svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สตง." ส่งทีมสอบ "เบนซ์ S 500" ของกองทัพ ผงะทุ่มจัดซื้อไว้ถึง 30 คัน เพื่อ...

29 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่เพียงแต่กมธ.แขวนงบกองทัพในรายการ"รถประจำตำแหน่ง" มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท หากแต่ขุดคุ้ยลงไปอีกพบว่ากองทัพมีรถเบนซ์ S 400 และ เบนซ์ S 500 มากถึง 30 คัน ล่าสุดสตง.เข้าตรวจสอบแล้ว ท่ามกลางคำถามเพื่อภารกิจอะไร ขณะที่ "สมชัย" ทวงเอกสารกองทัพยังไม่ได้รับการตอบรับ

 

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการชี้แจงงบประมาณของกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในปีนี้ มีประเด็นค้างคาที่แขวนการพิจารณาเอาไว้เพื่อรอคำตอบจากทางกองทัพ นั่นก็คือ เรื่องรถประจำตำแหน่ง และค่าตอบแทนการจัดหารถประจำตำแหน่ง รวมถึงการเช่ารถในภารกิจต่างๆ ของกองทัพ ซึ่งใช้งบประมาณจำนวนมาก ระดับร้อยล้านบาท 

 

ประเด็นที่ร้อนแรงและถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด คือการที่กองทัพมีรถเบนซ์ S 400 และ เบนซ์ S 500 ซึ่งเป็นรถหรูราคาแพง คันละ 7-8 ล้านบาท มากถึง 30 คัน ข้อมูลนี้เปิดโดย อาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมาธิการงบประมาณฯ 

 

เบื้องต้นกองทัพชี้แจงว่า รถเหล่านี้เรียกรวมๆ ว่า "รถสมรรถนะสูง" จัดซื้อมาสำหรับ 2 ภารกิจสำคัญ คือ 

 

1.ภารกิจต้อนรับแขกวีไอพี

 

2.ภารกิจเป็นรถควบคุมสั่งการ เพื่อประสานงานและสื่อสารกับรถในขบวนของผู้นำเหล่าทัพ ตลอดจนภารกิจเพื่อความปลอดภัย ซึ่งต้องมีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสาร จึงต้องใช้รถสมรรถนะสูง 

 

กมธ.งบประมาณปี 66 กำลังให้ความสนใจการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งในกองทัพ พร้อมกับตั้งคำถามถึงรถเบนซ์หรู 30 คันที่ประจำกองทัพ

ที่ผ่านมากองทัพยังชี้แจงประเด็นเหล่านี้ไม่ชัดเจน  "นายสมชัย" จึงให้ไปสำรวจว่ามีรถเบนซ์ รุ่น S 400 กับ / S 500 กี่คันกันแน่ และทำภารกิจใด 

 

คำชี้แจงของกองทัพ ทาง "ข่าวข้นคนข่าว" ได้รายงานข้อมูลไปแล้วเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ก่อนที่กองทัพจะเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ โดยเราได้เอกสารลับจากกองทัพ เพื่อนำมาคลี่ปม 

 

แต่สาระสำคัญของการชี้แจง ปรากฏว่า รถประจำตำแหน่งของผู้นำเหล่าทัพบางคน เช่น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด คือรถ โตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด / คำถามคือ ขนาด ผบ.ทสส. ซึ่งโดยตำแหน่งแล้ว ถือว่าใหญ่สุดของทุกเหล่าทัพ ยังนั่งโตโยต้า คัมรี่ แล้วเหล่าทัพอื่นใช้รถอะไร ใช่ เบนซ์ S 500 ที่เป็นข่าวหรือไม่ 

 

"สตง." ส่งทีมสอบ "เบนซ์ S 500" ของกองทัพ ผงะทุ่มจัดซื้อไว้ถึง 30 คัน เพื่อ...

 

ล่าสุด มีรายงานว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ได้ส่งทีมเข้าตรวจสอบรถหรูสมรรถนะสูงของกองทัพ ว่าใช้ในภารกิจใดบ้าง โดยเฉพาะภารกิจต้อนรับแขก วีไอพี กับภารกิจรถควบคุมสั่งการ / ในทางปฏิบัติมีการใช้รถในภารกิจเหล่านี้จริงหรือไม่ และต้องใช้มากถึง 30 กว่าคันหรือไม่ 

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหม เผยว่า ที่ผ่านมามีการใช้รถหรูสมรรถนะสูงบางส่วน ไปใช้ในภารกิจต้อนรับแขกวีไอพี และภารกิจรถควบคุมสั่งการจริง แต่ไม่ถึง 30 คัน / ต้องดูว่ารถที่เหลือถูกนำไปใช้ในภารกิจอะไร / เช่น ถูกใช้เป็นรถประจำตำแหน่งของผู้นำเหล่าทัพหรือไม่ เรื่องนี้ต้องรอผลการตรวจสอบของ สตง.

 

สมชัย  ศรีสุทธิยากร  รองประธานกมธ.งบประมาณ จากพรรคเสรีรวมไทย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  รองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ได้โพสต์ข้อความ เกี่ยวกับข้อสงสัยงบประมาณกองทัพอีกครั้ง โดยตั้งคำถาม ถึงกองทัพดังนี้  

 

"คำถามที่ผมในฐานะรองประธานกรรมาธิการงบประมาณ ที่ถามไปยังกองทัพมีแค่ 2 ข้อ ไม่ใช่คำถามที่ตอบยากเย็นประการใด" 

 

1. กองทัพมีนายพลกี่คน เป็นพลตรี พลโท พลเอก กี่คน ในจำนวนดังกล่าวเป็นตำแหน่งที่ไม่มีหน่วยรองรับ เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กี่คน

 

2. ใน 10 ปีที่ผ่านมา กองทัพมีการจัดซื้อยุทธภัณฑ์ที่เป็นรถหรูในชื่อ "รถควบคุมสั่งการ" จำนวนกี่คัน ให้แก่ตำแหน่งใดบ้าง เป็นเงินเท่าไร มาจากการขอเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณเหลือจ่ายชื่อรายการอะไร ในปีงบประมาณใด

 

วันที่ขอ คือวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ตามวิธีปฏิบัติต้องส่งในภายใน 3 วัน ขณะนี้วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ผมให้ฝ่ายเลขาตามด้วยวาจาอย่างน้อย 2 ครั้งแล้ว ยังไม่ได้รับเอกสาร

 

เช้านี้ ผมจะปรึกษาที่ประชุม ขอให้ประธานออกเอกสารทวงอย่างเป็นทางการ

กองทัพจะเป็นหน่วยราชการแรกที่ถูกทวงเอกสารอย่างเป็นทางการของการพิจารณางบประมาณปีนี้ และฝากเป็นประเด็นให้กับ ปปช. ประเมินเรื่องคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ด้วย

 

logoline