svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดประวัติ "อากงจุน"จาก "เด็กกวาดถนน" สู่ผู้บริจาคให้รพ.รามาธิบดี 900 ล้าน

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "อากงจุน" จาก "เด็กกวาดถนน" สู่เจ้าของพัดลม "ฮาตาริ" ผู้สร้างบุญครั้งยิ่งใหญ่ บริจาคเงินให้โรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นจำนวนเงินกว่า 900 ล้านบาท

 

เรียกได้ว่าเป็นกระแสในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก สำหรับกรณี "อากงจุน" เจ้าของพัดลม "ฮาตาริ" หลังจากเฟซบุ๊ก Ramathibodi School of Nursing, Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital ออกมาโพสต์ว่า คุณจุน-คุณสุนทรี วนวิทย์ และครอบครัว บริจาคเงิน 900,000,000 บาท แก่มูลนิธิรามาธิบดีฯ โดยข้อความระบุว่า

 

 

 

"บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด โดย คุณจุน-คุณสุนทรี วนวิทย์ และครอบครัว บริจาคเงิน 900,000,000 บาท แก่มูลนิธิรามาธิบดีฯ

 

โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ภาวิทย์ เพียรวิจิตร รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร เป็นตัวแทนร่วมรับมอบ

 

ทั้งนี้ บริจาคสมทบทุนเพื่อโครงการปรับปรุงอาคารโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี เป็นเงินจำนวน 160,000,000 บาทบริจาคสมทบทุนโครงการศูนย์การแพทย์รามาธิบดีศรีอยุธยา เป็นจำนวนเงิน 300,000,000 บาทและบริจาคสมทบทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี เป็นจำนวนเงิน 440,000,000 บาท"

 

เปิดประวัติ "อากงจุน"จาก "เด็กกวาดถนน" สู่ผู้บริจาคให้รพ.รามาธิบดี 900 ล้าน

 

 

 

โดยในโพสต์ดังกล่าวเรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมากส่วนใหญ่เข้าไปคอมเมนต์อนุโมทนาบุญชื่นชมกับการบริจาคในครั้งนี้ ขณะที่บางส่วนก็หันมาสนใจอยากทำความรู้จัก "อากงจุน" ให้มากขึ้นว่ามีประวัติชีวิตมีความเป็นมาอย่างไร

 

 

สำหรับ "อากงจุน" มีชื่อจริงว่า "จุน วนวิทย์” เกิดวันที่ 7 พฤษภาคม 2480 ปัจจุบันอายุ 85 ปี  ไม่มีวุฒิการศึกษาเนื่องจากในวัยเด็กไม่ได้เรียนหนังสือ แต่เนื่องจากความขยันหมั่นเพียรจึงศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และสามารถพัฒนาตนเองจนประสำความสำเร็จเป็นเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง "ฮาตาริ" ได้

 

 

โดยเส้นทางการทำงานของ "อากงจุน"  เริ่มทำงานเป็นลูกจ้างกวาดพื้นร้านขายข้าวสารส่งออกต่างประเทศที่ถนนสี่พระยา ตั้งแต่อายุ 12 ปี และเปลี่ยนอาชีพตามลำดับ ได้แก่ ช่างทำทอง, ขับรถโดยสารรับจ้าง, ลูกจ้างร้านทำป้ายพลาสติก, ลูกจ้างโรงกลึง, ช่างทำแม่พิมพ์สำหรับฉีดชิ้นงานพลาสติก

 

เปิดประวัติ "อากงจุน"จาก "เด็กกวาดถนน" สู่ผู้บริจาคให้รพ.รามาธิบดี 900 ล้าน

 

ต่อมาในวัย 28 ปี สามารถทำโครงพัดลมพลาสติกขึ้นได้ ทั้งที่ยุคนั้นโครงกรอบพัดลมล้วนทำด้วยโลหะอลูมิเนียม ก่อนที่จะเสนอขายชิ้นงานให้โรงงานผลิตพัดลมจนกลายเป็นการเปลี่ยนยุคเป็นพัดลมโครงพลาสติกเป็นต้นมา และต่อมาได้เรียนรู้การพันมอเตอร์ที่ไต้หวัน แล้วจึงมาผลิตพัดลมที่ใช้ชิ้นส่วนพลาสติกออกจำหน่ายเป็นของตัวเอง ตอนแรกใช้ยี่ห้อ K และยี่ห้อ TORY กระทั่งอายุ 52 ปี (ปี 2532) จึงผลิตพัดลมฮาตาริจำหน่ายเป็นครั้งแรก และกิจการก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ขยายกิจการจากพัดลมเป็นเครื่องฟอกอากาศ เครื่องซักผ้าขนาดเล็ก

 

ปัจจุบันบริษัทในเครือวนวิทย์กรุ๊ป และในตอนนี้มีพนักงานกว่า 2,000 คน ส่งผลิตภัณฑ์วางขายทั้งไทยและต่างประเทศ มีผลประกอบการปีละ 4 พันล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดพัดลมในประเทศถึง 80% จนสามารถลดการนำเข้าพัดลมจากต่างประเทศได้เกือบทั้งหมด

 

เปิดประวัติ "อากงจุน"จาก "เด็กกวาดถนน" สู่ผู้บริจาคให้รพ.รามาธิบดี 900 ล้าน

 

ทั้งนี้แม้ "อากงจุน" จะไม่มีวุฒิการศึกษาในวัยเด็กแต่ในปี 2555 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จึงมีมติเอกฉันท์ให้นายจุน ได้รับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป เพราะสิ่งที่ได้กระทำมากว่า 50 ปี เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติโดยรวม

 

เนื่องจากเจ้าตัวได้ตอบแทนสังคม ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสโดยไม่แสดงตัว เช่น การบริจาคทรัพย์ให้โรงพยาบาลต่าง ๆ สร้างศูนย์วิปัสสนาและมอบเงินอุดหนุนให้ยุวพุทธิกสมาคม สร้างสะพานลอยข้ามถนน บริจาคเงินให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกระดับมูลค่าร่วมร้อยล้านบาท และทุกวันนี้ก็ยังทำอยู่เสมอ จนเป็นผลให้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นสายสะพายปฐมดิเรกคุณาภรณ์อีกด้วย

 

 

logoline