svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ขู่จัดหนัก กกต. ม.157 หากมีหลักฐานซื้อเสียงชัดเจน แต่ตรวจไม่พบ

03 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมชัย” ขู่จัดหนัก กกต. ละเว้นปฏิบัติหน้า หากมีการซื้อเสียงและมีหลักฐานชัดเจนแต่ กกต.ตรวจไม่พบ ขณะที่ “เสรีพิศุทธ์”เสนอยุบผู้ตรวจการ กกต. หากไม่สามารถตรวจสอบการทุจริตซื้อเสียงได้จริง ระบุ อยู่ไปก็เปลืองภาษีประชาชน

3 กรกฎาคม 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีตกรรมการการเลือกตั้งให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ถึงการลงพื้นที่สนับสนุนการหาเสียงของนายเดชทวี ศรีวิชัย ผู้สมัครหมายเลข 1 เขต 4 จ.ลำปางว่า จากการลงพื้นที่ได้รับทราบจากประชาชนว่า ขณะนี้มีผู้สมัครบางรายได้ใช้วิธีการให้ อสม.เดินจดชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 

 

โดยมีค่าตอบแทนทำงานรายชื่อละ 100 บาท และรับปากกับชาวบ้านว่า จะมีเงินมาให้ก่อนวันเลือกตั้งอีกครอบครัวละ 500 บาท โดยจะให้เฉพาะบุคลที่ไว้ใจได้เท่านั้น เพราะกลัวว่าจะถูกอัดคลิปเหมือนการเลือกตั้งคราวก่อน นอกจากนี้ยังมีการระดมคนมาฟังการปราศรัยหัวละ 300-350 บาทอีกด้วย แต่น่าแปลกตรงที่ยังไม่มีการรายงานข่าวเรื่องนี้จาก กกต.จังหวัดลำปางเลย

"สมชัย" ขู่จัดหนัก กกต. ม.157 หากมีหลักฐานซื้อเสียงชัดเจน แต่ตรวจไม่พบ

ตนจึงอยากให้กรรมการการเลือกตั้งซึ่งมีกลไกทั้งสำนักงาน กกต.จังหวัดหรือเขตในพื้นที่ มีผู้ตรวจการเลือกตั้งอีกหลายคนที่รับเงินเดือนถึงเดือนละ 50,000 บาท เอาจริงเอาจังกับการจัดการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซื้อเสียงแบบครึกโครมขึ้นอีก จนเป็นเหตุต้องเลือกตั้งใหม่ ต้องเสียงบประมาณแผ่นดินทีละเป็น 10 ล้านบาทอีก 

 

หากคราวนี้มีการซื้อเสียงเกิดขึ้นและมีหลักฐานชัดเจนอีกแต่ กกต.ตรวจไม่พบ คราวนี้ตนจะไม่เพียงแจ้งเหตุต่อ กกต.ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ซื้อเสียงเท่านั้น  แต่ยังจะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งดำเนินคดีอาญา มาตรา 157  กับ กกต.ด้วยฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย เพราะไม่อยากให้สิ้นเปลืองงบประมาณจัดเลือกตั้งใหม่ซ้ำซาก

"สมชัย" ขู่จัดหนัก กกต. ม.157 หากมีหลักฐานซื้อเสียงชัดเจน แต่ตรวจไม่พบ

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยถึงการทุจริตซื้อเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่า ได้เชิญผู้ตรวจการ กกต.มาขอทราบข้อเท็จจริง หลังมีการร้องเรียนมายัง กมธ.ปปช.ที่ตนเองเป็นประธานอยู่ โดยได้ถามผู้ตรวจการไปว่า คุณไปรีบรับรองเขาได้อย่างไร ว่าการเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม ทั้งที่มีการร้องเรียนเรื่องซื้อสิทธิขายเสียงเข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

แต่ผู้ตรวจการกลับตอบว่า "ท่านเห็นก็เห็นไปแต่ผมไม่เห็น" ถือเป็นคำตอบที่แย่มากไม่รับผิดชอบต่อบ้านเมือง จึงควรยุบผู้ตรวจการ กกต.ไปได้แล้ว อยู่ไปก็เปลืองงบประมาณเปล่าๆ เพราะทำงานไม่คุ้มค่าภาษีประชาชน ตั้งมาดูเท่ แต่ทำงานไม่รับผิดชอบอะไรเลย เอาแต่ผลประโยชน์กัน ตนยืนยันว่าขณะนี้เสียงตอบรับผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเสรีรวมไทยดีมาก จึงมั่นใจว่าครั้งนี้จะชนะเลือกตั้งอย่างแน่นอน ถ้าไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงอีก

"สมชัย" ขู่จัดหนัก กกต. ม.157 หากมีหลักฐานซื้อเสียงชัดเจน แต่ตรวจไม่พบ

logoline