svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนโศกนาฏกรรม “ช้างป่าตกเหวนรก” เหตุสลดซ้ำรอยทำช้างตายกว่า 27 ตัว

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนโศกนาฏกรรม “ช้างป่าตกเหวนรก” หน้าผาน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่ปี 2529 – 2565 เหตุสลดซ้ำรอยทำช้างตายกว่า 27 ตัว

จากกรณีเรื่องราวสุดสะเทือนใจล่าสุดที่มีรายงานว่าช้างป่าตกหน้าผาบริเวณน้ำตกเหวนรกจังหวัดปราจีนบุรี ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ลูกช้างถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดตกจากหน้าผาเหวนรก จากชั้นที่ 1 ที่มีความสูงประมาณ 50 เมตร ลักษณะเป็นหน้าผาลาดชัน ตกลงมาสู่ชั้นที่ 2 ของน้ำตกเหวนรก ที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวเช่นกัน ต่อมาพบมีช้างในโขลงอีก 2 ตัว คาดว่าเป็นแม่ช้าง และลูกช้างอีกตัว พยายามเข้าช่วยเหลือลูกตัวที่ประสบเหตุ โดยลักษณะเดินไปมากระสับกระส่ายอยู่บนหน้าผา พร้อมส่งเสียงร้อง จนกระทั่งต่อมาแม่ช้างได้ตัดสินใจลงน้ำเพื่อพยายามจะไปช่วยลูก ที่นอนแน่นิ่งในกระแสน้ำ ก่อนพบว่ากระแสน้ำได้ซัดลูกช้างลอยตามน้ำ ไหลลงไปตกหน้าผาที่ 2 ของน้ำตกเหวนรกแล้ว นับตั้งแต่ปี 2529 จนถึงปัจจุบันพบว่ามีช้างป่าพลัดตกลงไปในจุดดังกล่าวกว่า 27 ตัวแล้ว

 

ย้อนโศกนาฏกรรม “ช้างป่าตกเหวนรก” เหตุสลดซ้ำรอยทำช้างตายกว่า 27 ตัว

ทั้งนี้หากย้อนเหตุการณ์เรื่องเศร้าจากการที่ช้างป่าตกเหวนรก โดยเหตการณ์แรกที่ปรากฏเป็นข่าวเริ่มที่ในเดือนกันยายน ปี 2529 โดยมีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งได้มาแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าได้พบศพช้าง 1 ตัว นอนตายอยู่ที่น้ำตกเหวนรก ทันทีที่ได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งได้รุดไปยังที่เกิดเหตุทันที พบช้างพลายตัวหนึ่งนอนตายติดโขดหินแช่น้ำอยู่ บริเวณน้ำตกเหวนรก ระหว่างชั้นแรกกับชั้นที่ 2 ดูสภาพซากช้างที่ตาย คาดตกจากด้านบนของน้ำตกซึ่งมีความสูงประมาณกว่า 60 เมตร อาจตกลงมากระทบกับผาหินหรือด้วยแรงกดของกระแสน้ำ ซึ่งอาจเป็นเหตุทำให้ช้างบาดเจ็บหรือช็อก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้และจมน้ำตายในที่สุด ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงทำการถอดเอางาของช้างตัวนี้ นำมาเก็บรักษาไว้ที่ที่ทำการอุทยานฯ ต่อไป ต่อมาในเดือนตุลาคม 2530 มีช้างป่าตกเหวตายเพิ่มอีก 4 ตัว

 

ย้อนโศกนาฏกรรม “ช้างป่าตกเหวนรก” เหตุสลดซ้ำรอยทำช้างตายกว่า 27 ตัว

ขณะที่ในปี 2531 ก็ปรากฏว่ามีช้างป่าตกเขาตายอีก 2 ตัว ในบริเวณเดียวกัน แต่ไม่ได้เป็นข่าวเพราะช้างป่าตกมาจากตอนบนของน้ำตกชั้นที่หนึ่ง ซึ่งสูงกว่า 50 เมตร กระแสน้ำช่วงนี้แรงมาก พัดพาเอาซากช้างป่าดังกล่าวจมหายและตกลงไปถึงน้ำตกชั้นที่ 3 ที่ลึกลงไปกว่า 200 เมตร

 

ปี 2535 เกิดเหตุการณ์สุดสะเทือนใจขึ้นอีกครั้ง เมื่อปรากฏข่าวครอบครัวช้างป่าแม่ลูก 8 ตัว ถูกกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากจากทุ่งงูเหลือมลงสู่คลองเหนือน้ำตกเหวนรก ซึ่งกระแสน้ำได้พัดพาร่างของช้างทั้ง 8 ตัว จมดิ่งหายไปในสายน้ำขณะเดินข้ามธารน้ำเหนือน้ำตกเหวนรก จนเสียชีวิตทั้งหมดอย่างน่าเวทนา

 

และในปี 2562 เกิดโศกนาฏกรรมการสูยเสียครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคมมีเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกมากถึง 11 ตัว วันที่ 5 ต.ค.62 ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประจำจุดบริการน้ำตกเหวนรก ได้ยินเสียงโขลงช้างร้องดังสนั่นที่บริเวณน้ำตกเหวนรกในช่วงเช้า จึงได้นำกำลังเดินทางไปสำรวจที่บริเวณดังกล่าว พบช้าง 2 ตัวยืนอยู่ตรงหน้าผาฝั่งตรงข้ามจุดชมวิว ส่วนที่บริเวณธารน้ำตกเหวนรกพบซากลูกช้างจมน้ำตาย 1 ตัว ต่อมาทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้ออกเดินสำรวจจากศาลาแปดเหลี่ยมขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กม. ซึ่งเป็นบริเวณชั้นสองของน้ำตกเหวนรก พบช้างจำนวน 5 ตัว ตายอยู่ในลำธาร รวมช้างที่ตายในน้ำตกเหวนรก 6 ตัว

 

ย้อนโศกนาฏกรรม “ช้างป่าตกเหวนรก” เหตุสลดซ้ำรอยทำช้างตายกว่า 27 ตัว

 

วันที่ 7 ต.ค.62 มีการใช้โดรนบินเพื่อตรวจภูมิประเทศของสภาพน้ำตกเหวนรกและตรวจดูซากช้าง จากการบินสำรวจสภาพน้ำตกเหวนรก พบว่ามีน้ำตก 5 ชั้น รวมความลึกของน้ำตกประมาณ 200 เมตร และมีการแถลงข่าวในวันที่ 8 ต.ค. 62 สามารถบันทึกภาพช้างที่น้ำตกเหวนรกมากกว่า 6 ตัว ช้างที่เสียชีวิตที่น้ำตกเหวนรกนั้นมีด้วยกันทั้งหมด 11 ตัว ซึ่งรวมเหตุการทั้งหมดตั้งแต่ปี 2529 – 2565 มีช้างตกเหวนรกตายกว่า 27 ตัวแล้ว

 

 

 

 

logoline