svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตพนักงาน กทท. ร้อง สตง.สอบ กรณีถูกดีเอสไอกล่าวหาเบิกค่าล่วงเวลาเท็จ

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตพนักงาน กทท. นับร้อยคนบุกร้อง สตง. ให้ตรวจสอบกรณีถูกดีเอสไอกล่าวหา เบิกค่าล่วงเวลา ปี 45 - 55 เป็นเท็จ ทำให้รัฐเสียหายหลายพันล้าน

วันนี้ (12 พ.ค.) ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ พร้อมพนักงานและอดีตพนักงานการท่าเรือฯ กว่า 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องผู้ว่าการ สตง. ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเบิกค่าล่วงเวลาของพนักงานในช่วงปี 2552 - 2555 ว่า มีการเบิกจ่ายค่าล่วงเวลาเป็นเท็จทำให้รัฐเสียหายหลายพันล้านบาท จริงหรือไม่อย่างไร 

 

สืบเนื่องจากปี 2557 คณะกรรมการคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีมติให้กรณีการทุจริตเบิกค่าล่วงเวลาของพนักงานการท่าเรือฯ แล้วใช้เอกสารแห่งการทุจริตดังกล่าวไปฟ้องคดีต่อศาลแรงงานเพื่อเรียกร้องเงินเพิ่มเติมในห้วงปี 2545 - 2555 รวมมูลค่าที่เรียกร้อง 3,000 - 3,500 ล้านบาท เป็นคดีพิเศษที่ 4/2557 โดยมีผู้บริหารการท่าเรือหลายคนไปให้การต่อศาล และดีเอสไอว่า พนักงานไม่ได้ทำงานล่วงเวลาจริง หรือทำไม่ครบถ้วน แต่มาขอเบิกค่าล่วงเวลาออกไป ทำให้รัฐเสียหายหลายพันล้านบาท

 

 

อดีตพนักงาน กทท. ร้อง สตง. สอบโดนดีเอสไอกล่าวหาเบิกค่าล่วงเวลาเท็จ

นายกฤษฎา กล่าวว่า การที่ผู้บริหารของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ไปให้การต่อศาลในคดีแรงงาน และให้การต่อดีเอสไอ กล่าวหาว่าพนักงานไม่ได้ทำงานล่วงเวลาจริง แต่มีการตั้งเรื่องขอเบิกเงินหลวงออกไปนั้น ทำให้ สตง.ได้รับผลกระทบจากคำพูดดังกล่าวเพราะ สตง. มีหน้าที่ควบคุมดูแลตรวจสอบการจ่ายเงินของแผ่นดิน ซึ่งรวมถึงค่าล่วงเวลาของ กทท. ด้วย

 

แต่กลับมีเรื่องอื้อฉาวในการท่าเรือฯ ว่า มีการเบิกเงินหลวงอันเป็นเท็จมูลค่าความเสียหายหลายพันล้านบาทในช่วงปี 2545 - 2555 ดังนั้น สตง. จึงอาจมีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดหรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิดตามมาตรา 157 ตนพร้อมพนักการท่าเรือฯ กว่า 100 คน จึงมาขอให้ผู้ว่าการ สตง. สอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว

 

 

อดีตพนักงาน กทท. ร้อง สตง. สอบโดนดีเอสไอกล่าวหาเบิกค่าล่วงเวลาเท็จ

 


 

ขณะที่หนึ่งในพนักงาน กทท. ที่มาร้อง สตง. กล่าวว่า ตนและเพื่อน ๆ เกษียณมาตั้งแต่ปี 2561 ถูกอดีตผู้บังคับบัญชา กทท. ร้องดีเอสไอ กล่าวโทษพวกตนซึ่งเป็นพนักงาน กทท. หลายฝ่าย ทั้ง รถยก หัวลาก แผนกเรือ พนักงานบันทึกข้อมูลหน้าท่า เรือลากจูง แคนตี้เครน เป็นต้น เบิกเงินค่าล่วงเวลาเป็นเท็จตามที่ดีเอสไอตรวจสอบ จึงมาร้อง สตง. ให้ตรวจสอบว่า การเบิกค่าล่วงเวลาซึ่งมีคำพิพากษาศาลแรงงานกลางตัดสินว่า เป็นค่าล่วงเวลาจริงบางส่วน แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ที่ต้องมาร้อง สตง. วันนี้ ก็เพื่อให้พิสูจน์ว่า พวกเราได้มีการทำงานล่วงเวลาจริง เบิกเงินค่าล่วงเวลาจริง ไม่ใช่เบิกเท็จตามที่ดีเอสไอกล่าวหา

 

สำหรับคดีนี้มีรายงานว่า ดีเอสไอได้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษเมื่อ 2560 โดยแถลงข่าวมีผู้ต้องหาจำนวนทั้งสิ้น 800 คน ล่าสุด ทางดีเอสไอได้มีหมายเรียกให้ผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาเพียง 32 คนเท่านั้น โดยผู้ต้องหา 4 - 5 คนได้ทยอยกันไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอแล้ว และในวันที่ 17 - 20 พฤษภาคม นี้ ผู้ต้องหาที่เหลือก็จะไปรับทราบข้อกล่าวหา แต่ข้อกล่าวหาของดีเอสไอกลายเป็นข้อหาเบิกความเท็จ และนำสืบพยานหลักฐานเท็จเท่านั้น ไม่ใช่ข้อหาทุจริตเบิกค่าล่วงเวลาตามที่ดีเอสไอตั้งเป็นคดีพิเศษแต่อย่างใด

 

 

อดีตพนักงาน กทท. ร้อง สตง. สอบโดนดีเอสไอกล่าวหาเบิกค่าล่วงเวลาเท็จ

logoline