svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานเฟดเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ถดถอย หลังขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75%

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ แต่หลายฝ่ายกังวลว่าการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องแบบนี้จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งเรื่องนี้ประธานเฟดออกมายืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเติบโตอย่างดี

ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด มีมติขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75% สู่ระดับ 2.25-2.50% เพื่อต่อสู้กับภาววะเงินเฟ้อ ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ เป็นการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ครั้งที่สองติดต่อกัน และเป็นการปรับดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปีของสหรัฐฯ และเฟดยังคงส่งสัญญาณว่าอาจจะต้องมีการปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก เพื่อชะลอการใช้จ่ายของประชาชนและการผลิตของภาคเอกชน ซึ่งจะช่วยทำให้ระดับเงินเฟ้อลดลง

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกังวลว่าการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องของเฟด จะผลักดันให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่ง เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเขาตอบปฏิเสธว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอย หลายภาคส่วนอาจจะทำงานดีเกินไปด้วยซ้ำ เนื่องจากบริษัทในสหรัฐฯ ยังคงมีการจ้างงานกว่า 350,000 ตำแหน่งต่อเดือน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจกำลังขยายตัว แต่เขายอมรับว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจจะชะลอตัวลงบ้างซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการชะลอตัวหมายถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเติบโตอยู่ แต่อาจจะโตช้าลงกว่าเดิม ส่วนเศรษฐกิจถดถอยหมายถึงภาวะที่เศรษฐกิจหดตัวติดลบยาวนาน

ประธานเฟดเชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ถดถอย หลังขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% การแก้ไขปัญหาภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ระดับ 9.1% เป็นความท้าทายใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่คะแนนนิยมกำลังตกต่ำลง ยิ่งมาเจอกับภาวะเงินเฟ้อยืดเยื้อ ยิ่งทำให้ประชาชนไม่พอใจมากขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะทำให้ไบเดนต้องเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในการเลือกตั้งกลางเทอม ที่กำลังจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้

logoline