svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ มีผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุดในโลก

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ แซงหน้าสเปน กลายเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยฝีดาษลิงสะสมมากที่สุดในโลกด้วยจำนวนกว่า 3,800 คน รัฐบาลเล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของสหรัฐฯ ระบุว่า จนถึงวันที่ 25 ก.ค. สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิงและผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อรวม 3,846 คน

 

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นหลังจากมีการขยายการตรวจคัดกรองมากขึ้น และขณะนี้จำนวนผู้ป่วยแซงหน้าสเปน ที่มีรายงาน 3,105 คน ทำให้สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุดในโลก ส่วนประเทศที่มีผู้ป่วยรองลงมา คือ เยอรมนี 2,352 คนและอังกฤษ 2,208 คน ขณะที่ทั่วโลกมีรายงานจำนวนผู้ป่วยเกือบ 18,100 คนใน 75 ประเทศและดินแดน

 

 

สหรัฐฯ มีผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุดในโลก

สื่อรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลงพิจารณาจะประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น และองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้วตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และรัฐบาลยังเตรียมประกาศตั้งผู้ประสานงานของทำเนียบขาวเพื่อกำกับดูแลการรับมือฝีดาษลิง

   

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. สมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครต 50 คนยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อเรียกร้องให้เขาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และจัดส่งวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษ หรือ ฝีดาษในคนหลายล้านโดสจากโรงงานผลิตในต่างประเทศมายังสหรัฐฯ   

 

 

logoline