svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยแม่มือสังหารอาเบะขายบ้านบริจาค "ลัทธิมูน" 100 ล้านเยน

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการขยายผลการสืบสวนเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น พบว่าแม่ของฆาตกรได้ขายบ้านเพื่อเอาเงินไปบริจาคให้ลัทธิ "มูน" จำนวน100 ล้านเยน ก่อนที่ครอบครัวจะล้มละลาย

หลังผลการสืบสวนหาเหตุจูงใจที่ทำให้นายเท็ตสึยะ ยามากามิ ลั่นไกจากอาวุธปืนทำเอง ปลิดชีพอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่เพิ่งปราศรัยหาเสียงช่วยลูกพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ได้เพียง 2 นาที 20 วินาที เพื่อระบายแค้นส่วนตัวเพราะเชื่อสนิทใจว่า นายอาเบะเกี่ยวข้องกับลัทธิ "โทอิตสึเคียวไค" ที่มีต้นกำเนิดในเกาหลีใต้ โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "โบสถ์แห่งความสามัคคี" (Unification Church) แต่ส่วนใหญ่รู้จักในชื่อ "มูน" ตามชื่อผู้ก่อตั้ง คือ "มุน ซ็อน-มย็อง" แต่จากการสืบสวนขยายผลตำรวจพบความจริงที่น่าตกใจเพิ่มขึ้นว่า แม่ของเท็ตสึยะหลงมัวเมากับลัทธินี้จนถึงขั้นขายบ้านเพื่อบริจาคเงิน 100 ล้านเยน (ราว 26 ล้านบาท) ให้กับลัทธินี้ จนกระทั่งประสบภาวะล้มละลายในที่สุด 

 

เผยแม่มือสังหารอาเบะขายบ้านบริจาค "ลัทธิมูน" 100 ล้านเยน

เท็ตสึยะวัย 41 ปี อ้างว่าเขากับพี่และน้อง ๆ ไม่เหลืออะไร หลังจากแม่บริจาคเงินให้ลัทธิจนหมด ซึ่ง นอกจากเขาจะแค้นเจ้าลัทธิแล้ว ยังแค้นไปถึงปู่ของนายอาเบะที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่าเป็นคนช่วยให้ลัทธินี้เผยแพร่ความเชื่อในญี่ปุ่น ส่วนนายอาเบะก็มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลัทธินี้ด้วย ทางด้านตัวแทนของลัทธิได้แต่ยอมรับว่า แม่ของเท็ตสึยะเป็นสมาชิกจริงแต่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดเรื่องการบริจาคเงิน แต่หนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานว่า บ้านที่แม่ของเท็ตสึยะขายเป็นมรดกที่เธอได้รับจากตาของเธอ

 

เผยแม่มือสังหารอาเบะขายบ้านบริจาค "ลัทธิมูน" 100 ล้านเยน

ตำรวจเปิดเผยด้วยว่าพบรอยกระสุนที่อาคารที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 90 เมตร แสดงให้เห็นว่า กระสุนนัดแรกที่ตั้งใจสังหารนายอาเบะพลาดเป้า ส่วนกระสุนนัดพุ่งออกไปในเวลาไม่กี่วินาที ในช่วงที่นายอาเบะเหลียวไปมอง อันเป็นปฏิกิริยาตอบสนองจากการได้ยินเสียงปืนนัดแรก ตำรวจยังคงสามารถควบคุมตัวนายเท็ตสึยะต่อไปอีก 3 สัปดาห์ ก่อนที่อัยการจะตัดสินใจว่าตั้งข้อหาเขาอย่างไร 

logoline