svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO แนะลดพฤติกรรมเสี่ยงสกัดฝีดาษลิง-วอนแบ่งปันวัคซีน

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกเรียกร้องให้กลุ่มชายรักชายที่มีความเสี่ยงสูงสุดปรับพฤติกรรมเรื่องเพศสัมพันธ์เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อฝีดาษลิง และวอนโลกแบ่งปันวัคซีนแก่ประเทศที่ไม่มี แม้ยังไม่จำเป็นต้องรณรงค์ฉีดในวงกว้าง

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเมื่อวันพุธสรุปสถานการณ์ว่า มีผู้ป่วยฝีดาษลิงกว่า 18,000 คนใน 78 ประเทศและดินแดน ซึ่งกว่า 70% อยู่ในยุโรป และอีก 25% อยู่ในแอฟริกา มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และอีก 10% ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

   

นอกจากนี้ WHO ระบุว่า ผู้ป่วยมากถึง 98% เป็นผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย แต่ผู้เชียวชาญ ยังเชื่อว่า การแพร่เชื้อยังคงเกิดจากการสัมผัสผื่นหรือตุ่มหนองระหว่างการสัมผัสใกล้ชิดทางกาย และเท่าที่ผ่านมาฝีดาษลิงไม่ใช้เชื้อโรคที่แพร่ระบาดผ่านการมีเพศสัมพันธ์

 

 

ผู้อำนวยการ WHO ยังย้ำว่า การระบาดครั้งนี้ยังสามารถหยุดยั้งได้หากประเทศ ชุมชน และบุคคลดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อหยุดการแพร่เชื้อและปกป้องกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำไม่ให้ติดเชื้อ  ซึ่งหนทางที่ดีที่สุด คือ ลดความเสี่ยงสัมผัสเชื้อ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายควรลดจำนวนคู่นอน

 

นอกจากนี้เขาเรียกร้องให้หยุดตีตราหรือเลือกปฏิบัติเกี่ยวกับโรคนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้ติดเชื้อไม่กล้าเข้ารับการรักษา ซึ่งจะเป็นอันตรายและยิ่งทำให้เชื้อแพร่กระจาย

 

นอกจากนี้เขายอมรับว่า ยังมีความท้าทายเรื่องวัคซีนป้องกัน โดยขณะนี้มีวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษหรือฝีดาษในคน MVA-BN เกือบ 16 ล้านโดสทั่วโลก ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าวัคซีนเหล่านี้จะได้รับการบรรจุให้พร้อมใช้งาน นอกจากนี้เขาระบุว่า บางประเทศได้จัดหาวัคซีนดังกล่าวไว้แล้ว และ WHO ขอให้ประเทศที่มีวัคซีนช่วยแบ่งปันให้ประเทศที่ไม่มี  แต่เขาย้ำว่า เวลานี้ยังไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่แก่ประชาชนในวงกว้าง

 

 

WHO แนะลดพฤติกรรมเสี่ยงสกัดฝีดาษลิง-วอนแบ่งปันวัคซีน

ขณะที่มีรายงานว่า ในฝรั่งเศส ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยฝีดาษลิงกว่า 1,800 คน ได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกว่า 100 แห่งทั่วประเทศในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีประชาชนกว่า 6,000 คนเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว และศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งใหม่ในกรุงปารีสมีประชาชนแห่จองคิวฉีดวัคซีนเต็มตั้งแต่สองวันแรกที่เริ่มเปิดบริการ รัฐบาลตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้เฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่สุด ซึ่งรวมถึง กลุ่มชายรักชาย และผู้ขายบริการทางเพศ

 

 

logoline