svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่วน! พบผู้ป่วย"ฝีดาษลิง"รายที่ 2 ที่กรุงเทพฯ เร่งสอบสวนโรค ติดตามผู้เสี่ยง

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ยอมรับพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายที่ 2 ในกรุงเทพฯ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เร่งสอบสวนโรค ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ขณะผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว "อนุทิน"ย้ำกระทรวงสาธารณสุขไม่ปกปิดข้อมูล แจงคนไทยรักษาฟรีตามสิทธิ

28 กรกฎาคม 2565 เมื่อเวลา 14.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าวันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันพบ ผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่สอง จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร

 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังยืนยันว่า สธ.ไม่เคยปกปิดข้อมูล ขอให้ประชาชนมั่นใจ เพราะการปิดข้อมูลจะส่งผลกระทบต่อการควบคุมโรคระบาด

 

ส่วนประเด็นหากคนไทย และต่างชาติติดเชื้อฝีดาษลิงต้องมีการรักษาและค่าใช้จ่ายอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า กรณีเป็นคนไทย สามารถรักษาและเบิกจ่ายได้ตามสิทธิสุขภาพของแต่ละคนตามระบบ ส่วนชาวต่างชาติให้ใช้ประกันสุขภาพ

 

" ยืนยันว่า สธ. ต้องดูแลทุกคน เพื่อไม่ให้ โรคฝีดาษลิง แพร่กระจาย เหมือนอย่างที่เราดูแลทุกคนในช่วงโควิด-19 ดังนั้น ขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่า หากมีอาการป่วยเข้าเกณฑ์โรคฝีดาษลิงแล้วเข้ามาวินิจฉัยโรคจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ "

 

ด่วน! พบผู้ป่วย"ฝีดาษลิง"รายที่ 2 ที่กรุงเทพฯ เร่งสอบสวนโรค ติดตามผู้เสี่ยง

สำหรับผู้ป่วย ฝีดาษลิง รายนี้ เป็นชายไทย อายุ 47 ปี มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติแบบรักร่วมเพศ

 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 มีอาการสงสัยว่าจะป่วย จากนั้น 2 วัน เริ่มมีไข้ ปวดตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต และ  1 สัปดาห์ต่อมา มีผื่นที่ อวัยวะเพศ ลำตัว หน้า แขนขา จึงมาตรวจที่รพ. ขณะนี้รับไว้ในรพ.และติดตามผู้สัมผัสมาตรวจและเฝ้าสังเกตอาการต่อให้ครบ 21 วัน

 

ด่วน! พบผู้ป่วย"ฝีดาษลิง"รายที่ 2 ที่กรุงเทพฯ เร่งสอบสวนโรค ติดตามผู้เสี่ยง

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชายรายดังกล่าว มีประวัติอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปสอบสวนโรคแล้ว

 

จากการสอบสวนโรค พบว่า มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน

 

อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคกำลังเร่งหาผู้สัมผัสรายอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีสงสัยว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าได้กับโรคฝีดาษลิง สามารถติดต่อสถานพยาบาล เพื่อรับการตรวจหาเชื้อได้

 

ด่วน! พบผู้ป่วย"ฝีดาษลิง"รายที่ 2 ที่กรุงเทพฯ เร่งสอบสวนโรค ติดตามผู้เสี่ยง

 

 

ขอบคุณข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

logoline