยืนยันว่าโอกาสที่ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจะมีอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต มีน้อยมาก

ทางการบราซิลและสเปนรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเสียชีวิตในประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นผู้เสียชีวิตสองรายแรกที่อยู่นอกทวีปแอฟริกา โดยผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตนอกทวีปแอฟริการายแรกเป็นชาวบราซิลอายุ 41 ปี ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองอยู่แล้ว เมื่อติดฝีดาษลิงจึงทำให้ภูมิคุ้มกันโรคในร่างกายอ่อนแอลงจนเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้บราซิลพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแล้ว 1,066 คน และเกือบทุกคนเป็นผู้ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย

หลังจากนั้นไม่นาน ทางสเปนก็รายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเสียชีวิตรายแรก ซึ่งนับว่าเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของยุโรป โดยทางสเปนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลของผู้เสียชีวิต แต่ขณะนี้สเปนมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 3,750 คน และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 120 คน

องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้การแพร่ระบาดของฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และแม้ว่าโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะมีอาการป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตมีค่อนข้างน้อย แต่ก็ต้องมีมาตรการในการยับยั้งการแพร่ระบาด ซึ่งแต่ละประเทศมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน แต่ยุโรปเป็นทวีปที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาดค่อนข้างสูง

 

WHO ยังย้ำว่า การระบาดของฝีดาษลิงยังสามารถหยุดยั้งได้หากประเทศ ชุมชน และบุคคล ดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อหยุดการแพร่เชื้อและปกป้องกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำไม่ให้ติดเชื้อ ซึ่งหนทางที่ดีที่สุด คือ ลดความเสี่ยงสัมผัสเชื้อ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดที่จะติดเชื้อในขณะนี้

logoline