svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุทยานเขาใหญ่ สั่งปิดน้ำตกเหวนรก-จุดชมวิวผาเดียวดาย 2 เดือน

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานเขาใหญ่ สั่งปิดน้ำตกเหวนรก-จุดชมวิวผาเดียวดาย 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ถึง วันที่ 31 ตุลาคม 2564 หวั่นอันตรายหน้าฝน

17 สิงหาคม 2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า  ได้พบการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลของธรรมชาติ รวมทั้ง ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  นายธัญญา นิติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงมีประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติประจำปี  โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 20 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 และมาตรา 32 ตาม พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2564 เป็นต้นมานั้น   ปิดไม่ให้ท่องเที่ยวกางเต็นท์พักค้างแรม แต่สามารถมาท่องเที่ยวชมธรรมชาติตามจุดท่องเที่ยว ชมวิว แบบเช้าเย็นกลับได้ตามปกติ  ซึ่งทำให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟูสภาพ  ส่งผลดีต่อพืชและสัตว์ป่า

อุทยานเขาใหญ่ สั่งปิดน้ำตกเหวนรก-จุดชมวิวผาเดียวดาย  2 เดือน
 
ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกด้านล่างอุทยานฯ แล้วบางจุด โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่มีการรวมกลุ่มชุมนุมกัน เนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดงเข้มเสี่ยงต่อการระบาดโควิด-19 ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูฝน อาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก เป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว จึงทำการปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรก เนื่องจากมีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก และน้ำตกมีความรุนแรง โดยมีกำหนด 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ถึง วันที่ 31 ตุลาคม 2564 นอกจากนี้ ยังปิดบริเวณจุดชมวิวผาเดียวดาย เพราะถือว่าเป็นจุดอันตรายในช่วงฤดูฝนด้วย

อุทยานเขาใหญ่ สั่งปิดน้ำตกเหวนรก-จุดชมวิวผาเดียวดาย  2 เดือน
 

นายอดิศักดิ์ฯ กล่าวว่า สำหรับน้ำตกเหวสุวัต และจุดท่องเที่ยวอื่นๆ บนอุทยานฯ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวได้ แต่ต้องกลับลงไปในช่วงเย็นตามกำหนด และต้องปฏิบัติตามระเบียบการป้องกันโรคติดต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 สวมแมสก์ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะมีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิไว้ตามจุดต่างๆ เช่น ประตูด่านทางขึ้น ทั้ง 2 ด้าน คือประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และประตูด่านทางขึ้นเนินหอม จ.ปราจีนบุรี โดยช่วงนี้ เป็นช่วงที่สามารถพบสัตว์ป่าออกมาหากินได้เป็นจำนวนมาก เช่น ช้างป่า  เก้ง  กวาง และสัตว์ป่าอื่นๆ เกิดจากการปิดจุดท่องเที่ยวบางจุด  ทำให้สัตว์ป่าถูกรบกวนน้อย  จึงกล้าออกมาหากินให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน

อุทยานเขาใหญ่ สั่งปิดน้ำตกเหวนรก-จุดชมวิวผาเดียวดาย  2 เดือน

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

logoline